X

พัทลุง-รมว.อุตสาหกรรมเปิดงานแข่งตีโพน มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดงานประเพณีแข่งโพน – ลากพระ ประจำปี 2567 การแข่งโพนชิงถ้วยพระราชทานฯ เทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยเฉพาะกิจกรรมการแข่งตีโพน ถือเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม อันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ของจังหวัดพัทลุง


วันที่ 11 ตุลาคม 2567 เวลา 18.30 น. ณ เวทีกลางสนามหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดงานประเพณีแข่งโพน – ลากพระ ประจำปี 2567 การแข่งโพนชิงถ้วยพระราชทานฯ เทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีนางนิศากร วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้ว่าราชจังหวัดพัทลุง นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร พร้อม สส.พัทลุง และชาวจังหวัดพัทลุงให้การต้อนรับ สำหรับจังหวัดพัทลุงนั้น มีคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า “เมืองหนังโนรา อู่นาข้าว พราวน้ำตก แหล่งนกน้ำ ทะเลสาบงาม เขาอกทะลุ น้ำพุร้อน” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นพัทลุงทั้งในเรื่องของทรัพยากรธรรมชาติที่มีความหลากหลาย และอุดมสมบูรณ์ มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามมากมาย และสิ่งสำคัญคือมีศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดถึงวิถีชีวิต ที่มีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ถือว่าเป็นเมืองถิ่นกำเนิดของหนังตะลุง มโนราห์ โดยเฉพาะอย่างการแข่งตีโพน นั้นถือเป็นกีฬาทางวัฒนธรรมที่มีหนึ่งเดียวในประเทศไทย จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญา ทางวัฒนธรรม จากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เมื่อปี พ.ศ. 2557 นับเป็นความภาคภูมิใจ ของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพัทลุง เป็นอย่างยิ่ง


ขณะที่งานประเพณีแข่งโพนลากพระ ประจำปี พุทธศักราช 2567 ครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ร่วมกับเทศบาล เมืองพัทลุง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ได้กำหนดจัดงานขึ้นในระหว่างวันที่ 11 – 20 ตุลาคม 2567 อย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ส่งเสริม สืบสาน และอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่มีการแข่งตีโพนชิงถ้วยพระราชทานฯ ขณะที่ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การชุมนุมเรือพระ การประกวดเรือพระ และพิธีสมโภชเรือพระ การประกวดธิดาโพน การแข่งข้นซัดต้ม การแสดงของคณะมโนราห์ หนังตะลุงและกิจกรรมถนนคนเดิน ทั้งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดพัทลุง


ด้านนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานเปิดงานประเพณีแข่งโพน – ลากพระ ประจำปี 2567 กล่าวว่าเป็นความภาคภูมิใจ และน่าชื่นชมยินดีเป็นอย่างยิ่ง ของประชาชนชาวจังหวัดพัทลุงที่จัดงานได้อย่างยิ่งใหญ่ และเป็นงานหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่มีการแข่งตีโพนชิงถ้วยพระราชทานฯ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งงานดังกล่าวได้ ส่งเสริม สีบสาน อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยเฉพาะกิจกรรมการแข่งตีโพน ซึ่งถือเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม อันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ของจังหวัดพัทลุง และขอให้ประเพณีดังกล่าวคงอยู่สืบไปคู่กับจังหวัดพัทลุง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน