X

เริ่มแล้ว! งานลากพระตรังปี 67 วัด-สำนักสงฆ์ขนเรือพระร่วมประชัน สุดวิจิตรตระการตา 78 ลำ มุ่งหน้าลานเรือพระทุ่งแจ้ง อบจ.ตรังจัดใหญ่ชิงถ้วยพระราชทาน กรมสมเด็จพระเทพฯ

ตรัง-เริ่มแล้ว! อย่างคึกคัก วัด-สำนักสงฆ์เมืองตรังขนเรือพระร่วมประชันงานลากพระประจำปี 67 ประดับตกแต่งสวยงามวิจิตรตระการตา 78 ลำ มุ่งหน้าลานเรือพระสนามกีฬาทุ่งแจ้ง อบจ.ตรังจัดใหญ่ชิงถ้วยพระราชทาน กรมสมเด็จพระเทพฯ นำวิถีชุมชนสะท้อนผ่านขบวนแห่ ประชาชนสองข้างทางรอร่วมลาก-ทำบุญ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ว่า ได้มีประชาชนจากทุกอำเภอในจังหวัดตรัง ได้พร้อมใจกันลากเรือพระจากวัดต่างๆเข้ามาในเขตเทศบาลนครตรัง ตำบลทับเที่ยง จังหวัดตรัง เพื่อมุ่งหน้าไปยังลานเรือพระ สนามกีฬาเทศบาล2 (ทุ่งแจ้ง) ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานประเพณีลากพระเป็นประจำทุกปี โดยบรรยากาศการลากพระเป็นไปด้วยความครึกครื้น เรือพระแต่ละลำตกแต่งอย่างสวยงาม วิจิตรการตา ในขณะผู้ร่วมขบวนต่างช่วยกันลากเรือพระอย่างพร้อมเพรียงกัน และได้จัดรูปขบวนที่สวยงาม มีนางรำ ขบวนกลองยาว รถเครื่องขยายเสียง เพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ร่วมในประเพณี ด้านประชาชนสองฝั่งถนนที่เรือพระลากผ่านจะมีประชาชนมารอทำบุญและตั้งจุดแจกเครื่องดื่ม ขนม อาหาร เพื่อเป็นการร่วมบุญกับเรือพระด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้สำหรับเรือพระแต่ละลำจะมีไฮไลท์แตกต่างกัน เช่น เรือพระวัดควนสวรรค์ ตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ซึ่งแม้จะเพิ่งจัดทำเรือพระขึ้นเป็นปีแรก แต่ก็มีการจัดมีขบวนนางรำจำนวนถึง 102 คน และ มีกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กๆ อาทิ มอญซ่อนผ้า ขบวนแห่สะท้อนวิถีวัฒนธรรม อัตลักษณ์ของชุมชน คน-ผ้า-นา-วัด โดยเป็นชุมชนเกษตรกรรมทำนา และแหล่งผ้าทอมือโบราณแหล่งสำคัญของภาคใต้ อายุว่า 200 ปี และเป็นขบวนแห่เรือพระที่มีความยาวที่สุด นอกจากนี้ยังมีสำนักสงฆ์เวฬุวันวุฒิสรรค์ จัดขบวนพาเหรดแบบสมัยนิยมร่วมขบวน รวมถึงวัดหินคอกควาย อำเภอปะเหลียน มีการจัดขบวนสะท้อนนรกอเวจี โดยมีทั้งยมบาล ต้นงิ้ว ภูตผีต่างๆ เพื่อนเป็นคติสอนใจในเรื่องการทำชั่วจะต้องตกนรก เป็นต้น

สำหรับประเพณีชักพระเป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวใต้ ซึ่งเป็นประเพณีทำบุญในวันออกพรรษา ซึ่งตรงกับ วันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ซึ่งเชื่อกันว่า เมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้า เสด็จไปจำพรรษา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อโปรดพระมารดา เมื่อครบพรรษาจึงเสด็จมายังโลกมนุษย์ พุทธศาสนิกชนจึงมารอรับเสด็จ แล้วอัญเชิญพระพุทธ เจ้าขึ้นประทับบน บุษบกแล้วแห่ไปรอบเมือง โดยเรือพระจะมีล้อเลื่อนที่ประดับตกแต่งให้เป็นรูปเรือแล้ววางบุษบก ใช้สำหรับอาราธนาพระพุทธรูปปางอุ้มบาตรขึ้นประดิษฐานแล้วลากในวันออกพรรษา ทางด้านหัวและท้ายทำงอนคล้ายหัวและท้ายเรือ แล้วตกแต่งเป็นรูปพญานาค และมีบุษบกที่ออกแบบสวยงาม

สำหรับงานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง ปีนี้ใช้ชื่องานว่า “ลากพระ ลากใจ ไหลมาเมืองตรัง” จัดขึ้นเป็นปีที่ 21 จัดโดยอบจ.ตรัง ระหว่างวันที่ 18-26 ตุลาคมนี้ ที่ลานเรือพระ สนามกีฬาเทศบาล2 (ทุ่งแจ้ง) โดยปีนี้มีเรือเข้าร่วมทั้งสิ้น 78 ลำ แบ่งเป็นเรือเล็ก 54 ลำ เรือใหญ่ 24 ลำ และมีการประกวดเรือพระชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมรมราชกุมารี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน