X

นราธิวาส-“เอกอัตลักษณ์ไทย”จากอดีตสู่ปัจจุบัน

“เอกอัตลักษณ์ไทย”จากอดีตถึงปัจจุบัน “สมโภชองค์กฐินหลังตักบาตรเทโว”


“สมโภชองค์กฐิน” หลัง “ตักบาตรเทโว” วันออกพรรษา แรม 1 ค่ำ เดือน 11 – ประเพณีแห่เรือและชักพระ 10 วัด

หลังจากวานนี้ (18 ต.ค.67) พุทธศาสนิกชนชาวนราธิวาส ได้ร่วมสืบสานประเพณีที่มีมาแต่ดั้งเดิม ในวันออกพรรษา ซึ่งตรงกับแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ด้วยการตักบาตรเทโว, พิธีสมโภชเรือพระ และขบวนแห่เรือพระ จำนวน 10 ลำ ที่ชาวบ้านในตำบลต่างๆได้ร่วมกันตกแต่งประดับประดาอย่างงดงามอลังการ ซึ่งจัดขึ้นหน้าสวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส โดย ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำหัวหน้าส่วนราชการ, ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน ฉก.ตร.93, พุทธศาสนิกชนทั้งในเขตและนอกเขตเทศบาล รวมทั้งจากอำเภอใกล้เคียงกว่า 3,000 คนเข้าร่วม



สำหรับ “ตักบาตรเทโว” หรือ “เทโวโรหณะ” แปลว่าการหยั่งลงจากเทวโลก หรืออีกชื่อ “ตักบาตรดาวดึงส์” จะปฏิบัติกันในวันออกพรรษา เป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ของชาวไทยพุทธ ปัจจุบันนิยมใส่บาตรด้วยข้าวสารอาหารแห้ง


และในวันนี้ (19 ต.ค.67) เวลา 18.00 น. ณ วัดพรหมนิวาส อ.เมืองนราธิวาส ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส เป็นประธานพิธีสมโภชองค์กฐิน ประจำปี 2567 โดยมี พระครูวิสิฐพรหมคุณ (สมชาย โชติวโร) เจ้าอาวาสวัดพรหมนิวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมพระสงฆ์ จำนวน 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ สมโภชองค์กฐิน ท่ามกลางหัวหน้าส่วนและชาวไทยพุทธเข้าร่วม ส่วนพิธีทอดกฐินถวายในเวลา 13.00 น.วันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.67)



พุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธา สามารถร่วมทำบุญทอดกฐิน จ.นราธิวาส ประจำปี 2567 โดยผ่านบัญชี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขานราธิวาส เลขที่บัญชี 020040581804 ชื่อบัญชี วัดพรหมนิวาส และ ธนาคารกรุงไทย สาขานราธิวาส เลขที่บัญชี 905-0-51185-6 ชื่อบัญชี สำนักปฏิบัติธรรม วัดพรหมนิวาส


“งานประเพณีทอดกฐิน” เป็นประเพณีที่สำคัญของพุทธศาสนิกชน นิยมปฏิบัติตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ไปจนถึงกลางเดือน 12 เป็นประเพณีและวิถีไทยในงานบุญ ตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน พุทธศาสนิกชนต่างยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ที่จะต้องมีการทอดกฐินหลังจากวันออกพรรษา ซึ่งมีทั้งทอดกฐินทางบก (สถลมารค) และทอดกฐินทางน้ำ (ชลมารค) แสดงถึงวิถีชีวิตของคนไทยที่ผสมผสานประเพณี พิธีกรรมเข้ากับความบันเทิงอย่างกลมกลืน จนกลายเป็น “เอกอัตลักษณ์” เฉพาะของไทย




ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน