X

อำเภอทับปุดจัดงานเทศกาลกินเจ ปิดซอยแจกอาหารเจฟรีกว่า 40 ร้าน

พังงา-อำเภอทับปุดจัดงานเทศกาลกินเจ ปิดซอยแจกอาหารเจฟรีกว่า 40 ร้าน

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ที่ซอยเทศบาล4 เขตเทศบาลตำบลทับปุด อ.ทับปุด จ.พังงา นายดำรง ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด เป็นประธานเปิดโครงการเทศกาลกินเจ ประจำปี 2567 ของเทศบาลตำบลทับปุด โดยมีนส.ประไพ พุกงาม สถิติจังหวัดพังงา นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผอ.ททท.สำนักงานพังงา นายจารึก ปั้นทอง นายก อบต.ทับปุด ส่วนราชการ เอกชนและประชาชนที่สวมใส่ชุดขาวเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีการแสดงของเยาวชนและประชาชนในพื้นที่พร้อมกับปิดซอยแจกอาหารเจให้ทานฟรีกว่า 40 ร้าน 40เมนู

นางเพ็ญศรี บุญรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลทับปุด กล่าวว่า การถือศีลกินเจ เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาของคนไทยที่มีเชื้อสายจีน โดยเฉพาะจังหวัดพังงา แต่เดิมผู้คนกินเจมักมีเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน แต่ในปัจจุบันแพร่หลายไปยังกลุ่มคนอื่นๆ ด้านคุณค่าของการกินเจนั้น ส่งผลให้ผู้ที่กินผักมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี อีกทั้งยังเหมาะกับสภาพสังคมในปัจจุบันด้วย เพราะเป็นช่วงที่ได้ประหยัดการใช้จ่าย ประชาชนในชุมชนผู้ที่ร่วมประเพณีถือศีลกินเจ ซึ่งจะไปร่วมในพิธีกันอย่างพร้อมเพรียงด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายกันอย่างมีความสุข ด้วยเหตุนี้จำนวนผู้เข้าร่วมกินเจ จึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปีอันแสดงให้เห็นว่าประเพณีถือศีลกินเจ นั้นจะยังคงอยู่สืบทอดต่อไปอีกยาวนาน

เทศบาลตำบลทับปุด ตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น จึงได้จัดโครงการจัดงานเทศกาลกินเจขึ้น เพื่อบำรุงศิลปะ จารีตประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น สืบสานประเพณีถือศีลกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ปฏิบัติกันมาเป็นเวลาช้านาน ส่งเสริมการมีส่วนร่วม ความเสียสละและความสามัคคีในชุมชน ทำให้ประชาชนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข