X

ตรัง คึกคัก “ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม” แห่องค์ศักดิ์สิทธิ์ในเขตเทศบาลนครตรัง สาธุชนชาวตรังนับหมื่น ฝ่าสายฝนร่วมสืบสานประเพณี ถือศีลกินผักด้วยพลังศรัทธา

ตรัง-งานเทศกาลกินเจประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม โดยมีการแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์จากศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ท่ามกลางผู้คนนับหมื่นร่วมขบวนและชมการแห่ พร้อมการแจกจ่ายอาหารเจฟรี บรรยากาศคึกคักด้วยเสียงประทัดตลอดเส้นทาง สะท้อนการสืบสานประเพณีอันยาวนานกว่า 150 ปีของชาวตรัง

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณโดยรอบตลาดเมืองตรัง ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ในช่วงเทศกาลประเพณีถือศีลกินเจ หรือถือศีลกินผัก ประจำปี 2567 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคมนี้

เทศกาลกินเจถือเป็นประเพณีเก่าแก่ของจังหวัดตรังที่สืบทอดมายาวนานกว่า 150 ปี และได้สร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัดเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศและทั่วโลกศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ศาลเจ้าขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของจังหวัดตรัง ตั้งอยู่บนถนนรัษฎา ในเขตเทศบาลนครตรัง ได้มีการจัดขบวนแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์กิ๋วอ้วงฮุดโจ้ว และองค์ศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ออกเยี่ยมลูกหลานผู้มีจิตศรัทธาและเที่ยวในเขตตัวเมืองเทศบาลนครตรัง

ผู้ที่ถือศีลกินเจในชุดขาวนับพันคนได้ออกมากราบไหว้และร่วมเดินตามขบวนแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์ ท่ามกลางสายฝนที่ตกตลอดเวลา ขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวยืนชมริมถนนพร้อมตั้งโต๊ะบูชาองค์ศักดิ์สิทธิ์หน้าบ้านตลอดเส้นทาง

นอกจากนี้ ร้านค้าและร้านอาหารหลายแห่งได้ตั้งจุดบริการน้ำและอาหารแจกฟรีให้กับผู้ร่วมขบวน โดยเฉพาะที่ร้านข้าวต้มเจ้าอ้วน บนถนนพระรามที่ 6 ได้เตรียมขนมจีนน้ำยาเจถึง 500 กิโลกรัมเพื่อแจกจ่าย

บรรยากาศโดยรวมคึกคักไปด้วยเสียงประทัดที่ดังสนั่นไปทั่วเมืองตรัง ส่วนท้ายขบวนมีหงส์ขาวอันเป็นสัญลักษณ์แห่งแสงสว่าง ความสง่างาม ความงาม ความรัก และความบริสุทธิ์ ตามด้วยมังกรทองซึ่งถือเป็นสัตว์มงคล

ขบวนเกี้ยวพร้อมเสียงประทัดกึกก้องท่ามกลางประชาชนจำนวนมากที่รอชม และหลังจากขบวนผ่านไป เจ้าหน้าที่เทศบาลนครตรังได้เร่งทำความสะอาดและเก็บกวาดเศษประทัดอย่างรวดเร็ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน