X

พิษวันเด็ก ทนายศรีจี้ลงดาบ เสนอย้ายผู้ว่า ผู้การ แพร่ภายใน 24 ชั่วโมงฐานปล่อยเด็กเล่นการพนันครั้งใหญ่

ศรีสุวรรณยื่นแถลงการณ์นายกประยุทธ รมว.มหาดไทยเอาผิดผู้ว่า นายก อบจ.ผู้การ แพร่ปล่อยเปิดพนันให้เด็กเล่นพนันในวันเด็ก ชี้ผิดกฏหมาย ขัดคำขวัญวันเด็ก แถลงการณ์ดังกล่าวออกเมื่อเช้าวันที่ 13 มกราคม

ในถ้อยคำแถลงการณ์ของทนายศรีสุวรรณ จรรยา มีดังนี้แถลงการณ์ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่อง ผู้ว่าฯและนายก อบจ.แพร่ ปล่อยให้เด็กๆเข้าไปเล่นการพนันในงานฤดูหนาวได้อย่างไร

ด้วยสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองของเด็กๆ เยาวชน และนักเรียน ในจังหวัดแพร่ว่า ในงานฤดูหนาวของจังหวัดแพร่ หรือ “งานวิถีถิ่น วิถีแพร่” ที่จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 7-15 ม.ค.62 ที่ศูนย์ประชุมฯกอเปา ทุ่งโฮ่ง อบจ.แพร่นั้น ปรากฏว่าภายในงานได้มีการจัดให้มีซุ้มการละเล่นของเด็ก ๆ มากมาย แต่ที่น่าแปลกใจคือ การเปิดให้มีซุ้มการเล่นปิงโก ซุ้มจับฉลากเสี่ยงทาย ซึ่งเป็นการพนันเอาทรัพย์สินกันและมีเด็กๆเยาวชนเข้าไปเล่นกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นการมอมเมาเด็ก ๆ เยาวชนของชาติในช่วงงานวันเด็กแห่งชาติ อย่างน่าเกลียดที่สุด ทั้ง ๆ ที่เจ้าภาพในการจัดงานดังกล่าวคือ องค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารและจัดการดูแลของ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของผู้ว่าราชการจังหวัด โดยตรง


การปล่อยให้มีการจัดการเล่นการพนันเอาทรัพย์สินกัน โดยทั้งผู้จัดและผู้เล่นในสถานที่ของทางราชการนั้น เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมาตรา 4 และมาตรา 4 ทวิ ประกอบมาตรา 5 และมาตรา 12 แห่งพรบ.การพนัน 2478 โดยเฉพาะเจ้าภาพในการจัดงานต้องรับผิดชอบต่อความผิดดังกล่าวทั้งทางอาญา และทางวินัยด้วย อีกทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นถึงประธานคณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัด ตามมาตรา 24 แห่ง พรบ.คุ้มครองเด็ก 2546 ที่กำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอ หรือผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่คุ้มครองสวัสดิภาพเด็กที่อยู่ในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ ไม่ว่าเด็กจะมีผู้ปกครองหรือไม่ก็ตาม รวมทั้ง รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ต้องควบคุมดูแลเด็กและเยาวชนให้เป็นไปตาม พรบ.ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ 2550 อีกด้วย
สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงขอเรียกร้องไปยัง รมว.กระทรวงมหาดไทย และนายกรัฐมนตรี หากรักเด็กและเยาวชนจริงตามคำขวัญวันเด็ก ต้องดำเนินการไต่สวนเอาผิดทั้งทางอาญาและทางวินัยต่อผู้ว่าฯแพร่ และนายก อบจ.แพร่ นายอำเภอเมืองแพร่ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแพร่ รวมทั้ง ผกก.และ สวป.สถานีตำรวจภูธรแพร่ โดยสั่งย้ายออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนตั้งกรรมการสอบสวนเสียก่อน จึงจะชอบ

แถลงมา ณ วันที่ 13 มกราคม 2562
นายศรีสุวรรณ จรรยา
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีแถลงการณ์ออกมา นายพงรัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ไม่อยู่ไปราชการที่ กทม.เมื่อทราบข่าวได้เร่งสอบสวนหาข้อเท็จจริงทันที

นายพงษ์รัตน์ ภิรมรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ในวันเด็กได้กำชับไปแล้วให้งดการอนุญาตเล่นการพนันทุกชนิดในงานฤดูหนาวโดยได้มอบหมายให้ปลัดจังหวัดแพร่เป็นผู้ติดตามควบคุมไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นได้ ในวันเด็กได้เปิดห้องทำงานศาลากลางจังหวัดให้เด็กเข้าชมกิจการโดยมีองค์กร หน่วยงานเข้ามาช่วยกันมากมาย เป็นภาพลักษณ์ที่ดีเสร็จงานได้เดินทางมาราชการที่ กทม.ก็ไม่คิดว่าจะมีการระเมิดกฏหมาย ปล่อยให้เด็กไปเล่นเช่นระบุในแถลงการณ์ ในเบื้องต้นจะทำหนังสือชี้แจงต่อปลัดกระทรวงมหาดไทยก่อน พร้อมกับตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงเพื่อนำไปสู่การหาผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป /////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน