X

สืบสานประเพณีเก่าแก่ “แห่ไอ้ห้าว” หนึ่งเดียวในสุโขทัย

สืบทอดมากว่า 100 ปี ชาวบ้านด่านลานหอยสานประเพณี “แห่ไอ้ห้าว” หนึ่งเดียวในสุโขทัย ประชาชนนักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานคึกคัก

17 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย เทศบาลตำบลลานหอยได้ร่วมกับชาวบ้านจัดงานโครงการอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น “การละเล่นชูชก หรือไอ้ห้าว” ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นประเพณีโบราณ สืบทอดต่อกันมายาวนานกว่า 100 ปี และมีแห่งเดียวในสุโขทัย

กิจกรรมมีการตั้งขบวนแห่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านด่านลานหอย เคลื่อนขบวนผ่านตลาด ร้านค้า โดยมีประชาชน นักท่องเที่ยว มาเฝ้ารอชมพร้อมถ่ายภาพกันจำนวนมาก ก่อนเข้าสู่วัดลานหอย หรือวัดหลวงพ่อปี้ เพื่อนำขันกัณฑ์เทศน์กัณฑ์ชูชกถวายพระและฟังเทศน์ ระหว่างเคลื่อนขบวนแห่ ไอ้ห้าวก็จะคอยวิ่งไล่แกล้งหยอกล้อชาวบ้านเป็นการสร้างสีสัน

สำหรับการละเล่นชูชก หรือไอ้ห้าว เป็นการละเล่นพื้นบ้านประกอบการเทศน์มหาชาติ ในช่วงเทศกาลออกพรรษา โดยเมื่อพระเทศน์ถึงกัณฑ์ชูชก ก็จะมีชาวบ้านที่ใช้ผ้าจีวรเก่าพันกายมิดชิด สวมหน้ากากไม้งิ้วแกะสลัก ดูน่าเกลียดน่ากลัว แต่งตัวเลียนแบบชูชก หรือที่เรียกกันว่า “ไอ้ห้าว” ลักษณะนิสัยก้าวร้าว ดุดัน แต่ก็จะมีความตลกขบขันสอดแทรก ออกมาวิ่งไล่แกล้งเด็กๆ และชาวบ้าน สร้างความสนุกสนานระหว่างฟังเทศน์ไปด้วย

ส่วนกิจกรรมในช่วงค่ำ ก็จะมีการแสดงต่างๆจากเด็กนักเรียนและผู้สูงอายุ พร้อมประกวดเด็กหญิงกัณหา เด็กชายชาลี นอกจากเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในช่วงเทศกาลออกพรรษาแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชนแห่งนี้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน