X

กินเจตรัง “ศาลไต่เซี่ยฮุดโจ้ว” ม้าทรงแสดงอภินิหารนำลูกหลานลุยไฟ สะเดาะเคราะห์ให้ผู้มีจิตศรัทธา

ตรัง ศาลไต่เซี่ยฮุดโจ้ว จ.ตรัง ได้จัดพิธีลุยไฟในงานประเพณีถือศีล-กินผัก ประจำปี 2567 มีผู้เข้าร่วมทั้งม้าทรงกว่า 50 คน และประชาชนร่วมเดินลุยไฟบนกองถ่านร้อนแดง โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ถือเป็นพิธีกรรมสำคัญเพื่อสะเดาะเคราะห์ในเทศกาลกินเจที่จัดขึ้น 9 วัน 9 คืน พร้อมเตรียมจัดขบวนแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์รอบเมืองในวันพรุ่งนี้

เมื่อคืนวันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 21.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รายงานบรรยากาศงานประเพณีถือศีล-กินผัก ประจำปี 2567 ณ ศาลเจ้าไต่เซี่ยฮุดโจ้ว ถนนควนขัน ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ในค่ำคืนนี้ ทางศาลเจ้าได้จัดพิธีลุยไฟ หรือที่เรียกว่า “พิธีโก้ยโห้ย” โดยมีเจ้าหน้าที่ศาลเจ้า ม้าทรง และประชาชนที่ถือศีลกินผักจำนวนมากเข้าร่วมงาน

ก่อนเริ่มพิธี ฮวดกั้ว หรือผู้ทำหน้าที่อัญเชิญเทพเจ้า ได้อัญเชิญเทพเจ้าเข้าทรงม้าทรงทั้งชายและหญิงกว่า 50 องค์ หลังจากการเสี่ยงทายด้วยโป้ย องค์ศักดิ์สิทธิ์ได้วิ่งตัดยอดไฟ จากนั้นบรรดาม้าทรง ลูกศิษย์ และประชาชนทั้งผู้ใหญ่และเด็กได้ร่วมพิธีลุยไฟบนกองถ่านที่กำลังลุกไหม้

ลำดับการลุยไฟเริ่มจากขบวนเกี๊ยวพระ ตามด้วยม้าทรงฝ่ายชาย พี่เลี้ยงพระ ม้าทรงและพี่เลี้ยงฝ่ายหญิง และสุดท้ายคือผู้ที่ถือศีลกินผักที่มีความศรัทธาและบริสุทธิ์ ปิดท้ายด้วยองค์ศักดิ์สิทธิ์ที่ตัดยอดไฟเดินข้ามกองถ่านเป็นองค์สุดท้าย

หลังเสร็จสิ้นพิธี ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บจากการลุยไฟในครั้งนี้ พิธีลุยไฟหรือพิธีโก้ยโห้ยนี้ ถือเป็นพิธีกรรมสำคัญของงานประเพณีถือศีลกินผัก เชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ โดยให้สิ่งเลวร้ายไปกับเปลวไฟ ม้าทรงและผู้ร่วมพิธีจะเดินผ่านกองไฟที่มีถ่านร้อนแดงเป็นระยะทางกว่า 2 เมตร

หลังจากพิธีลุยไฟ ทางศาลเจ้าได้จัดพิธีล้างเค่วหรือล้างเกี้ยว ซึ่งเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ที่จัดขึ้นในคืนก่อนวันที่ขบวนสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะออกโปรดสาธุชน มีการจุดประทัดกันอย่างคึกคัก เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ผู้ร่วมพิธี

ในวันที่ 7 ตุลาคม 2567 จะมีการแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์รอบตลาดเมืองตรัง พร้อมการจุดประทัดตลอดเส้นทาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีถือศีลกินเจที่จัดขึ้นเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน