X

ตรังวิกฤติมะพร้าวขาดแคลนหนักราคาพุ่ง กก.ละ 100 บาท

ตรัง-ตรังวิกฤติมะพร้าวขาดแคลนหนัก พ่อค้าแม่ค้าแย่งกันซื้อ ทำราคาพุ่งกก.ละ 100 บาท มากสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่มะพร้าวทั้งผลราคาปรับขึ้นเกือบ 2 เท่าตัว และยังจะปรับราคาขึ้นอีก เชื่อยังขาดแคลนไปจนถึงกลางปีหน้าสัญญาณชัดคือ มะพร้าวที่ต้นขาดคอ  สาเหตุมะพร้าวขาดแคลนจากปัญหาภัยแล้งในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุด หลายร้านทยอยหยุดขาย บางรายหยุดขายมานานนับเดือนเหตุไม่มีมะพร้าว

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจการจำหน่ายมะพร้าวตามแผงจำหน่ายต่างๆ ภายในตลาดท่ากลาง เขตเทศบาลนครตรัง พบว่าราคามะพร้าวได้ปรับราคาสูงขึ้นเกือบ 2 เท่าตัว  โดยพ่อค้า แม่ค้า ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า มะพร้าวขาดแคลนหนัก แต่ละวันต้องจ่ายเพิ่มคนไปตระเวนหาตามต่างอำเภอและต่างจังหวัด เพื่อให้มีมะพร้าวมาป้อนแผงจำหน่ายน้ำกะทิ  โดยจากเดิมราคาผลละกว่า 10 บาท  แต่ขณะนี้ราคากระโดดไปที่ผลละ 30-33 บาท และผลเล็กลงอย่างมาก บางผลเหลือเท่ากำปั้น ทำให้แผงจำหน่ายน้ำกะทิได้มะพร้าวผลเล็กลง แต่ราคาสูงขึ้นมาก ทำให้ต้องปรับราคาขาย แต่ละร้านไม่เท่ากัน โดยเมื่อประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา น้ำกะทิกก.ละ 60-65 บาท แต่ขณะนี้ราคาน้ำกะทิปรับขึ้นเป็นกก.ละ 90-100 บาท  และหลายร้านไม่มีมะพร้าวมาป้อนแผง ทำให้ต้องปิดแผงขายไปหลายร้าน

โดยนางสาวบุญญารัตน์ แก่นทองจันทร์   บอกว่า มะพร้าวแพงขึ้นอย่างมากว่า 2 เท่า เมื่อก่อนราคารับซื้อผลเล็ก 10 บาท กลาง 15 บาท  ผลใหญ่ 17-18 บาท ตอนนี้ราคากระโดดไปที่ผลละ 30-33 บาท และผลเล็กลงมาก ราคาขายเมื่อประมาณ 2-3 เดือนก่อนกก.ละ 60-65 บาท  ส่วนตัวหลังจากปรับมาครั้งหนึ่ง ตอนนี้ก็ยังขายราคาเดิมกก.ละ 80 บาท ขณะที่แผงอื่นๆปรับราคาขึ้นเป็นกก.ละ 90-100   บาท  หลังจากนี้ตนก็คงต้องปรับขึ้นเป็นกก.ละ 90   บาท เพราะสู้ราคาต้นทุนไม่ได้ ต้องจ่ายเพิ่มคนที่ไปตระเวนหามะพร้าว ไปหาไกลถึง จ.นครศรีฯ ,พัทลุง และกระบี่ ในพื้นที่ไม่มีเลย จากเดิมเคยรับวันละ 200-300 ลูก แต่ตอนนี้ได้มาแค่วันละประมาณ 100 ลูก และเชื่อว่าขาดแคลนยาว  หากไม่มีมะพร้าวมาป้อนแผงก็คงต้องหยุดเหมือนเจ้าอื่นๆที่ตอนนี้หยุดขายกันหลายแผงแล้ว  ลูกค้าที่มาซื้อเองก็สู้ราคาไม่ได้ หากเอาไปทำขนม จากเดิมซื้อวันละ 5 กก.เหลือ 2 กก. หรือจากซื้อวันละ 30 กก.เหลือ 5 กก. เป็นต้น

นางสุวิมล สีสุข จ้าของแผงขายน้ำกะทิ และทำขนมจีนน้ำยา น้ำกะทิขายด้วย บอกว่า มะพร้าวขาดแคลนหนัก จากเดิมลูกละ 15-20 บาท ตอนนี้ราคากระโดดขึ้นเป็นลูกละ 30-33 บาท ทำให้ต้องปรับราคาขายน้ำกะทิเป็นกก.ละ 100 บาท ซึ่งจังหวัดตรังมะพร้าวไม่เคยแพงถึงกก.ละ 100 บาทมาก่อน และแนวโน้มยังขาดแคลนหนักต่อไป สาเหตุเกิดจากปัญหาภัยแล้งในช่วงที่ผ่านมา โดยทราบจากคนหาว่า ตอนนี้มะพร้าวขาดคอ ไม่มีผลอ่อนมาแทนที่ผลที่เก็บ เชื่อว่าจะขาดแคลนยาวไปถึงกลางปีหน้า เมื่อก่อนจะมีคนมาส่งให้ถึงแผงทุกวัน โดยตนเองจะมีสต๊อกมะพร้าวไว้ 500 ลูก แต่ตอนนี้หายาก ต้องให้คนออกตระเวนหา หากสต็อกลดลงเหลือ 200 ลูก ต้องรีบหา บางวันต้องการ 200 ลูก ได้แค่ 50 ลูกเท่านั้น เพราะแม่ค้า พ่อค้าก็แย่งกันซื้อ ผลก็เล็กจากเดิม 1 กระสอบ บรรจุมะพร้าวได้ประมาณ 20 ลูก ตอนนี้ผลเล็กบรรจุกระสอบละ 30-40 ลูก ผลเล็กมาก ราคาก็แพง ทำให้หลายแผงต้องหยุดขายชั่วคราว บางแผงหยุดขายมาเป็นเดือนแล้ว เพราะไม่มีมะพร้าวมาป้อนแผง ส่วนตัวเองก็ทำขนมจีนน้ำยากะทิขายด้วย จากเดิมทำขนมจีนขายวันละ 15 กก. ใช้มะพร้าววันละประมาณ 900 บาท แต่ตอนนี้ขนมจีนเท่าเดิมต้องใช้มะพร้าวตกวันละ 1,500 บาท ต้นทุนสูงขึ้นเกือบ 2 เท่าตัว ลูกค้าก็ซื้อลดลง หลายคนหันไปซื้อกะทิกล่อง ตนเองทำห่อหมกขายด้วย ก็ใช้น้ำกะทิกล่องแทนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจแผงจำหน่ายน้ำกะทิพบว่า หลายร้านปิดแผงขายชั่วคราว เพราะไม่มีมะพร้าว บางแผงหยุดขายมานานนับเดือนแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน