X

ชัยภูมิเตรียมจัดพิธีประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่เชิญองค์เจ้าพ่อพญาแลประดิษฐานศาลหลังใหม่รอบ 198 ปี!

ชัยภูมิ – ทำพิธีอันเชิญรูปเหมือนองค์เจ้าพ่อพญาแลองค์เก่าแก่ ที่มีการสร้างขึ้นและนำประดิษฐานในศาลเจ้าพ่อพญาแลหลังเก่ามานานตั้งแต่ช่วงปี 2369 รวมทั้งที่สร้างขึ้นใหม่เพิ่มในปัจจุบันมีน้ำหนักรวม 500 กิโลกรัม นำออกมาแห่รอบเมืองให้ประชาชนทั่วเมืองได้นำเครื่องไหว้ บายศรี-ขันธ์ 5 ออกมากราบสักการบูชาตามเส้นทางผ่านไปรอบเมืองที่หน้าตัวเอง ก่อนทำพิธีประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งยิ่งที่สุดตั้งแต่มีการตั้งเมืองมาในรอบ 198 ปี เพื่อเชิญองค์รูปเหมือนเจ้าพญายาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมาได้จนปัจจุบัน ขึ้นประดิษฐาน ณ ศาลเจ้าพ่อพญาแลหลังใหม่ ณ หน้าหนองปลาเฒ่า ย่านกลางเมืองชัยภูมิ ในช่วง 13-14 พ.ย.67 นี้ พร้อมจัดงานฉลองตลอด 11 วัน 11 คืนเต็ม!

( 16 ต.ค.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวจังหวัดชัยภูมิทุกหมู่เหล่าทั่วทั้งจังหวัดชัยภูมิ เตรียมร่วมงานพิธีประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งสำคัญตั้งแต่มีการตั้งเมืองชัยภูมิมาได้จนปัจจุบัน ในรอบ 198 ปี ที่ทางจังหวัดชัยภูมิ จะมีงานกิจกรรมครั้งยิ่งใหญ่ขึ้นในปีนี้ในช่วงตลอด 11 วัน 11 คืน ตั้งแต่วันที่ 12-22พ.ย.2567 ที่จะถึงนี้

พร้อมเชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยวมาร่วมงานฉลองศาลเจ้าพ่อ​พญา​แล​หลัง​ใหม่​ พร้อมชมพิธีอัญเชิญ​องค์​รูปหล่อเหมือนเจ้าพ่อ​พญา​แลขึ้น​ประดิษฐาน ณ ​ศาลหลัง​ใหม่​ ที่จะมีมหรสพ​ให้ชมฟรีตลอดช่วง 11 วัน​ 11 ​คืน

โดยเฉพาะจะมีพิธีบันทึกประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของการตั้งเมืองชัยภูมิ ในรอบ 198 ปี ในวันที่ 13 พ.ย.67  ชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่าทั่วทั้ง 16 อำเภอ ที่มีประชากรในจังหวัดในปัจจุบันมากเกือบ 1.2 ล้านคน รวม​ทั้งผู้นำตัวแทนภาครัฐ​ภาคเอกชน​และคณะกรรมการ​ตรวจตราสอดส่อง​ศาลเจ้าพ่อ​พญา พร้อมด้วยประชาชน​ในพื้นที่ที่จะได้มาร่วมกันจัดขบวน​แห่อัญเชิญ​องค์​รูปหล่อ​เหมือน​เจ้าพ่อ​พญา​แล​องค์เก่าแก่แห่ชมเมือง​ชัยภูมิ ไปรอบในตัวเมืองเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ในรอบ 198 ปี ที่เคยมีมาในการนำองค์เจ้าพ่อพญาแลองค์เก่าแก่(ปี 2369) รวมทั้งรูปหล่อเหมือนองค์ใหม่มีน้ำรวม 500 กิโลกรัม นำขบวนแห่ออกมานอกรอบไปรอบทั่วตัวเมืองชัยภูมิ ได้เป็นมงคลต่อชีวิตและครอบครัวตนเองในการได้นำเครื่องไหว้ บายศรี-ขันธ์ 5 ออกมารอกราบไหว้สักการบูชาองค์เจ้าพ่อพญาแล ที่ผ่านตามเส้นทางต่างๆไปรอบเมืองถึงที่หน้าตัวเอง เป็นประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาตั้งแต่มีการตั้งเมือง ศาลเจ้าพ่อพญาแลมาในรอบ 198 ปี ​

และพิธีต่อเนื่องครั้งสำคัญในวันที่ 14 พ.ย.2567  ที่จะมีพิธีบวงสรวงเทพเทวดาอารักษ์​รวมถึงดวงวิญญาณ​เจ้าพ่อ​พญา​แล​โดยอาจารย์​แห้วหมอดูเทวดาแห่งศาลเจ้านาคราช​จันเสนก่อนอัญเชิญ​องค์​เจ้าพ่อ​พญา​แล​ขึ้นประดิษฐาน​ศาลเจ้าพ่อพญาแลหลังใหม่ ในปี พ.ศ.2567 เป็นปีบันทึกประวัติศาสตร์อีกครั้งสำคัญของจังหวัดชัยภูมิ ในรอบ 198 ปี ในครั้งนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]