X
ชาวบ้านกุยบุรีแขวนผ้าป้องกัน ช้างดินพืชไร่

ชาวบ้านกุยบุรีแขวนผ้าถุงป้องกันช้างป่ากินพืชไร่

ประจวบคีรีขันธ์- ชาวบ้านย่านซื่อ อ.กุยบุรี แก้ปัญหาช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติกุยบุรีออกมากินพืชไร่แล้วหักโค่นต้นยางพาราโดยการทดลองแขวนผ้าถุงชุบน้ำมันป้องกันช้างแต่ยังไม่ได้ผล 

17 มกราคม 2561 ชาวบ้านย่านซื่อ ตำบลหาดขาม อำเภอกุยบุรี หลายครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาช้างป่า นำสื่อมวลชนเข้าไปสำรวจความเสียหายของพืชผลทางการเกษตรทั้งไร่สับปะรด ขนุน มะม่วง และสวนยางพารา ซึ่งพื้นที่แปลงเกษตรส่วนใหญ่อยู่ติดกับบริเวณด้านที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว นายสายัณ บุญเกิด ชาวบ้านย่านซื่อ   ระบุว่าในปัจจุบันช้างได้ออกจากป่าในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ออกมาทำลายพืชผลทางการเกษตร บ่อยครั้งขึ้น

โดยชาวบ้านเล่าให้ฟังว่าต้องเฝ้าช้างป่ากันทุกคืนตนเองมีทั้งไร่สับปะรดและสวนยางประมาณ 26 ไร่ ช้างป่ามักจะออกมาจากบริเวณด่านช้างตั้งแต่ช่วงเย็นบ้าง หรือไม่ก็ช่วงหลังพลบค่ำไปแล้ว ซึ่งเดิมพื้นที่แนวเขตบ้านย่านซื่อ จะมีลวดไฟฟ้าขึงกั้นเอาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ช้างป่าเข้ามาสร้างความเสียหาย แต่หลังจากลวดไฟฟ้าที่มีหน่วยงานหนึ่งเอางบลงมาสร้างให้และใช้การไม่ได้มานานหลายปีแล้ว

ประกอบกับช่วงปีที่ผ่านมา พบว่าประชากรช้างป่าเพิ่มขึ้น มีการกระจายฝูงกันออกมากัดกินพืชผลผลิตที่ปลูกไว้ได้รับความเสียหาย เป็นบริเวณกว้างขึ้นเดิมนายครั้ง3-4 เดือนจะพบช้างลงมาบ้าง ตอนนี้ช้างป่าลงแทบทุกวัน แถบนี้ลงมา 4 คืนติดต่อกันแล้วทั้งหักโค่นต้นยางที่มีอายุ 5-8 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างที่กรีดยางได้แล้วได้รับความเสียหายไปถึง 20 ต้น

สวนยางของตนเองขณะนี้เต็มไปด้วยรอยเท้าช้างขนาดใหญ่ และขนาดเล็กทั่วบริเวณรวมทั้งมูลชองช้างป่าที่ถ่ายไว้ แต่ละคืนช้างป่าจะเข้ามา 3 ตัว 5 ตัวบ้างบางจุดก็ลงมามากกว่านี้ ซึ่งไม่ใช่เพียงสวนตนเองเท่านั้นตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนแทบทั้งหมู่บ้านย่านซื่อ โดยเฉพาะผู้ที่มีไร่มีสวนติดกับแนวเขตชายป่าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี

นายสายัณกล่าวด้วยว่า เบื้องต้นต้องช่วยเหลือตนเองด้วยวิธีการป้องกันช้างป่าไม่ให้เข้ามา โดยรูปแบบอาศัยดูจากการนำเสนอของสื่อมวลชนทางทีวีการป้องกันช้างป่าที่จังหวัดจันทบุรี การนำผ้าถุงสีต่างๆไปขึง ไว้กับเชือกไว้รอบๆสวนยาง หรือบางจุดก็จะเอาผ้าถุงชุบน้ำมันเครื่องรถยนต์ไปขึงไว้รวมทั้งบริเวณด่านที่ช่างป่าจะออกมาเพราะเชื่อว่าช้างป่าจะเหม็นน้ำมัน ซึ่งก็ยังไม่ได้ผลช้างป่าก็ยังเข้ามาดึงผ้าถุงฉีกขาดเมื่อคืนที่ผ่านมา

จึงต้องหันมาใช้แนวคิดของตนเองด้วยการขึงลวดสัญญาณเสียง ใช้วิธีขึงเชือกไนล่อนไว้บริเวณเส้นทางรอบๆสวนยาง และใช้แบตเตอรี่มาเป็นตัวจ่ายไฟเมื่อช้างผ่านเข้ามาและชนเส้นเชือกไนล่อน ก็จะดึงเชือกก็จะทำให้สัญญาณแตรดังขึ้งช้างก็จะเกิดความตกใจและออกไปซึ่งลงทุนอุปกรณ์ 2 พันกว่าบาทเท่านั้น

สิ่งที่อาจจะเป็นประโยชน์ให้ชาวบ้านที่ไปเฝ้าไร่ เฝ้าสวนก็จะได้รับรู้ว่าช้างป่าเข้ามาแล้วจะได้เตรียมพร้อมที่จะไล่ช้างด้วยวิธีการจุดลูกโป้งกันต่อไป วันนี้ลองทดลองแล้วมีเสียงแตรดังชัดเจน  ซึ่งคืนนี้จะเริ่มทดลองเป็นคืนแรกแต่จะได้ผลหรือเปล่ายังไม่สามารถจะบอกได้

ตอนนี้ต้องยอมรับว่าชาวบ้านย่านซื่อ อำเภอกุยบุรี ต่างๆก็ต้องพึ่งตนเองโดยต้องคิดหาวิธีการเฝ้าไร่เฝ้าสวนกันเพื่อป้องกันความเสียหาย เพราะไม่รู้จะไปเรียกร้องความเสียหายจากหน่วยงานไหนขณะนี้

นายสายัณกล่าวอีกว่า ทุกชาวบ้านแถบนี้กลางวันทำไร่ กลางคืนต้องมาเฝ้าช้างกันตั้งแต่ช่วงเย็นไปเกือบสว่าง นับวันปัญหาช้างป่าสร้างความเสียหายให้ชาวบ้านเริ่มหนักมากขึ้นทุกวัน ซึ่งปัจจุบันประชากรช้างป่ามีเพิ่มมากขึ้นส่วนหนึ่งทางอุทยานแห่งชาติกุยบุรี มีการสร้างแปลงหญ้าไว้ในพื้นที่จุดที่ให้บริการนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมช้างป่า และกระทิง ในพื้นที่ฝั่งทิศตะวันตกบริเวณหน่วยป่ายาง

เมื่อมีคนเข้าไปมากอาจเกิดการรบกวนทำให้ช้างป่าที่มีมากอยู่แล้ว  บางส่วนเคลื่อนย้ายมาทางบ้านย่านซื่อ บริเวณติดที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จุดนี้ด้านในเป็นพื้นที่ป่าส่วนนอกป่ามีแปลงปลูกพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านเป็นจำนวนมากซึ่งถือเป็นแหล่งอาหารของช้างป่าอย่างดี ทั้งสับปะรด ขนุน มะม่วง ส่วนต้นยางช้างป่าเข้ามาก็จะหักโค่นล้มต้นลง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน