X

องคมนตรีมอบ “รางวัลหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร” สร้างคนดีมีคุณธรรม คร้ังที่ 36

พลอากาศเอก ชลิต  พุกผาสุข  องคมนตรี  ให้เกียรติเป็นประธานมอบรางวัล  “ หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร  บุคคลสำคัญของโลก ” รางวัลสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม ครั้งที่ 36  ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์

กรุงเทพฯ – พลอากาศเอก ชลิต  พุกผาสุข  องคมนตรี  ให้เกียรติเป็นประธานมอบ รางวัล  “ หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร  บุคคลสำคัญของโลก” รางวัลสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม ครั้งที่ 36  ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์  เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดี และเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก โดยมีหน่วยราชการต่าง ๆ  และองค์การสาธารณกุศลจำนวนมาก ร่วมจัดงาน อาทิ กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร กรมประชาสัมพันธ์       ผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ  ฯลฯ

งานนี้จัดโดย มูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งมีคุณหญิงแสงเดือน ณ นคร เป็นประธานมูลนิธิฯ ม.ร.ว.พร้อมฉัตร สว้สดิวัตน์ เป็นที่ปรึกษามูลนิธิฯ อารยา อรุณานนท์ชัย  ผศ.ดร.พรทิพย์ พุกผาสุก เป็นรองประธาน  สาวิตรี บริพัตร ฯ เป็นเลขาธิการ   โดยมีผู้ร่วมงานจำนวนมาก อาทิ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  อรรษิษฐ์- จิณณารัชต์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย-นายกสมาคมคมแม่บ้านมหาดไทย  และ สุดฤทัย เลิศเกษม และผู้แทนองค์กรต่างๆที่หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ริเริ่ม หรือเป็นประธานก่อตั้ง เมื่อกว่า 40 ปี ที่แล้ว รวมทั้งม.ร.ว.ปรักายฉัตร สุขสวัสดิ์ และศรีภพ สารสาส นัดดาในพระองค์เจ้าเปรมบุรฉัตร -หม่อมงามจิตต์ ฯ  ฯลฯ

รางวัล “ หม่อมงามจิตต์  บุรฉัตร  บุคคลสำคัญของโลก” เป็นรางวัลสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม  ที่มูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์  บุรฉัตร ในพระราชูปถัมภ์ฯ  จัดมอบให้แก่บุคคลสาขาอาชีพต่าง ๆ ทั่วประเทศ  เพื่อเชิดชูเกียรติ และรำลึกในความสามารถ  ในคุณความดีของหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร  บุคคลสำคัญของโลก   ที่มีผลงานเป็นคุณประโยชน์แก่สังคมจนเป็นที่ยกย่องยอมรับทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และเพื่อเป็นการยกย่องบำรุงขวัญให้กำลังใจแก่ผู้ได้รับคัดเลือกเข้ารับรางวัล “ หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร  บุคคลสำคัญของโลก ” ทั่วประเทศที่มีความตั้งใจจริง เสียสละในการปฏิบัติหน้าที่ภารกิจต่าง ๆ ที่รับผิดชอบด้วยจิตใจที่เปี่ยมล้น ด้วยคุณธรรมอันประเสริฐ อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้บุคคลเหล่านั้น เกิดความภาคภูมิใจในอาชีพการงานของตน และเป็นแรงจูงใจ เป็นตัวอย่างแก่เพื่อนร่วมอาชีพเดียวกัน บุคคลทั่วไป รวมทั้งอนุชนรุ่นหลังที่จะมุ่งมั่นปฏิบัติงานให้มีคุณภาพและมีคุณธรรมยิ่งขึ้น อันจะส่งผลดีต่อการพัฒนาเยาวชน สังคม และประเทศชาติ

โดยส่วนรวมด้วย หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ใน พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเปรมบุรฉัตร ได้รับการประกาศยกย่องจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)  ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในรอบ 100 ปี ชาตกาล ในปี 2558  ในฐานะผู้มีผลงานดีเด่นด้านสังคมสงเคราะห์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาชุมชน และการศึกษาด้านวัฒนธรรม  เนื่องด้วยได้ประกอบคุณงามความดีเป็นอเนกประการ แก่ประเทศชาติและชาวโลก  เป็นคนไทยคนเดียว และคนเอเชียคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่ง

ประธานสภาสตรีระหว่างประเทศ (สภาสตรีโลก) ในรอบ 136 ปี (ณ ปี 2567)  อีกทั้งเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติของนักสังคมสงเคราะห์ นักพัฒนาสังคมผู้เสียสละ เป็นผู้นำสตรีที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ริเริ่มงานระดับชาติจำนวนมาก ตั้งแต่ 63 กว่าปีที่แล้ว  ซึ่งเป็นงานสาธารณกุศลที่ส่งเสริมสนับสนุนงานของรัฐบาล ซึ่งงานเหล่านั้นยังจำเป็น และมีคุณค่ากับสถานการณ์ปัจจุบัน  ซึ่งยังดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง  เพื่ออำนวยคุณประโยชน์ในการพัฒนาคน สังคม และประเทศชาติจนถึงทุกวันนี้

รางวัล  “หม่อมงามจิตต์  บุรฉัตร  บุคคลสำคัญของโลก”  ประจำปี 2567  มอบให้แก่ผู้ได้รับการคัดเลือกประเภทต่าง ๆ ทั่วประเทศ  รวม 139  คน  ดังนี้ ประเภทประธานคณะกรรมการอุปการะเยาวชนเยาวชนประจำจังหวัด (ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด)  จำนวน  10  คน ประเภทผู้บำเพ็ญประโยชน์ดีเด่นแก่ประชาชนและสังคม  จำนวน  44  คน กล่าวคือ ตำรวจจราจร  จำนวน  10  นาย  (คัดเลือกจาก  3,200  นาย) พนักงานกวาดถนน จำนวน  6  คน  (คัดเลือกจาก 35 เขต)  พนักงานขับรถโดยสารประจำทาง บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)  จำนวน  10  คน (คัดเลือกจาก 1,000  คน) ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  จำนวน 10 คน  (คัดเลือกจาก พร. และ ERT  จำนวน  600,000  คน) พลเมืองดีและจิตอาสาดีเด่น  จำนวน  8  คน  (คัดเลือกจากประชาชนทั่วไป 16 คน)

ประเภทอาจารย์ระดับอุดมศึกษาผู้ทรงคุณธรรมมีผลงานดีเด่น ในการพัฒนาคุณธรรม และจริยธรรมของนิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษา  จำนวน  7  คน  จากสถานศึกษาทั่วประเทศ  ด้วยความร่วมมือของ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และ    สถาบันอุดมศึกษาเอกชน แห่งประเทศไทยฯ  ในการคัดเลือก ประเภท ครู หรือ เจ้าหน้าที่ ผู้รับผิดชอบดูแลการศึกษาของเยาวชนผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศ ของมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชนฯ ด้วยเมตตาจิตที่คู่ควรแก่การยกย่อง  จำนวน 57 คน จาก  41 จังหวัด  ประเภท คนพิการดีเด่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต จำนวน 7 คน  (คัดเลือกจาก  195  คน ประเภท หมู่บ้านหัตถกรรมดีเด่น  จำนวน 12  หมู่บ้าน (คัดเลือกจากหมู่บ้านทั่วประเทศ  36  หมู่บ้าน) และผู้นำหมู่บ้านหัตถกรรมดีเด่น  จำนวน  2  คน

สำหรับผู้ได้รับรางวัล “หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร” บุคคลสำคัญของโลก ในจังหวัดต่างๆ  ประเภทครู-อาจารย์ที่ดูแลเยาวชนรับทุนมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ มูลนิธิฯ ได้เชิญให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น เป็นผู้มอบรางวัล ต่อไป เพื่อไม่เป็นภาระในการเดินทางของผู้ได้รับรางวัล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

ด้วยใจรักและผูกพันในการทำหน้าที่สื่อมวลชนหลากหลาย ทั้งสื่อรัฐและเอกชนมายาวนาน มุ่งมั่นสร้างสรรค์สาระสำคัญอันเป็นประโยชน์ นำเสนอข่าวที่มีคุณค่า ถูกต้อง รวดเร็วทันใจ เชื่อถือได้ “KIND BUT FIRM”