X

สนธิกำลัง “กวาด-ล้าง” ตลาดโรงเกลือสระแก้วครั้งใหญ่ ..!!

สระแก้ว – ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนธิกำลังหน่วยงานทหาร ตำรวจ พลเรือนและจิตอาสาทำความสะอาดตลาดโรงเกลือ Big Cleanimg Day ครั้งใหญ่

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณตลาดเบญจวรรณ ตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางไปเป็นประธานเปิดงานโรงเกลือ Big Cleanimg Day ครั้งที่ 1 ภายใต้โครงการจัดการสิ่งแวดล้อมชายแดนไทย-กัมพูชา ด่านคลองลึกและตลาดโรงเกลือ ประจำปีงบประมาณ 2561  ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจท่อเที่ยว เทศบาล ฝ่ายปกครอง นักเรียน รด. ภาคเอกชนและจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โดยนายประพันธ์ กาใจทราย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการจัดการสิ่งแวดล้อมชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกในการช่วยกันรักษาความสะอาดบริเวณด่านคลองลึกและตลาดโรงเกลือ ซึ่งเป็นปัญญาสำคัญต่อภาพลักษณ์ของตลาดโรงเกลือและสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ

นายประพันธ์ กล่าวอีกว่า เนื่องจากการประชุมร่วมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา (RBC) เห็นชอบร่วมกันว่า พื้นที่ตามชุมชนชายแดนยังไม่สะอาด มีการทิ้งขยะในที่สาธารณะ เช่น ทางเดินและตลาด จึงควรมีการรณรงค์ให้ประชาชนของทั้งสองฝ่ายร่วมกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และทัศนียภาพ รวมทั้งจัดกิจกรรมในการพัฒนาสภาพแวดล้อมตามแนวชายแดนให้มีความสะอาด และเป็นระเบียบ โดยให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการร่วมกันจัดการปัญหา ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการรักษาความสะอาดให้แก่บริเวณด่านคลองลึกและตลาดโรงเกลือ

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 19 สำนักงานประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 13 สถานีตำรวจภูธรคลองลึก แขวงทางหลวงสระแก้ว สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 สาขาปราจีนบุรี นายอำเภออรัญประเทศ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เทศบาลเมืองอรัญประเทศ เทศบาลตำบลป่าไร่ ตลาดทุกแห่งของโรงเกลือ บ็กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาอรัญประเทศ จิตอาสาอำเภออรัญประเทศ เครือข่าย ทสม.อรัญประเทศ มิสแกรนด์สระแก้ว และสื่อมวลชนทุกแขนง

นายรณรงค์ กล่าวว่า เนื่องจากมลพิษจากขยะมูลฝอย เป็นหนึ่งในปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสังคมเมือง ที่มีการขยายตัวของเมืองสูงตามจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการขยายตัวและพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ตลาดโรงเกลือหรือตลาดชายแดนบ้านคลองลึก เป็นตลาดการค้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเพิ่มของตลาดและห้างสรรพสินค้าในพื้นที่ ส่งผลให้มีจำนวนนักท่องเที่ยว ผู้ค้า และผู้ใช้แรงงานเพิ่มมากขึ้น เช่นกัน และส่งผลกระทบด้านลบที่ตามมาคือ การเปิดปัญหาด้านมลพิษสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ จังหวัดสระแก้ว ได้รับการพิจารณาให้เป็นเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ จึงต้องช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในบริเวณนี้ ให้สะอาดไร้ขยะและมลภาวะทุกด้าน จากนั้นได้เดินไปเยี่ยมการทำความสะอาดของผู้เข้าร่วมกิจกรรม เช่น ตลาดเบญจวรรณ  บริเวณทางรถไฟ บริเวณหน้าด่านคลองลึกและบริเวณสะพานข้ามพรมแดน ซึ่งมีขยะสะสมเป็นจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"