X
เช็คชื่อนักร้องลูกทุ่ง ใคร!ลง สส. พรรคไหน

เช็คชื่อนักร้องลูกทุ่ง ใคร!ลง สส. พรรคไหน

คลิกเพื่อฟังเสียงอ่านข่าว 

ทำเอาแวดวงการเมืองเผ็ดร้อนขึ้นมาทันที เมื่อนักร้อง-คนลูกทุ่ง ที่ได้ชื่อว่าคลุกคลีใกล้ชิดกับประชาชน คนฟังเพลงส่วนใหญ่ของประเทศ ต่างวางไมค์ลงสมัคร ส.ส. กันคึกคักกว่าครั้งไหนๆ  ทำให้กระแสการเมืองของประเทศไทยกำลังจัดจ้าน ยิ่งรู้ว่านักร้องขวัญใจที่ตัวเองชื่นชอบลงเล่นการเมือง ความตื่นตัวรับรู้ย่อมทำให้ได้เปรียบไม่น้อย

 

เริ่มที่เจ้าของเพลงดัง “เทพธิดาผ้าซิ่น” เสรี รุ่งสว่าง หรือ กิตติกร รุ่งสว่าง นายกสมาคมนักร้องลูกทุ่งฯ นักร้องจากอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี มีชื่อเสียงจากเพลง “จดหมายจากแม่”, “เทพธิดาผ้าซิ่น”, “ไอ้หนุ่มรถซุง” และ “เรียกพี่ได้ไหม”เคยได้รับรางวัลจากงานกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทยเพลง “ไม้เรียว” และ “เทพธิดาผ้าซิ่น ” ที่ขอใส่เสื้อ พรรคเพื่อชาติลงสมัครสส. นนทบุรี เขต 6 ที่ประกอบไปด้วย อ.บางบัวทอง 4 ตำบล บางบัวทอง ลำโพ ละหาร บางคูรัต อ.ไทรน้อย ทุกตำบล

 

เสรี รุ่งสว่าง

นอกจากนั้น เขตนี้ยังเป็นสนามความเดือดสนามหนึ่งของการเลือกตั้ง เพราะยังมี เรืองรอง ไพลิน ปรมาจาร์ด้านการสอนการร้องเพลงให้กับนักร้องลูกทุ่งชื่อดังของบริษัทแกรมมี่หลายคนอาทิ  ตั๊กแตน ชลดา เปาวลี พรพิมล ฯลฯ รวมทั้งนักร้องคนดังอีกนับไม่ถ้วน เป็นนักร้องเก่าศิษย์เอกครูชลธี ธารทอง คนหนึ่งเจ้าของผลงานเพลง “โก๋พกหวีกี๋พกแป้ง,น้ำตาไส้เดือน”  ที่ลงในนามของพรรคพลังไทสร้างชาติ

 

เรืองรอง ไพลิน
เรืองรอง ไพลิน

ส่วนอีกคนคือสุนทร บัวกลิ่น นายกสมาคมวงดนตรีแห่งประเทศไทย เข้าวงการวันเดียวกับที่ครูสุรพลถูกลอบยิง เลยทีเดียว อยู่กับวงดนตรีลูกทุ่งมาหลายวง  เช่น สุชาติ เทียนทอง  แมน เนรมิตร  จนมาถึงช่วงเพลง ข้าวไม่มีขาย ของศรเพชร ศรสุพรรณโด่งดังขึ้นมา จนทำให้มาเจอกับวงศรเพชร ที่กำลังรอคนขับรถเพื่อไปคอนเสิร์ต ชีวิตจึงเริ่มต้นอยู่กับวงศรเพชร มาตั้งแต่นั้น ทำหน้าที่ทุกอย่าง ทั้งขับรถ ตีกลอง เขียนป้ายให้กับวงดนตรีลูกทุ่ง ศิรินทรา นิยากร  รังษี เสรีชัย จันทรา ธีรวรรณ พรศักดิ์ ส่องแสง พุ่มพวง ดวงจันทร์  มาสร้างวงดนตรีเพชรสุนทร จนมาได้รับเลือกให้เป็นนายกสมาคมวงดนตรีแห่งประเทศไทย  ที่มาลงในนามพรรคทางเลือกใหม่ เรียกกันว่าเขตนี้คนกันเองทั้งนั้นก็ว่าได้

สุนทร บัวกลิ่น

อีกคนคือ ‘รักน้องพร’ สดใส รุ่งโพธิ์ทองหรือ สดใส โรจนวิชัย แมว 9 ชีวิตแห่งวงการลูกทุ่ง เพลงที่ทำให้มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมคือ รักจางที่บางปะกง ในปี พ.ศ. 2517 ซึ่งสดใสเขียนเนื้อเพลงเอง และกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในปี พ.ศ. 2540 กับเพลง รักน้องพร จากนั้น ได้เข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาและปริญญาโท รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2549 สดใสได้ลงสมัครเป็น ส.ว. ที่จ.ปทุมธานี และได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนสูงถึง 52,180 คะแนน เป็นอันดับหนึ่งของจังหวัด มีตำแหน่งเป็นคณะกรรมการศิลปวัฒนธรรมของวุฒิสภา แต่ทำหน้าที่ได้เพียง 5 เดือนเท่านั้นก็ต้องพ้นจากตำแหน่งด้วยการถูกรัฐประหาร  ก่อนจะมาลงในนามพรรคชาติไทยพัฒนา เขต 5 ลำลูกกา ปทุมธานี

รักชาติ ศิริชัย

ส่วนเพื่อนรักนักร้องร่วมวงการ รักชาติ ศิริชัย เจ้าของเพลงดัง ‘ฉันทนาที่รัก’ และทำให้ชื่อ ” ฉันทนา ” ถูกนำมาใช้เรียกบรรดาสาวโรงงานจวบจนถึงทุกวันนี้  ก็โดดลงสนามการเมืองกับพรรคประชาธรรมไทย ในเขต 2 จ.อุตรดิตถ์

รุ่นใหญ่อีกคนของวงการลูกทุ่งที่ลงสมัครสส. สุรชัย สมบัติเจริญ บุตรชายคนที่สามของครูสุรพล สมบัติเจริญ เรียนจบไฮสกูลจากประเทศอังกฤษ และอนุปริญญาด้านดนตรีสากล สถาบันราชภัฏจันทรเกษม ปริญญาตรี คณะวิทยาการจัดการ ภาควิชาบริหารธุรกิจ สาขาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ปริญญาโทใบที่ 2 คณะบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ  มีเพลงดังหลายเพลงอาทิ สาวเอวต่ำลำซิ่ง, ฝนตกรถติด, เทพธิดาเทวี, สาวมอญคนสวย และเพลงที่เป็นรู้จักอย่างกว้างขวาง นอกวงการเพลงลูกทุ่ง คือเพลง “ไอ้หนุ่มผมยาว” ที่อาสามารับใช้พี่น้องในนาม พรรค พลังไทยสร้างชาติ

สุรชัย สมบัติเจริญ

ตามติดมาด้วยลูกทุ่งสาว เจ้าของเพลง’สวยไว้ก่อน’ สุดา ศรีลำดวน หรือ พิชญ์สิณี ภักดีศิริลำดวน เคยอยู่ในสังกัดของ ภมร อโนทัย และเดินสายไปทำการแสดงกับวงของยิ่งยง ยอดบัวงาม  สุดา ศรีลำดวน มีผลงานเพลงในแนวหวานออกมา 3 ชุด โดยเป็นชุดที่ร้องคู่กับยิ่งยง 2 ชุด  หลังจากหมดสัญญากับทาง อโนทัย โปรโมชั่น มาอยู่กับ สมบัติ เมืองอุบล อดีตผู้จัดการของสายัณห์ สัญญา ได้พาเธอมาเข้าสังกัด ลีลา เร็คคอร์ด ของอิทธิ พลางกูร ที่ตั้งขึ้นใหม่เพื่อทำเพลงลูกทุ่ง โดยเธอเป็นนักร้องคนแรกของค่าย ซึ่งที่นี่ เธอได้หันมาจับแนวเพลงสนุกสนาน กุ๊กกิ๊ก โดยมีผลงานอัลบั้ม ชุด ” น้าเขย” ออกมา โดยมีเพลง ” น้าเขย ” เป็นเพลงโปรโมต และนับตั้งแต่นั้น ชื่อของสุดา ศรีลำดวน ก็ได้รับการแจ้งเกิดในวงการลูกทุ่งไทย ก่อนก้าวเข้าสู่ถนนการเมืองด้วยการมาลงสมัครสสในนามพรรคพลเมืองไทย เขต 5 อ.สามพราน นครปฐม

สุดา ศรีลำดวน

อีกคนคือลูกทุ่งหนุ่มเสียงดี เด่นชัย สายสุพรรณ หรือ ชินพรรธน์ ธันยวิโรจน์  ก้าวเข้าสู่วงการเพลงด้วยการดูรายการประกวดการขับร้องเพลง 4 ภูมิภาคของศูนย์ดนตรีวาทินี ทางช่อง 11 จึงลองส่งเทปบันทึกเสียงไป ปรากฏว่าถูกเรียกตัวเข้ามาแข่ง และก็กวาดชัยชนะเรื่อยมา และเป็นผู้ชนะเลิศในปี 2536 ทั้งประเภทคะแนนกรรมการ และคะแนนจากการโหวตของผู้ชม โดยเพลงที่เขาใช้ประกวดจนได้รับรางวัลในวันนั้น คือเพลง คาถามหานิยม ของยอดรัก สลักใจ   หลังจากนั้น เด่นชัยได้ถูกทาบทามให้มาเป็นนักร้องคนแรกในสังกัดของวอเนอร์มิวสิก ซึ่งเพิ่งมาเป็นสาขาในประเทศไทย และผลงานเพลงแรกของเขา คือเพลง พี่ไม่ดังนางไม่มอง และได้ออกผลงานกับทางวอเนอร์ มิวสิกอยู่ 4 ชุด เมื่อหมดสัญญา ก็ย้ายมาอยู่กับ บ็อกซิ่งซาวด์ ซึ่งตอนนั้นก็มีอาภาพร นครสวรรค์ อยู่ด้วย บวกกับความที่เด่นชัยมีบุคลิกที่ทะเล้นน่ารัก เด่นชัยจึงหันมาดังกับ แนวกุ๊กกิ๊ก เพลงแนวผัวเมีย แนวเอาใจคนมีอายุ เป็นต้น เมื่อเริ่มร้องเพลง “ดีแล้วครับ” แก้กับเพลง “เลิกแล้วค่ะ” ของอาภาพรที่กำลังดังอย่างสุด ๆ ในตอนนั้น

เด่นชัยออกงานเพลงกับต้นสังกัดใหม่อยู่ราว 4 ชุด ก่อนจะย้ายมาออกกำลังค่ายนพพรโปรโมชั่นอีก 1 ชุด และสร้างชื่อเสียงให้กับเด่นชัยด้วยเพลงน่ารักๆ อย่าง เพลง จังหวัดขาดรัก ก่อนก้าวลงสมัคร สส เขต 2 สุพรรณบุรี กับพรรคสยามพัฒนา

 

เด่นชัย สายสุพรรณ

และเพชรรุ่ง กรุงศรี หรือ นภัทร สุขแสงทอง นักร้องจอมขยัน (งานช่วย) มากนํ้าใจ พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ท่าเรือ นครหลวง ภาชี บางประหัน มหาราช บ้านแพรกสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา

เพชรรุ่ง กรุงศรี

วันชนะ เกิดดีชะเอมน้อย นักร้องเสียงดีคนนี้เข้าวงการด้วยการชักนำของ อ.พิเศษแสงเพชร ในสังกัดชัวร์ออดิโอ ก่อนออกมาตั้งบริษัทเอง และเข้าสังกัดอาร์เอสโปรโมชั่น ภายหลังออกมาเปิดคาเฟ่แถวอุดมสุข โด่งดังจากเพลง คิดถึงน้องเพ็ญ ก่อนจะกระโดดลงการเมืองเต็มตัวมาหลายปี ล่าสุดลงสมัครสส เพชรบุรี เขต 2 ชะอำ ท่ายาง ในนามพรรคไทยรักษาชาติ

วันชนะ เกิดดี

ดิ่งตรงไปทางอีสานกันบ้าง ที่เห็นโดดเด่นและคนวงการลูกทุ่งพูดถึงกันมากคืออดีตโฆษกวงดนตรี สายัณห์ สัญญา แสนรัก เมืองโคราช หรือ วิษณุ ศรีลอง ลงสมัครในนามพรรคครูไทยเพื่อประชาชน เขต 2 นครราชสีมา และยังมี ดีเจดัง สุภะรักษ์ อุ่นทวง พรรคเดียวกันลงในเขต 1  สนุก สิงห์มาตร เจ้าของผลงานเพลง ‘ลูกเทวดา’ อาสาเป็นตัวแทนคนอีสานในสีเสื้อพรรคพลังประชารัฐ ยโสธร เขต 1 นอกจากนั้นยังมี ดี.เจ.บ่าว สถาพร หรือ สถาพร ระวิสิทธิ์ ที่ลงในนามพรรค ประชาภิวัฒน์ ขอนแก่น เขต 3 อ.น้ำพอง- อ.กระนวน  มานับถอยหลังสู่ การเลือกตั้ง 2562 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มีนาคมที่จะถึงนี้และนักร้องคนไหนจะเดินเข้าสภาในนามคนลูกทุ่งได้บ้างคงต้องติดตามกันอีกที

เช็คชื่อนักร้องลูกทุ่ง ใคร!ลง ส.ส. พรรคไหน

ติดตามข่าวสารวงการลูกทุ่งได้ที่นี่ คลิ๊ก!

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน