X

นายกไม่ตอบคำถาม 4 รมต.ลาออก ด้าน ‘อนุพงษ์’ ยอมรับระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ามีปัญหา

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาลเช้าวันนี้ 4 รัฐมนตรีพลังประชารัฐลาออกแล้ว ระบุ ต้องการลงเล่นการเมืองอย่างเต็มที่ ด้านอนุพงษ์ยอมรับ การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ามีข้อผิดพลาดบางประการของระบบ นายกฯปัดตอบก่อนประชุม ครม. เรื่อง 4 รัฐมนตรี

(29 ม.ค. 62) ก่อนการประชุม ครม. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงประเด็น ที่ประชาชนในประเทศไม่สามารถแจ้งความจำนงในการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ แต่ผู้ที่อยู่ต่างประเทศ กลับสามารถดำเนินการใช้สิทธิได้แล้วนั้น ยืนยันว่า ไม่ใช่ในเรื่องของการล็อคระบบให้ผู้มีสิทธิคนใดลงก่อนหรือหลัง แต่เป็นความผิดพลาดของระบบเอง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ยอมรับในข้อผิดพลาดนี้ ซึ่งจะรีบดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อย และในโอกาสนี้ พล.อ.อนุพงษ์ฯ ก็ได้เชิญชวนประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้ง ทั้งที่อาศัยอยู่ในประเทศและต่างประเทศ แจ้งความจำนงได้เพื่อขอให้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

ภาพเว็บไซต์ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเกิดปัญหาเมื่อ 28 ม.ค. 62

ส่วนการดำเนินการของกระทรวงมหาดไทยในขณะนี้คือ การดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ต่างๆ ไม่ใช่แค่จุดเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว แต่ทั้งนี้ ขั้นตอนการดูแลต่างๆ ต้องรอการประสานจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการดูแลนั้นมีทั้งกำลังทหาร และตำรวจ ที่เข้ามาช่วยตามปกติ อย่างไรก็ตามในส่งนของการณรงค์ให้คนไทยไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ก็จะมีการหารือกับ กกต. อีกที เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีระบบ

ส่วนในกรณีของการที่รัฐบาลเตรียมแถลงผลงานนั้น ทางกระทรวงมหาดไทย ได้เตรียมข้อมูลสรุปการทำงานไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งเรื่องของที่ดิน , ผังเมือง , การบูรณาการจัดสรรที่ทำกิน และนอกจากนี้ยังมีในเรื่องของการช่วยเหลือเกษตรกร ในเรื่องของระบบเกษตรที่ลดต้นทุนในการผลิตได้

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อนุพงษ์ ได้กล่าวถึงการหาเสียงของแต่ละพรรคการเมืองในขณะนี้ว่า ทุกอย่างยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้จะมีการปราศรัยของบางพรรค ที่กล่าวโจมตีอยู่บ้างแต่มองว่า เป็นเรื่องของสีสันทางการเมืองที่ยอมรับได้ ซึ่งทางรัฐบาลไม่จำเป็นต้องชี้แจงกับประชาชน เพราะเชื่อว่าประชาชนจะสามารถรับรู้รายละเอียดได้เอง เช่นเดียวกับผลงานของรัฐบาลที่ตั้งใจทำให้ประชาชนอยู่แล้ว ทั้งเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ดินทำกิน

ส่วน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1  ทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนขึ้นประชุม นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์นำคณะผู้บริหารในโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ (โครงการบ้านล้านหลัง) พร้อมมอบวงเงินสินเชื่อให้ชาวบ้าน 20 รายแรก โดยก่อนเข้าตึกฯ ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณี 4 รัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ แต่นายกไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าว

ขณะที่หลังจากนายกรัฐมนตรีเข้าประชุม ครม. เวลา 10.00 น. นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม , นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ , นายสุวิทย์ เมษินทรี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ซึ่งเป็น 4 รัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แล้วที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งจะมีผลทันทีพรุ่งนี้ หลังจากหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะลาออกในวันที่ 8 ก.พ. 62 โดยให้เหตุผลว่า เพื่อลงการเมืองเต็มตัว พร้อมเผยว่า นายกรัฐมนตรี แนะนำ ให้ทำเพื่อส่วนร่วมอย่างเต็มความสามารถ ซึ่ง 4 รัฐมนตรี ยืนยัน การทำการเมืองนี้ พร้อมรับคำวิจารณ์เพื่อสร้างมาตรฐานที่ดี และย​ังไม่มีการทาบทามใครเป็น แคนดิเดต นายกรัฐมนตรี และภายหลังจากการแถลงข่าว อดีต รมต. ทั้ง 4 คน ได้ขึ้นกราบสักการะลา พระพรหม ที่ประดิษฐานอยู่บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตามต้องติดตามว่าช่วงบ่ายวันนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกฯจะแสดงความเห็นอย่างไรในกรณีนี้

รัฐมนตรีลาออก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com