X

ห้วยกรอกเคียน จุดรับน้ำแห่งใหม่ แหล่งต้นทุนสำรองน้ำที่สำคัญของชาวภาคตะวันออก

ฉะเชิงเทรา – ห้วยกรอกเคียน จุดรองรับน้ำแห่งใหม่ แหล่งต้นทุนด้านทรัพยากรน้ำที่สำคัญ สู่ความมั่นคงในอนาคตของชาวภาคตะวันออก ที่กำลังก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเดรียมรอรับน้ำในร่องฝนที่ตกไม่ตรงหลังสันเขื่อนในเขตพื้นที่รอยต่อระหว่าง 2 อ่างใหญ่ ทั้ง อ.ท่าตะเกียบ และสนามชัยเขต เผยหากทำ 3 โครงการได้สำเร็จจะช่วยลดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่อุทกภัยซ้ำซากทางตอนล่าง และกักเก็บน้ำไว้ได้เพิ่มอีกถึงกว่า 61.7 ล้าน ลบม.

โครงการก่อสร้างอ่างห้วยกรอกเคียน

วันที่ 12 ต.ค.67 เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ลงพื้นที่ไปยังไซด์งานจุดก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแห่งใหม่ “อ่างเก็บน้ำห้วยกรอกเคียน” อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา หลังจากได้รับการเปิดจาก นายธานินทร์ เนื่องทดเทศ ผอ.ชลประทาน จ.ฉะเชิงเทรา ว่า อ่างเก็บน้ำแห่งดังกล่าว ได้ดำเนินการก่อสร้างมาจนเกือบใกล้จะแล้วเสร็จแล้ว โดยคาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานเริ่มกักเก็บน้ำได้ในช่วงต้นปี 2568 นี้ และคาดว่าในปี 2569 นั้นจะดำเนินการได้อย่างแล้วเสร็จสมบูรณ์

ก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ

พื้นที่โครงการ

โดยอ่างเก็บน้ำห้วยกรอกเคียนแห่งนี้ เป็น 1 ใน 3 โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเพิ่มเติมขึ้นในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสนับสนุนในด้านการอุปโภคบริโภคและภาคอุตสาหกรรมให้แก่พื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งมีจุดที่ตั้งอยู่ในร่องฝน บริเวณพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.สนามชัยเขต และ อ.ท่าตะเกียบ ครอบคลุมพื้นที่ชลประทาน 11,000 ไร่ โดยอยู่ทางตอนบนด้านทิศเหนือของอ่างเก็บน้ำคลองสียัด แต่อยู่ใต้สันเขื่อนกักเก็บน้ำของอ่างเก็บน้ำคลองสียัด และอยู่ทางทิศใต้ของอ่างเก็บน้ำคลองระบม และอยู่ใต้สันเขื่อนคลองระบม

ตั้งอยู่ในจุดฝนไม่ตกลงอ่าง 2 อ่างใหญ่

ใกล้เปิดใช้งาน

จึงทำให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่บริเวณนี้ ปีละเกือบ 100 ล้าน ลบม. ไหลทิ้งผ่านไปยังคลองระบมและลงสู่ลุ่มน้ำคลองท่าลาด จนก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ลุ่มต่ำ เช่น ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา แต่หากการดำเนินโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่ง ซึ่งประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำห้วยกรอกเคียน ซึ่งมีความจุ 19.2 ล้าน ลบม. อ่างเก็บน้ำกระหนองกระทิงมีความจุ 15 ล้าน ลบม. อ่างเก็บน้ำคลองกะพงมีความจุ 27.5 ล้าน ลบม. แล้วเสร็จ

ก่อสร้าง จนใกล้แล้วเสร็จ

เตรีบยมแปลงโฉมเป็นอ่างรับน้ำ

จะสามารถกักเก็บน้ำในร่องฝนพื้นที่รอยต่อระหว่าง 2 อำเภอแห่งนี้ไว้ได้ปีละประมาณ 61.7 ล้าน ลบม. โดยเฉพาะพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา นั้นไม่มีไซด์งานหรือจุดที่เหมาะสมที่จะสามารถก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในจุดอื่นได้อีกแล้ว นอกจากในพื้นที่จุดก่อตั้งโครงการอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่งนี้ ที่มีความเหมาะสมมากที่จุด โดยที่โครงการอ่างเก็บน้ำหนองกระทิงนั้น เดิมคือฝายบ้านอ่างเสือดำ อยู่ในพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.ท่าตะเกียบ และ อ.สนามชัยเขต ครอบคลุมพื้นที่ชลประทาน 10,000 ไร่ ยังอยู่ระหว่างเสนอขอใช้ที่ดินจาก สปก.

สามอ่างในร่องฝน

พื้นที่เตรียมก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองกะพง

และดำเนินการสำรวจเพื่อจ่ายเงินค่าชดเชยให้แก่ประชาชนผู้ครอบครองทำกิน โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ภายในปีนี้ (2567) ส่วนโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองกะพง เดิมนั้นมีฝายสองพี่น้อง ฝายบ้านท่าเลียบ ฝายบ้านบึงมะกรูด ฝายบ้านเนิน ฝายวังหนองโล้และฝายบ้านหนองตานาค ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.สนามชัยเขต ครอบคลุมพื้นที่ชลประทาน 35,000 ไร่ ยังอยู่ระหว่างการขออนุมัติจากกรมชลประทาน มาเปิดโครงการฯ นายธานินทร์ ระบุ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน