X

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ลั่น! สิ้นเดือนม.ค.นี้ จัดระเบียบรถรางกังหันลมเขาค้อ ทำถูกกฎหมาย-ผลประโยชน์ทั่วถึงชาวบ้าน

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯลั่น!สิ้นเดือนม.ค.นี้ จัดระเบียบรถรางกังหันลมเขาค้อ ทำถูกกฎหมาย-ผลประโยชน์ทั่วถึงชาวบ้าน ขอบคุณชาวโซเชียลให้ข้อมูลยินดีรับฟังข้อชี้แนะ 

วันที่ 7 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวร้องเรียนผ่านสื่อโซเชียลอ้างถูกรถรางเอาเปรียบ พาเข้าไปชมทุ่งกังหันลมแต่ไปไม่สุดเส้นทาง แย่งรับผู้โดยสารและคนขับรถจะใช้อาวุธทำร้ายกัน จนชาวโซเชียลรุมจวกเละพร้อมจี้ให้เร่งจัดระเบียบก่อนจะกระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไปมากกว่านี้ ล่าสุด นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า มีกลุ่มวิสาหกิจที่ทำธุรกิจรถรางราว 6-7 กลุ่มแต่ละกลุ่มต่างฝ่ายต่างก็ดำเนินการกันเองและมีปัญหาขัดแย้งกัน และเส้นทางเดินรถยังไม่ถูกต้องไม่ได้ขออนุญาตทางกรมป่าไม้ ก่อนหน้านี้ทั้ง กอ.รมน.,ป่าไม้ ทหารและฝ่ายปกครองในพื้นที่ ได้ประชุมและมีแนวทางให้กำหนดเส้นทางเดินรถให้พร้อมไปยื่นขออนุญาตจากกรมป่าไม้ให้ถูกต้อง

นายสืบศักดิ์กล่าวว่า ส่วนกรณีที่นักท่องเที่ยวร้องเรียนเรื่องคนขับจะทำร้ายกันต่อหน้านักท่องเที่ยวนั้น หลังได้รับรายงานตั้งแต่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ได้กำชับไปแล้วอย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก เพราะเป็นแหล่งทำมาหากินหากจะมาทะเลาะกันต่อไปก็คงหากินลำบากซึ่งเขาคงเข้าใจ และได้มอบให้ทางทสจ.เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการแก้ไขปัญหาด้วย ทางราชการพยายามช่วยเหลือ แต่ชาวบ้านก็ต้องไม่ขัดแย้งกันเองและหันหน้ามาพูดคุยกัน จึงจะแก้ปัญหาได้ครบถ้วน

“ส่วนกลุ่มวิสาหกิจต่างๆนั้นทางอำเภอเขาค้อมีแนวทางจะให้ยุบรวมกันเหลือเพียงแต่กลุ่มเดียวเท่านั้น ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งเฉย โดยสิ้นเดือนมกราคมต้องมีการจัดระเบียบใหม่ต้องทำถูกกฎหมาย มีความสามัคคีและชาวบ้านต้องได้ประโยชน์ร่วมกันอย่างทั่วถึง ส่วนนักท่องเที่ยวที่ให้ข้อมูลผ่านทางสื่อโซเชียลก็ขอขอบคุณหากมีข้อชี้แนะก็ยินดีรับฟัง”นายสืบศักดิ์กล่าว

ข่าวแจ้งว่า ล่าสุดเวลา 13.00 น.วันเดียวกัน คณะเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฝ่ายปกครองและทหารในพื้นที่ อ.เขาค้อ ได้เข้าตรวจสอบกรณีรถรางและสิ่งปลูกสร้างบริเวณภายในและรอบๆทุ่งกังหันลม ซึ่งไม่เป็นไปเงื่อนไขการขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ โดยก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ประชุมหารือและผ่อนปรนโดยขีดเส้นตายยืดเวลาให้ถึงสิ้นเดือนมกราคมนี้ เพื่อให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและให้รถรางระงับการให้บริการพานักท่องเที่ยวเข้าไปภายในพื้นที่กังหันลม โดยคณะเจ้าหน้าที่เชิญตัวแทนผู้ประกอบการเข้าหารือ เพื่อจะเร่งรัดให้เป็นไปตามข้อตกลงก่อนหน้านี้ กระทั่งผลการประชุมปรากฎว่าทางคณะเจ้าหน้าที่นำโดยนายชิต อินทรนก หัวหน้าศูนย์ประสานงานป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์และนายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ยปลัดอาวุโสอำเภอเขาค้อ แจ้งให้ผู้ประกอบการรถรางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระงับการเดินรถรางตั้งแต่วัน 15  มกราคม 2562 เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการปรับปรุงระบบเส้นทาง และระบบการบริหารจัดการ ซึ่งต้องได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการจากกรมป่าไม้ก่อน

นอกจากนี้ก่อนหน้านี้บนเฟสบุ๊คเจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานป่าไม้เพชรบูรณ์บางราย โพสต์ภาพคณะเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายกำลังเข้าทำการตรวจสอบบริเวณทุ่งกังหันลมพร้อมระบุข้อความว่า “เรื่องมาปัญหาเกิด พอผ่อนปรน เราเสียคนจนเกิดปัญหา ถูกกฎหมายไม่ถูกใจ ถูกใจไม่ถูกกฎหมาย สักครู่เดี๋ยวรู้กัน ขอแสดงความยินดีกับผู้ได้ประโยชน์ก่อนหน้านี้”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน