X

ตรัง “ขนมขาหมู-เต้าหู้ทอด” เมนูอร่อยประจำเทศกาลถือศีลกินผักเมืองตรัง ขายดีลูกค้าแน่นร้านจนต้องแจกบัตรคิว

ตรัง ร้านขนมขาหมูหรือตือคาโค และ เต้าหู้ทอด เจ้าดังเมืองตรัง ขายดีรับเทศกาลกินเจ ยอดขายเพิ่มหลายเท่าตัว จนต้องแจกบัตรคิว ในขณะที่เผือกและแป้งปรับราคาสูงขึ้น แต่ร้านยังคงขายราคาเดิม

ที่ร้านจีหนุ่ยขนมขาหมู-เต้าหู้ทอด ถนนวิเศษกุล ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายขนมขาหมูหรือตือคาโค และ เต้าหู้ทอด ที่เปิดขายมายาวนานกว่า 70 ปี ตั้งแต่รุ่นอาม่า จนถึงปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว โดยในช่วงเทศกาลถือศีลกินผักหรือเทศกาลกินเจ เป็นช่วงที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เนื่องจากเป็นร้านดั้งเดิมที่ยังคงวิธีทำแบบโบราณ และต้องรับประทานคู่กับน้ำจิ้มกำเจืองที่เป็นน้ำจิ้มสูตรเฉพาะของชาวจังหวัดตรัง แต่ละวันมีลูกค้าแวะเวียนมาซื้ออย่างไม่ขาดสาย จนทางร้านต้องทำบัตรคิวแจกให้ลูกค้า เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยแต่ละวันในช่วงเทศกาลกินเจ ร้านจีหนุ่ยต้องใช้เผือกซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักกว่าวันละ 100 กิโลกรัม และ ใช้เต้าหู้มากดว่า 500 แผ่น ในขณะที่ลูกค้าส่วนจะมีทั้งชาวตรังและนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด ได้แก่ จ.ภูเก็ต จ.กระบี่ และ จ.นครศรีธรรมชาติ ซึ่งบางรายซื้อมากถึง 1,000 บาท สำหรับ “ตือคาโค” เป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว แปลว่า ขาหมู มีลักษณะเป็นทรงกลม เมื่อหั่นเป็นแว่นมันจะเหมือนขาหมู ซึ่งขนมขาหมูหรือตือคาโคมีส่วนผสมของเผือก แป้งข้าวจ้าว แป้งสาลี และแป้งมัน นำมาทอดในน้ำมันร้อนจัด จนได้เนื้อสัมผัสด้านนอกกรอบ ด้านในเหนียวหนึบ

นางสาววัลภา พานิชย์นิตินนท์ อายุ 46 ปี เจ้าของร้านกล่าวว่า ตนเป็นรุ่นที่3 ของร้านขาหมูจีหนุ่ย ที่สืบทอดมานานกว่า 70 ปี ตั้งแต่รุ่นอาม่า โดยในช่วงนอกเทศกาลกินเจจะขายเฉพาะวันจันทร์ถึงศุกร์ เท่านั้น แต่ช่วงเทศกาลกินเจจะขายทุกวัน โดยแรงงานที่ทำขนมทั้งหมดเป็นคนในครอบครัว ลูกหลานที่อยู่กรุงเทพและต่างจังหวัดจะมาช่วยกันทำขนมขายในช่วงกินเจ ซึ่งจะขายดีกว่าวันปกติหลายเท่าตัว จนทางร้านต้องจัดทำบัตรคิวให้ลูกค้าเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งลูกค้ามีทั้งลูกค้าประจำ สาธุชนที่ถือศีลกินเจ รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจังหวัดตรัง ซึ่งร้านยังคงใช้วิธีทำแบบโบราณและใช้เผือกหัวใหญ่ เพราะจะให้เนื้อสัมผัสของขนมตือคาโคหรือขนมขาหมูเหนียวหนึบ หอมอร่อย แม้ในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจเผือกจะราคาเพิ่มขึ้นกิโลกรัมละ 4-5 บาท แป้งราคาเพิ่มขึ้นกระสอบละ 20-30 บาท แต่ทางร้านยังขายในราคาเดิม โดยขนมขาหมูชิ้นละ 8 บาท เต้าหู้ทอด ชิ้นละ 15 บาท

นางจำเนียร แซ่หว่อง 78 ปี ลูกค้า บอกว่า วันนี้ตนมารอคิวเป็นเวลา 15 นาที ได้คิวที่ 39 ชอบขนมขาหมูและเต้าหู้ทอดเพราะอร่อย เหนียว หนึบและหอมกลิ่นเผือก ไม่อมน้ำมัน ตนชอบกินเป็นของหว่างในช่วงกินเจ  เป็นของว่างระหว่างมื้อ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน