X

ผดุง Pottery ยอดนักปั้นแห่งสงขลา

“ลุงใช้ชื่อโรงงาน พอตเตอร์ เฮ้าส์ แปลตรงตัวเลยว่า บ้านของนักปั้น เพราะลุงซึมซับอาชีพนี้มาตั้งแต่เด็ก คลุกเล่นอยู่กับดิน เตาเผาต่างๆ จนกลายเป็นความรักและต่อยอดมาเป็นอาชีพจนถึงวันนี้” วิถี “ผดุงเกียรติ รัตนศรี” หรือ“ลุงผดุง” นักปั้นเซรามิกแห่งควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

“ลุงผดุง” เล่าว่า ชีวิตนักปั้นเซรามิกของลุงเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2530 โดยเริ่มตั้งโรงงานเล็กๆ ปั้นเสร็จก็ต้องตระเวนรถไปเร่ขายเซรามิกตามงานแสดงสินค้าที่กรุงเทพฯ เมื่อเริ่มมีชื่อเสียงก็แทบไม่ต้องออกไปหาลูกค้าเช่นทุกวันนี้

ลุงผดุง บอกว่า เซรามิกแต่ละชิ้นใช้เวลาปั้นไม่นาน ไม่ถึง 1 นาทีเพื่อให้เป็นรูปทรง แต่นักปั้นต้องมีไอเดียตั้งแต่แรกว่าจะปั้น ให้ออกมารูปทรงไหน หลังจากนั้น จึงนำไปผ่านกระบวนการตากแห้งและนำไปเผา ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้เวลาค่อนข้างนาน

จากช่างปั้น เป็นครู และอาจารย์ในบทบาทนี้ ลุงผดุง บอกว่า ลูกศิษย์ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา บางคนมาจากกรุงเทพฯ ทั้งจุฬาฯ, ม.สถาบันราชมงคล, ม.ศิลปากร, ม.เชียงใหม่ บางคนมาฝึกเพื่อเป็นอาชีพ แต่การเป็นนักปั้นใช้ความอดทนค่อนข้างเยอะ นักศึกษาที่มาฝึกจึงจะไปเป็นอาจารย์มากกว่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

http://www.songkhlatoday.com นักเล่าข่าวจากอำเภอหนึ่งในสงขลา ชอบทำข่าวเล็กๆ ตั้งใจสะท้อนความจริงและมุมมองที่แตกต่างจากทุกสนามข่าว