X

มลพิษฝุ่นละอองเพิ่ม แพร่หมดปัญญาห้ามเผาป่า ภาวนาฝนตกช่วย

แก้ไม่ตกค่า pm ในอากาศพุ่ง ขณะยังไม่ถึงกำหนดห้าม 15 ก.พ ชาวแพร่เริ่มป่วยรอเทวดาส่งฝนมาให้


สภาพอากาศในจังหวัดแพร่ ตั้งแต่วันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ ปริมาณฝุ่นละออง ทั้ง pm 10 และ pm2.5 เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนอยู่ในสภาวะส่งผลต่อสุขภาพแล้ว ประชาชนเริ่มมีอาการไอ เจ็บคอหลายรายต้องไปรักษาที่โรงพญาบาลแล้ว การเกิดหมอกควันรุนแรงกว่าทุกปีเนื่องจากมาตรการห้ามเผาของทางจังหวัดประกาศห้ามเผาโดยเด็ดขาดตั้งแต่15 ก.พ.ทำให้เกษตรกรและผู้ที่ต้องการเผาป่า ทำการเผาก่อนถึงวันห้ามจนกลายเป็นมลภาวะรุนแรงเพิ่มขึ้น

ด้วยปัญหาดังกล่าวส่งผลให้จังหวัดแพร่มีมาตรการรองรับ นายพงษ์รัตน์ ภิรมรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ออกประกาศจังหวัดปิดป่าหลายแห่งห้ามเข้าป่าโดยเด็ดขาด มีคำสั่งให้ ท้องถิ่น เทศบาล อบต.ทุกแห่งพ่นระอองน้ำในเขตชุมชนของตนเอง ทำความสะอาดถนนหนทางโดยใช้น้ำเข้าช่วย

จากมาตรการดังกล่าวไม่ส่งผลให้สภาพอากาศดีขึ้นมากนักเนื่องจากแหล่งชุมชนในจังหวัดแพร่อยู่ในแอ่งกระทะหรือหุบเขา อย่างไรก็ตามจากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศว่า ในวันที่ 12 ก.พ ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาทางภาคอีสานและภาคเหนืออีกระรอก เมื่อกระทบกับอากาศร้อนจะทำให้มีฝนตกในภาคเหนือหลายจังหวัด กลายเป็นความหวังของประชาชนรอให้ฝนตกเนื่องจากมาตรการของทางราชการในการหยุดการเผาป่าไม่ได้ผล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน