X

นราธิวาส-จับตาวันหมดอายุความ”คดีตากใบ”จุดไฟที่มอดแล้ว?

ปฏิบัติการดาวกระจาย “ตากใบต้องไม่เงียบ” นัดรวมตัวที่มัสยิดกลาง 3 จชต.25 ต.ค.ขณะที่กลุ่มนักปั่นสตาร์ทหน้าโรงพัก มุ่งหน้าหนองจิก เพื่อเรียก “แขก” ด้าน มทภ.4 วอนทุกฝ่ายก้าวข้ามความขัดแย้ง สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง


อีกเพียง 1 วัน ที่จะถึงวันครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้า สภ.ตากใบ รวมทั้งเป็นวันสิ้นสุดอายุความของคดีดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายเรียก ต่อมาได้ออกหมายจับผู้ที่สั่งการให้สลายการชุมนุมด้วยวิธีดังกล่าวไปแล้ว และ 1 ในนั้นคือ พลเอก พิศาล วัฒนะวงศ์คีรี แม่ทัพภาคที่ 4 (สมัยนั้น) แต่ยังไร้วี่แวว เพราะมีข่าวว่า พลเอก พิศาล เดินทางไปต่างประเทศก่อนหน้านี้

ย้อนรอยไป ณ วันนั้น (25 ต.ค.47) ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกว่า 2,000 คน ที่หน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตากใบ ให้ปล่อยตัวชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) 6 คน หลังถูกกลุ่มติดอาวุธบุกปล้นปืนทางราชการไปจำนวน 6 กระบอก โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ทั้ง 6 คนแจ้งความเท็จ ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มขยายวงมากขึ้น ทหารจึงปิดล้อมพื้นที่และสลายการชุมนุมด้วยกระสุนจริง รวมทั้งฉีดน้ำและแก๊สน้ำตาจนเกิดการปะทะกัน มีผู้เสียชีวิตทันที 7 คน จับกุมผู้ชุมนุม 1,370 คน ก่อนขนย้ายจาก สภ.ตากใบไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการนอนทับกันจนขาดอากาศหายใจอีก 78 คน รวมเสียชีวิตทั้งหมด 85 คน



โดยเช้าวันนี้ (23 ต.ค.67) ที่หน้า สภ.ตากใบ ได้มีกลุ่มที่ยังคงเดินหน้าอ้างประเด็น “คดีตากใบ” เพื่อจุดประสงค์บางอย่างของผู้อยู่เบื้องหลัง รวมตัวกันประมาณ 30 คน ปั่นจักรยานไปตามเส้นทางที่มุ่งหน้าไป อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อเรียก “แขก” และปลุกกระแสให้มีคนเข้ามาสมทบ แต่ปรากฎว่าตลอดเส้นทางไร้การตอบรับ


อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ จับตาดูดีๆ กับปฏิบัติการดาวกระจาย ในวันครบรอบ “คดีตากใบ” นัดหมายทุกคนเข้าร่วม เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม ผ่านการแจกแผ่นพับรายชื่อผู้ต้องหาคดีสลายการชุมนุมตากใบ โดยใช้ “มัสยิดกลาง” ทั้ง 3 จชต.เป็นจุดรวมพล รวมทั้งมัสยิดศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อ “ตากใบต้องไม่เงียบ” ระบุ! ใกล้ที่ไหนไปร่วมที่นั่น เริ่มเวลา 13.20 น.หลังละหมาดวันศุกร์ เพื่อกระจายเสียงแห่งความยุติธรรมให้กว้างไกล


ทางด้าน พลโท ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.รมน.ภาค 4 ระบุ จำได้ว่าในปี 2554 แกนนำขบวนการออกมาพูดว่า การจุดไฟปฏิวัติให้ลุกโชน เราทำสำเร็จแล้ว ที่เหลือเป็นเรื่องของประชาชนในเรื่องเอกราช ซึ่งตนเองมองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนั้น เป็นความพยายามที่จะโยนความผิดให้ฝ่ายรัฐ แต่ยอมรับว่า จนท.ทำพลาดขณะขนย้ายผู้ชุมนุม ทำให้เกิดการสูญเสีย ขอให้ประชาชนในพื้นที่อย่าตกเป็นเหยื่อ ให้เข้าใจในข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ลืมอดีตและอยู่กับปัจจุบันดีที่สุด อีกทั้งคดีดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีการสั่งฟ้องผู้ต้องหาไปแล้ว 8 คนไปเมื่อวันที่ 12 ก.ย.67 ในคดีการสลายและขนย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ ไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จนเป็นเหตุมีผู้เสียชีวิต 78 คน และสั่งฟ้องผู้ต้องหา 7 คนในคดีที่ 2 เมื่อวันที่ 23 ส.ค.67 ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย เมื่อศาลสั่งฟ้อง เจ้าหน้าที่ก็เร่งรัดการออกหมายจับ ทั้งการไปตรวจค้นบ้านพักผู้ต้องหา และการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี วอนขอให้ทุกฝ่ายก้าวข้ามความขัดแย้งนี้ไป เพราะประเทศไทยเราบอบช้ำและสูญเสียมามากกว่า 20 ปีแล้ว เราควรจะจับมือเดินต่อไปข้างหน้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน