X

ตรัง ตื่นตา บรรดาปูเสฉวน ปูพรมออกหากินเกลื่อนชายหาดเกาะไหง ยามค่ำคืน

ตรัง ปรากฏการณ์ “ปูเสฉวน”ออกหากินยามค่ำคืน สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวที่เกาะไหง ซึ่งเป็นเกาะที่มีนักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างตรัง-กระบี่

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดตรังและกระบี่ ได้นำคณะผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมปรากฏการณ์ธรรมชาติอันน่าทึ่งบริเวณชายหาดหน้าเกาะไหง อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ โดยพบฝูงปูเสฉวนนับหลายร้อยตัวออกมาหากินในช่วงพลบค่ำ โดยเหล่าปูเสฉวนตัวเล็กตัวน้อยต่างปูพรมออกหาหินบริเวณหน้าชายหาดและบริเวณหน้ารีสอร์ทชายทะเล โดยที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่พบเห็นต่างมองปูเสฉวนด้วยตื่นตาตื่นใจ

อย่างไรก็ตามสำหรับเกาะไหงเป็นเกาะที่มีเส้นทางเชื่อมระหว่างตรัง-กระบี่ สามารถเดินทางไปยังเกาะไหงจากท่าเรือปากเมง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 25 นาที ด้วยการเดินทางโดยเรือสปีดโบ๊ท และ ใช้เวลา 45 นาที สำหรับการเดินทางโดยเรือหางยาว

สำหรับเกาะไหงมีความสวยงามอย่างมาก น้ำทะเลใสราวกระจก หาดทรายสีขาวละเอียด ความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร และเป็นชายหาดที่สามารถลงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากเป็นชายทะเลที่ไม่ลาดชัน น้ำทะเลไล่ระดับจากน้ำตื้นไปยังระดับความลึก และสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ซึ่งนอกจากเกาะไหงจะมีปูเสฉวนจำนวนมากแล้ว เกาะแห่งนี้ยังเป็นที่อยู่อาศัยของนกเงือกนับร้อยตัวอีกด้วย

นายจักษณ์ญพงศ์ อ๋องเจริญกฤช กรรมการผู้จัดการทับวารินทร์รีสอร์ท และมายาเลบีชรีสอร์ท บอกว่า ปูเสฉวนบนเกาะไหงมีจำนวนมาก หลากหลายขนาดตั้งแต่เล็กจนถึงใหญ่ นอกจากนี้ยังพบปูไก่อีกด้วย โดยปูเหล่านี้จะออกมาหากินในช่วงเย็นถึงค่ำ ปูเสฉวนทำหน้าที่เสมือน “เทศบาล” ของชายหาด คอยกินเศษอาหารและซากสิ่งมีชีวิตที่มาจากทะเล รวมถึงเศษผลไม้ที่นกเงือกทิ้งไว้ ช่วยรักษาความสะอาดของชายหาด โดยมักพบปูเหล่านี้บริเวณใต้ต้นไม้ใหญ่ที่มีผลไม้หล่น

ทางรีสอร์ทได้จัดทำโครงการ “คืนหอยกลับบ้าน” เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยให้กับปู โดยขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวไม่ให้นำเปลือกหอยกลับบ้าน นายจักษณ์ญพงศ์ยังเล่าถึงกรณีที่พบปูเสฉวนใช้กระป๋องปลาเป็นบ้าน สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของขยะต่อสัตว์ทะเล ทั้งนี้ปรากฏการณ์นี้ไม่เพียงแต่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยว แต่ยังเป็นโอกาสให้ผู้มาเยือน โดยเฉพาะเด็กๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศชายฝั่งและความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน