X
เด็กยากจน

นักเรียน ม.4 ดีกรีเหรียญทองวิชาการ บ้านยากจนอยากได้ของขวัญวันเด็กเป็นทุนเรียนจบเป็นแม่พิมพ์ของชาติ

อุบลราชธานี – นักเรียนสาวชั้น ม.4 โรงเรียนชายแดนมากความสามารถ ร้องเพลง แถมดีกรีเหรียญทองวิชาการระดับประเทศ เผยอยากได้ของขวัญวันเด็กเป็นการศึกษา ฝันอยากเป็นครูภาษาอังกฤษแต่ริบหรี่เหตุบ้านยากจน ตา-ยายหมดแรงส่งเรียน แต่ไม่ท้อพร้อมพยายามทุกทางให้ถึงฝัน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเตรียมงานวันเด็กแห่งชาติโรงเรียนวัดสวายน้อยวิทยา ตำบลยางใหญ่ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนสงเคราะห์เอกชนชายแดนไทย –ลาว-กัมพูชา เป็นไปด้วยความคึกคัก นักเรียนต่างตื่นเต้นช่วยกันทำความสะอาดจัดเตรียมสถานที่ พร้อมทั้งซ้อมร้องเพลงเพื่อสร้างความบันเทิงในงานวันเด็กซึ่งคาดว่าจะมีผู้ปกครองและนักเรียนมาร่วมงานไม่น้อยกว่า 1,500 คน

นางสาวนันทิกานต์ ศิริบุตร อายุ 32 ปี ครูแนะแนวโรงเรียนวัดสวายน้อยวิทยา เปิดเผยว่า วันเด็กทุกปีทางโรงเรียนได้ให้เล็งเห็นความสำคัญของเด็กและเยาวชน จึงได้จัดงานวันเด็กเพื่อแจกของขวัญของเล่นให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ แต่สำหรับเด็กบางคน ของขวัญหรือความฝันที่อยากได้ไม่ได้เป็นเล่นหรือของขวัญ แต่เป็นการศึกษาเพื่ออนาคต

นางสาวพัชราภรณ์ มนตรี (น้องแป้ง) อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.4 ของโรงเรียน ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนที่มีความสามารถหลากหลาย อาทิ การใช้ภาษาอังกฤษสื่อสาร การเล่านิทานภาษาอังกฤษ การร้องเพลง ได้รางวัลระดับเหรียญทองในระดับประเทศ หลายรายการ เป็นเด็กที่มีความขยันใฝ่เรียนมีความฝันอยากได้ของขวัญวันเด็กเป็นอนาคตทางการศึกษาเพื่อต่อยอดไปเป็นคุณครูภาษาอังกฤษในอนาคต แต่ความฝันของน้องแป้งอาจจะต้องจบลงเพราะฐานะทางบ้านยากจนไม่มีทุนที่จะเรียนต่อตามฝันได้

ตนจึงอยากวอนผู้ใหญ่ใจดีช่วยสานฝันของน้องแป้งให้ได้เรียนต่อเป็นครูตามที่น้องฝันไว้ หลังจากซ้อมการแสดงเสร็จ น้องแป้งนำผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเป็นอยู่ของตนที่บ้านพัก พบว่าบ้านของน้องเป็นเพิงพักโล่งๆ ไม่มีผนังกั้นอยู่ด้วยกันทั้ง 6 คน คุณตาอายุ 67 ปี คุณยายอายุ 63 ปี มีน้าชาย 3 คน และน้องแป้ง ส่วนพ่อกับแม่ของน้องแยกทางกัน ที่บ้านไม่มีน้ำบาดาลหรือประปาเป็นของตัวเอง ต้องอาศัยเพื่อนบ้านไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าอำนวยความสะดวก

ตัวน้องแป้งพักอยู่ในห้องสังกะสีข้างบ้าน หลังคารั่ว ขนาดความกว้าง 2 x 2 เมตร ไม่มีประตู หน้าต่าง ห้องน้ำสามารถขับถ่ายได้เพียงอย่างเดียวต้องนุ่งผ้าถุงอาบน้ำกลางแจ้ง ครอบครัวมีรายได้จากเบี้ยยังชีพคนชราของตา ยายรวมกัน 1,200 บาท บางวันต้องสานหวดนึ่งข้าวไปแลกข้าวสารจากชาวบ้านมาเพื่อกินประทังชีวิต ช่วงฤดูอ้อยก็จะออกไปรับจ้างตัดอ้อยมีรายได้วันละ 150 บาทต่อคน ส่วนน้าชายของน้องแป้ง 2 คน มีอาการป่วยไม่ค่อยแข็งแรงไม่สามารถทำงานได้ น้าชายคนที่ 3 เพิ่งได้ทำงานที่ปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งในตัวอำเภอนาจะหลวย รายได้ไม่มากนัก

น้องแป้ง กล่าวเปิดใจว่า ถึงแม้ตัวเองจะผ่านพ้นจากเด็กหญิงมาเป็นนางสาวแล้ว แต่ความฝันและของขวัญวันเด็กที่ตั้งใจไว้ไม่เคยเลือนหายไป นั้นคือการศึกษาในระดับปริญญาเพื่อจะเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ยกระดับคุณภาพชีวิตของครอบครัวให้ดีกว่าปัจจุบัน แต่อนาคตของตนตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร อาจจะได้เรียนต่อหรือไม่ได้เรียนต่อก็ได้ เพราะตากับยาย ท่านก็แก่มากแล้วไม่มีแรงที่จะทำงานและส่งตนเรียนต่อ

แต่ตนเองก็จะไม่ท้อจะตั้งใจเรียนให้ดีที่สุดและจะพยายามทำงานเพื่อส่งตัวเองเรียนให้ได้แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำได้ขนาดไหนเพราะต้องดูแลครอบครัวด้วย ทั้งนี้หากมีผู้ใหญ่ใจดีมาช่วยเหลือตนก็จะเป็นพระคุณอย่างสูงทำให้ตนมีความหวังในอนาคตความเป็นครูมากยิ่งขึ้น

สำหรับท่านใดที่อยากจะสานฝันของนางสาวพัชราภรณ์ มนตรี (น้องแป้ง) สามารถร่วมเติมฝันได้ที่ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชีร่วม นางสาวพัชราภรณ์ มนตรี หรือ นายวชิรวิทย์ รุ่งเรืองดีเลิศ หรือ นางสาวนันทิกานต์ ศิริบุตร เลขที่บัญชี 020260025455 สาขาน้ำยืน หรือติดต่อหมายเลข 097-326-2974 นายวชิรวิทย์ รุ่งเรืองดีเลิศ ครูที่ปรึกษา / 084-823-3248 นางสาวนันทิกานต์ ศิริบุตร ครูแนะแนว

ข่าวโดย : เกียรติรัตน์ชัยสกุลวงศ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS