X

ณิชา เหยื่อพัวพันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้รับอิสระภาพ ศาล จ.ตาก สั่งปล่อยตัวแล้ว

ศาลจังหวัดตากสั่งปล่อยตัว ” ณิชา ” พ้นคดีพัวพันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตามพนักงานสอบสวนเสนอ ชี้เตือน สำหรับประชาชนให้ระวัง  และหวังว่าตร.ตาก จะแก้ไข ปรับปรุงการกระบวนการสอบสวน ร้องสำนักงานยุติธรรมจังหวัดตาก ตร.ชี้ยังมีอีกขั้นตอนที่อัยการ

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2561 ที่ศาลากลางจังหวัดตาก นางสาวณิชา เกียรธนะไพบูลย์ อายุ 24 ปี พร้อมด้วยทนายความได้เดินทางไปที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดตาก โดยได้เข้าพบนายยงยุทธ ธรรมนิตยางกุร ยุติธรรมจังหวัดตาก เพื่อใช้สิทธิร้องการเยียวยา ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในคดี ที่นางสาวณิชา ตกเป็นผู้ต้องหาพัวพันกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่สภ.บ้านตาก อ.บ้านตาก ทั้งนี้หลังจากที่ทาง พันตำรวจโทอดุลย์ รวมชัย ได้ยื่นคำร้องผัดฟ้อง ลงวันที่ 11 มกราคม 2561 รวม 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 2  มีกำหนด 6 วัน และจะครบวันที่ 18 มกราคม 2561  นั้น จากการสอบสวนของพนักงานสอยสวนชุดใหม่ ตามคำสั่งของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก ลงวันที่ 5 มกราคม 2561 ได้ความว่า นางสาวณิชา มิใช่ผู้กระทำความผิด ในคดีนี้ จึงไม่มีความจำเป็นต้องขังผู้ต้องหาต่อไป พนักงานสอบสวนจึงขอประทานต่อศาลจังหวัดตากให้ปล่อยตัว ทันที ที่ได้รับคำสั่งศาลให้ปล่อยตัวนางสาวณิชา พร้อมด้วยทนายความจึงรีบเดินทางไปยื่นคำร้องต่อสำนักงานยุติธรรมจังหวัดตาก

นายยงยุทธ กล่าวว่า กรณีนางสาวณิชานั้น น่าจะเข้าข่ายถูกละเมิดสิทธิ ซึ่งจะสามารถรับเงินชดเชยจากค่าทนายความ ค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ โดยขึ้นอยู่กับดุลพินิจ ของคณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือ จังหวัดตาก ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธาน ว่า จะเข้าหลักเกณฑ์ข้อใด เช่นความยากจน การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม และฐานะความเป็นอยู่ เป็นต้น

นางสาวณิชา กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวตามคำร้องของพนักงานสอบสวน ต้องขอบคุณพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะ ที่เร่งดำเนินการให้ความเป็นธรรม หลังจากได้รับการร้องเรียน ในส่วนของตำรวจภูธรบ้านตากนั้น ทางตำรวจที่กทม.ได้อธิบายให้ตนเองเข้าใจถึงกระบวนการทำงานแล้ว แต่ก็อยากให้เป็นอุทธาหรณ์ ที่ควรจะปรับปรุงแก้ไขในกระบวนการสอบสวน และขอฝากเตือนประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งนี้ ให้ตั้งสติ และรีบไปแจ้งตำรวจในพื้นที่ก่อน หรือ แจ้งไปที่ศูนย์บริการ 1155 ซึ่งมีความเชียวชาญในเรืองนี้

นางสาวณิชา กล่าวว่า ในส่วนของการไร้อิสระภาพที่ถูกคุมขังโดยไม่มีความผิดนั้น จะเรียกร้อง่การเยียวยาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ จะต้องปรึกษากับทนายความอีกครั้งหนึ้ง  “  ที่ผ่านมาทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปจากที่ไม่เคยเผชิญมาก่อน เราต้องต่อสู้กับกระบวนการของกฏหมาย เพื่อให้ได้มาซึ่่งความเป็นธรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่คุ้นเคยมาเลย แต่ก็ยังมีญาติพี่น้อง และครอบครัวให้กำลังใจ ให้ความช่วยเหลือมาตลอด “ นางสาวณิชา กล่าว

พ.ต.อ.ธนารักษ์ ปาระมีสา รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดตาก กล่าวถึง คดีณิชา ว่า การที่พนักงานสอบสวนเสนอต่อคำร้องต่อศาลให้ปล่อยตัวนั้น ถือเป็นขั้นตอนหนึ่ง แต่ต้องรอคำสั่งจากอัยการ ว่า จะมีความเห็นด้วยหรือไม่ การสิ้นสุดจะอยู่ที่อัยการ  ส่วนการดำเนินคดีของตำรวจต้องดำเนินการต่อไป เพราะยังจับผู้ต้องหาได้ยังไม่ครบ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่