X

สงขลา ตร.สะเดาเข้ม โดยสารเถื่อนวิ่งทับเส้นสัมปทาน รถบรรทุกจอด ขับ ฝ่าฝืนกฎฯ เจอจับ!!!

สงขลา-สะเดา ตำรวจสะเดาเร่งจัดระเบียบรถนำเที่ยวและรถโดยสารสาธารณะ บริเวณด่านชายแดนสะเดา เน้นย้ำความปลอดภัยผู้โดยสาร รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายกับรถบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ จอดเกะกะบนเส้นทางจนเป็นส่วนหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุ พร้อมกวดขันรถโดยสารวิ่งทับเส้นสัมปทาน เจอพร้อมจับกุม ดำเนินคดี

ด่านชายแดนสะเดา อ.สะเดา จังหวัดสงขลา  กำลังเผชิญกับปัญหาการจราจรที่แออัดและความเสี่ยงด้านความปลอดภัยจากจำนวนรถนำเที่ยวและรถโดยสารสาธารณะที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว  เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรสะเดา จึงได้ดำเนินการจัดระเบียบรถนำเที่ยวและรถโดยสารสาธารณะบริเวณด่านชายแดนสะเดาอย่างเข้มข้น  โดยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร นักท่องเที่ยว

24 ต.ค.2567 ที่ห้องประชุม สภ.สะเดา พ.ต.อ.สุรจิต เพชรจอม ผกก.สภ.สะเดา จัดประชุมแก้ไขปัญหาที่เกิดจากรถขนส่ง โดยมี พ.ต.ท.ชนาวิน รัตนาวิน รอง ผกก.ป.สภ.สะเดา ร.อ.ภูวดิศ หนูโหยบ หน. ฝ่ายยุทธการ ฉก.ร.5 ร.อ. ศุภณัฐ รักสวัสดิ์ ผบ.ร้อย ร.5021 นาย ธรรมรงศักดิ์ ดำโรม ปลัดอำเภอ งานป้องกัน สะเดา สารวัตร พ.ต.ท. เนตรมงคล น้อยแท้ สว. ตม.จว.สงขลา และ หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน บริษัทขนส่ง ที่เกี่ยวข้องประมาณ 20 บริษัทเข้าร่วม

ประเด็นหลักๆของการประชุมในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากรถบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ จอดในที่ห้ามจอด เช่นบริเวณไหล่ทาง ในส่วนของรถตู้โดยสารหรือรถตู้นำเที่ยว มีการวิ่งทับเส้นทางกับรถที่ได้รับการสัมปทานมีการแย่งชิงผู้โดยสาร  รวมถึงการจอดรับผู้โดยสารในบริเวณที่ซึ่งไม่ใช่ที่จอดเช่น ช่องจราจรที่ตีเส้นขาวเหลือง เป็นต้น

รวมถึงประเด็นรถของนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งมีการซื้อ พ.ร.บ. ราคาถูก ที่ไม่ตอบโจทย์หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นในเมืองไทย ซึ่งมักจะมีค่าใช้จ่ายสูงตามมา เนื่องจาก พ.ร.บ.หรือประกันที่มีขายในปัจจุบันเป็นประกันภัยฯภาคบังคับ( 9 วัน 15 วัน หรือ 1 เดือน ) ราคาเริ่มต้นที่หลักร้อยกว่าบาท คุ้มครองผู้ที่เสียชีวิต หรือบาดเจ็บเพียงบางส่วน แต่ไม่ได้คุ้มครองรถที่เกิดความเสียหายของทั้งสองฝ่าย

พ.ต.อ.สุรจิต เพชรจอม ผกก.สภ.สะเดา บอกว่าจะมีการกำหนดจุดจอดรถ เพื่อลดความแออัดและเพิ่มความปลอดภัย  การปราบปรามการกระทำผิดเจ้าหน้าที่จะดำเนินการปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายจราจรอย่างเข้มงวด  เช่น การขับรถเร็วเกินกำหนด  การขับรถประมาท  และการฝ่าฝืนกฎจราจรอื่น ๆ  เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ถนนทุกคน

วันนี้เราเรียกผู้ประกอบการทั้งรถตู้ รถโดยสารระหว่างประเทศ อินเตอร์บัส และรถโดยสารสาธารณะในประเทศไทยมาพูดคุยเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาการจราจร เป็นการวางมาตรการ โดยเชิญหลายหน่วยงานเข้าร่วมเพื่อเป็นข้อเสนอแนะต่อทางอำเภอ และทางจังหวัดต่อไป เพื่อเป็นแนวทางการปฎิบัติอย่างยั่งยืนและระยะยาว ซึ่งเราเองเป็นเหมือนสะพานที่มีหน้าที่ประสานแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเราคืองานจราจร

“ในเรื่องของจุดจอดรถรับนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ทางหลวงบอกว่าเป็นจุดขาวแดง ซึ่งเราจะตีขาวแดงทั้งหมดเลยเพื่อแก้ปัญหาระยะยาว หลังจากนั้นที่จอดรถของรถตู้สัมปทานก็ให้ประสานกับทางเทศบาลฯ เพื่อจัดที่จอดให้เป็นกิจจะลักษณะ ในส่วนของผู้ประกอบการที่วิ่งทับเส้นสัมปทาน ทางตำรวจจะกวดขันจับกุม”

ผกก.สะเดา ยังบอกอีกว่าในส่วนของการกวดขันจับกุมรถที่ฝ่าฝืนกฎจราจร ที่ถูกมองว่าขาดความต่อเนื่อง ยืนยันว่าเรากวดขันต่อเนื่องทุกวัน โดยมีมาตรการใช้โซ่ไปล็อคล้อซึ่งผู้ประกอบการจะต้องมาจ่ายค่าปรับ โดยพบว่ารถที่มักจะจอดตามไหล่ทางลดลงเป็นอย่างมาก รวมทั้งการจอดชิดเลนทางขวา การจอดซ้อนคัน ซึ่งผิดกฎหมายอยู่แล้ว ทั้งนี้มีข้อมูลว่ามีการนำรถไปจอดตามซอยหรือทางหลวงชนบทแทน ตรงนี้เราจะไปกวดขันวินัยจราจรต่อ ซึ่งผู้ประกอบการต้องจัดสถานที่ให้รถขนส่งได้จอด และผู้ประกอบการต้องกำชับผู้ขับขี่ให้อยู่ในวินัยและใช้ตามกฎหมาย

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการฯ ให้รถโดยสารมีการทำประกันภัยฯชั้น 3 อย่างต่ำเพื่อครอบคลุมคู่กรณีฝ่ายตรงข้าม เราจะเอาข้อมูลตรงนี้เสนอไปยังอำเภอ เสนอไปยังคณะกรรมการจังหวัดเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนน เพื่อในอนาคตเราจะมีมาตรการเราหวังว่าจะเป็นมาตรการอย่างที่ผู้ประกอบการเสนอ นำไปสู่การบังคับใช้อย่างครอบคลุมและถาวร

นอกจากนี้  เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เช่น  กรมการขนส่งทางบก  เพื่อร่วมกันดำเนินการจัดระเบียบรถนำเที่ยวและรถโดยสารสาธารณะอย่างต่อเนื่อง  และเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการแก้ไขปัญหา

การจัดระเบียบครั้งนี้คาดว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน  เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร  และสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับบริเวณด่านชายแดนสะเดา  ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดสงขลาและประเทศไทยในสายตาของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด