X

ชาวอำเภองาวลำปางฮือฮาปฏิหาริย์เจ้าพ่อประตูผา ฝนตกขณะแสดงละครรำลึกประวัติศาสตร์

 

ชาวอำเภองาวลำปางฮือฮาการแสดงละครประวัติศาสตร์เมืองง้าวเงิน และสดุดีวีรกรรมเจ้าพ่อประตูผา ฝนโปรยลงมาจากฟ้าก่อนหยุดตกหลังการแสดงจบ เชื่อเป็นปฏิหาริย์เจ้าพ่อ

ที่บริเวณสะพานโยง อ.งาว จ.ลำปาง นายประเดิม เดชายนต์บัญชา นายอำเภองาว นางสาวพรรณี การะกัน รองปลัดอบจ.ลำปาง รับมอบหมายจาก นายทองดี จอมวงศ์ ปลัดอบจ.ปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ.ลำปาง นายนิพนธ์ นันทะสี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางเขตอำเภองาว นางปาลิตา คำปันนา รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานลำปาง มอบหมายจาก นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานลำปางในฐานะหน่วยงานจัดงานแสงสีเสียงสะพานโยงเมืองง้าวเงินประจำปี พ.ศ. 2561ร่วมกันเป็นประธานเปิดงานแสงสีเสียงสะพานโยงเมืองง้าวเงินประจำปี 2561 โดยมีส่วนราชการประชาชนชาวอำเภองาวร่วมงานจำนวนมาก

นายนิพนธ์ นันทะสี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางในฐานะจัดงานแสงสีเสียงสะพานโยงเมืองง้าวเงินประจำปี พ.ศ. 2561เปิดเผยว่า การจัดงานดังกล่าวเป็นการทำงานร่วมกันของสมาคมท่องเที่ยวเมืองง้าวเงิน เทศบาลตำบลหลวงเหนือ เทศบาลตำบลหลวงใต้การจัดงานแสงสีเสียงสะพานโยง เมืองง้าวเงิน ประจำปี 2561เป็นการจัดครั้งแรกของอำเภองาวโดยมี องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานลำปาง และสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง ให้การสนับสนุนฯ

การจัดงานในครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างกิจกรรมการท่องเที่ยวของอำเภองาว และจังหวัดลำปางจะได้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอนุรักษ์วัฒนธรรมวิถีชีวิตของชาวอำเภองาว และเพื่อรำลึกและสดุดีวีรกรรมเจ้าพ่อประตูผา เป้าหมายเพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างจังหวัดรวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอำเภองาวได้รับรู้ถึงประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของชาวอำเภองาวมากขึ้นเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้มากขึ้น โดยการจัดงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2561-วันที่ 1 มกราคม 2562

หลังพิธีเปิดได้การแสดงละครประวัติศาสตร์เมืองง้าวเงินและสดุดีวีรกรรมเจ้าพ่อประตูผาซึ่งถือเป็นครั้งแรกเป็นครั้งประวัติศาสตร์ที่อำเภองาวได้มีการแสดงละครประวัติศาสตร์โดยนักศึกษาม.พะเยา และทหารจากค่ายใคกการรบพิเศษประตูผา ปรากฏว่าได้เกิดฝนตกลงทำให้ผู้ร่วมงานโดยเฉพาะฉากเล่าประวัติการต่อสู้กับข้าศึกของเจ้าพ่อประตูผาหลังการแสดงจบลงฝนก็หยุดตกทันทีทันใดทำให้ผู้ร่วมงานพากันฮือฮา เชื่อว่าเป็นปฏิหาริย์ของเจ้าพ่อประตูผา ที่มารับรู้การการแสดงการรำลึกประวัตรศาสตร์ในครั้งนี้
สำหรับประวัติสะพานโยงสัญลักษณ์เมืองงาว

เมืองคนงามในปี พ. ศ. 2458 กรมทางหลวงแผ่นดินที่มีการขยายการสร้างถนนพหลโยธิน ที่จังหวัดลำปาง ไปยังจังหวัดเชียงรายเมื่อสร้างถนนมาถึงอำเภองาว ซึ่งมีแม่น้ำขวางกั้นอยู่ จึงได้ดำเนินการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำงาวขึ้น ที่บ้านล้อมตำบลหลวงใต้ ข้ามมายังฝั่งตลาดบ้านหลวงเหนือ ตำบลหลวงเหนือเป็นสะพานเหล็กแขวนมีเสากระโดงสองฝั่งใช้รอกดึงสายโยง ไม่มีเสา กลางพื้นสะพานเป็นหมอนไม้วางบนรางเหล็กเหมือนทางรถไฟปูพื้นด้านบนด้วยไม้ความกว้างของสะพาน 4 เมตรยาว 80 เมตร เสากระโดงสูง 18 เมตรผู้ออกแบบก่อสร้างโดย นายจ้างเยอรมันผู้ควบคุมการก่อสร้างโดย คุณเจนจบทิศและหม่อมเจ้าเจริญใจเริ่มการก่อสร้างก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี พ. ศ. 2469 สร้างแล้วเสร็จในปีพ.ศ 2471 ใช้เวลาในการก่อสร้าง 18 เดือนสะพานนี้ไม่มีชื่อเป็นทางการ แต่กรมทางหลวงแผ่นดินเรียกว่าสะพานข้ามลำน้ำแม่งาวมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย

นอกจากนี้อำเภองาวยังเป็น 1 ใน 15 อำเภอที่สงบและน่าท่องเที่ยวที่สุดในประเทศไทยเป็นอำเภอเล็กๆ ที่มีบรรยากาศสงบมีธรรมชาติอันบริสุทธิ์ผสมผสานกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่งดงามรวมทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยว ทางธรรมชาติอีกมากมาย อาทิ พระมหาเจดีย์พุทธคยา วัดจองคำ หล่มภูเขียว อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท น้ำตกแม่แก้ น้ำตกเกาฟุ ฯลฯ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน