X

รองผบ.ตร.ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน กรณีบุกรุกพื้นที่ป่า สร้างบ้านบนเกาะกลางแม่น้ำแควใหญ่

ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี พลตำรวจเอก วิโรจน์ แสงคล้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบเรื่องร้องเรียน กรณีบุกรุกพื้นที่ป่า สร้างบ้านบนเกาะกลางแม่น้ำแควใหญ่ เนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2561 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเข้าไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ โดยอาศัยหมายค้นศาลจังหวัดกาญจนบุรี พบว่า มีการปลูกสร้างบ้านพักยกสูง ซึ่งยังไม่เสร็จจำนวน 1 หลัง

ฐานสะพานสลิง และยกพื้นระดับ รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างใหญ่ชื่อว่า เกาะพญาไม้ ซึ่งมีระยะทางห่างจากฝั่งติดกับพื้นที่หลุบพญารีสอร์ทประมาณ 30 เมตร อันเป็นความผิดฐาน บุกรุก ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใด อันเป็นการทำลายป่า ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว แต่ในส่วนสัตว์ป่าคุ้มครอง ไม่พบว่ามีการครอบครองแต่อย่างใด อีกทั้งยังพบว่า ในพื้นที่ของหลุบพญารีสอร์ทมีสิ่งที่ปลูกสร้างหลายรายการล่วงล้ำเข้าไปยังแม่น้ำแควใหญ่ ว่าอาจจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย 2459 และในวันที่ 28 ธันวาคม 2561 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกับเข้าไปทำการตรวจสอบพื้นที่ของหลุบพญารีสอร์ท อีก 1 ครั้ง  เพื่อตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ พบว่ามีการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งถูกน้ำกัดเซาะ และชานพักคอนกรีตเสริมเหล็กอีก 2 หลัง

ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าได้ยืนยันว่า สิ่งปลูกสร้างดังกล่าวได้รุกล้ำแม่น้ำแควใหญ่จริง และได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องต่อไป และเจ้าหน้าที่อำเภอเมืองกาญจนบุรีได้ตรวจสอบพบว่า กิจการหลุบพญารีสอร์ท ไม่เคยยื่นใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม และได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องต่อไป ในส่วนของเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ได้ร่วมกันตรวจสอบเอกสาสิทธิในการครอบครองที่ดิน พบว่าตัวแทนกิจการหลุบพญารีสอร์ทได้นำหนังสือรับรองการทำผลประโยชน์ หรือ นส 3 กอ จำนวน 6 ฉบับ

มาแสดงต่อเจ้าพนักงาน แต่จาการรางวัดที่ดินประกอบกับการนำชี้แนวเขตของตัวแทนข้างต้น พบว่ากิจการหลุบพญารีสอร์ทมีการใช้พื้นที่เกินกว่าสิทธิที่ได้รับ ประมาณ 12 ไร่  ซึ่งในส่วนดังกล่าวหากไม่มีเอกสารสิทธิอื่นมาแสดง ก็ต้องถือว่าเป็นการกระทำความผิดฐาน บุกรุก ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า เช่นกัน และจะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน