X

ชาววังสมบูรณ์มีเฮ !! จัดเวทีลุ้นออกเอกสารสิทธ์ที่ดิน-แก้ปัญหาลำไย

สระแก้ว – ชาววังสมบูรณ์มีโอกาสได้เฮ หลังจัดเวทีรับฟังความคืบหน้าการออกเอกสารสิทธ์ที่ดินเกือบ 12,000 ไร่ และแก้ไขปัญหาผลผลิตลำไยในพื้นที่

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพจน์ เอมบัณฑิตย์ ปลัดอาวุโส อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว เป็นประธานในการประชุมรับทราบความคืบหน้า เรื่องเอกสารสิทธิ์ที่ดินและแนวทางการแก้ไขปัญหาการปลูกลำไย ที่ศาลาการเปรียญวัดวังสมบูรณ์ ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว

โดยมี พ.ต.อ.พายัพ ทองชื่น อดีต สมาชิกวุฒิสภา จ.สระแก้ว, นายพิศุทธิ์ มิกาศ ผอ.สำนักงานพัฒนาที่ดิน จ.สระแก้ว, หัวหน้าส่วนราชการ, หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่ จำนวนประมาณ 600 คน มาร่วมประชุม

ทั้งนี้ มีรายงานแจ้งว่า ที่ประชุมได้สรุปผลการประชุมเรื่อง การออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกินบริเวณ อ.วังสมบูรณ์ พื้นที่ทั้งหมด 11,772 ไร่นั้น ทางสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดสระแก้ว จะรวบรวมข้อมูลในเรื่องดังกล่าว เพื่อที่จะนำเรียน นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และจะรีบดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เร็วที่สุด

เพราะจะต้องผ่านอีกหลายขั้นตอน และจะต้องมีการนำรายละเอียดเสนอเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และในขณะนี้ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ที่มีที่ดินทำกินในพื้นที่สามารถทำกินไปก่อนได้ และขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล ในเรื่องที่ดินทำกิน เนื่องจากทางสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดสระแก้ว จะดำเนินการตามขั้นตอนให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องปัญหาของชาวสวนลำไย ได้ข้อสรุป แนวทางการแก้ไขปัญหาในช่วงที่ผ่านมา โดยจะเรียกล้ง ที่เปิดทำการรับซื้อลำไยกับเจ้าของสวนลำไย ควรจะได้มาเซ็นทำสัญญา และตกลงในการซื้อขายลำไยกันต่อหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา

คือจะตั้งโครงการการสูบน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำโซล่าเซลล์ และตู้อบลำไยโซล่าเซลล์ ให้กับชาวสวนลำไย โดยให้ชาวสวนลำไยจับกลุ่มกัน ทางกระทรวงทรัพยากรฯ จะสนับสนุนงบประมาณ ให้ 70 % และให้กลุ่มชาวสวนลำไย ออก 30 % เพื่อแก้ไขในขั้นต้นต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"