X
คื่นช่าย,เกษตรกรหัวใส, ปลูกคื่นช่าย,หาดสำราญ,ไฮโดรโปนิกส์,เกษตรกรแนวใหม่,

“คื่นช่าย”เกษตรกรหัวใส คิดต่างปลูกคื่นช่ายไร้ดิน สร้างรายได้งาม

คื่นช่าย เกษตรกรหัวใส คิดต่างด้วยการหันมาปลูกคื่นช่ายแบบไร้ดินแค่ปีกว่า สามารถขยายพื้นที่ปลูกและขายส่งวันละ 70-100 กิโลกรัม จนกลายเป็นเกษตรกรผู้ปลูกคื่นช่ายปลอดสารรายใหญ่ในอำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง  สร้างรายได้งาม

คื่นช่าย เกษตรกรหัวใส คิดต่างปลูกคื่นช่ายไร้ดิน สร้างรายได้งาม : วันนี้ 4 มี.ค.62  ที่บ้านเลขที่ 49/3 หมู่ที่ 5 ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง นางภัชรวดี เจริญฤทธิ์ อายุ 43 ปี หันมาใช้พื้นที่ว่างข้างบ้านแค่ 2 งาน เพื่อปลูกคื่นช่ายจีนแบบไร้ดินจำนวนหลายพันต้น โดยใช้ระบบน้ำไหลเวียนให้ปุ๋ยอินทรีย์สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ใช้เวลาปลูกประมาณ 50 วัน ก็สามารถเก็บขายได้ในราคากิโลกรัมละ 60-70 บาท

แต่หากช่วงฤดูฝนคื่นช่ายก็จะมีราคาสูงขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 160-180 บาท  ซึ่งเกษตรกรรายแรกในอำเภอหาดสำราญ จ.ตรัง ที่ปลูกคื่นช่าย จนประสบความสำเร็จและได้ขยายโรงเรือนเพิ่มอีกจำนวนหลายหลังในพื้นที่ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เพื่อให้ผลผลิตเพียงพอต่อความต้องการของตลาด ซึ่งปลูกขายมาแล้วกว่า 1 ปี สามารถเก็บคื่นช่ายขายได้วันละไม่ต่ำกว่า 50-100 กิโลกรัมสร้างรายได้กว่า 5,000 บาทต่อวัน

โดยนางภัชรวดี  เจริญฤทธิ์ เกษตรกรหัวใส คิดต่างด้วยการหันมาปลูกคื่นช่าย ด้วยการปลูกคื่นช่ายซึ่งเกษตรกรรายอื่นใน อ.หาดสำราญ ยังไม่มีใครปลูก เพราะคิดว่าการปลูกแบบไร้ดินจะดูแลง่าย แม้จะลงทุนสร้างโรงเรือนและรางปลูก จะมีค่าใช้จ่ายสูแต่ก็เป็นการลงทุนแค่ครั้งเดียว สำหรับค่าวัสดุอุปกรณ์

ส่วนระยะเวลาการปลูกแบบไร้ดินก็สั้นกว่าการปลูกแบบลงดินถึงเท่าตัว ทั้งยังไม่มีปัญหาเรื่องหน้าฝนหรือน้ำค้าง เก็บเกี่ยวง่ายกว่า สามารถเลือกถอนขึ้นมาทั้งต้นได้โดยไม่บอบช้ำ ไม่มีโรคและแมลงรบกวน และยังเก็บขายได้ตลอดทั้งปี  เป็นพืชสมุนไพรที่ยังเป็นที่ต้องการของตลาด ส่วนลูกค้ามีหลายจังหวัดในภาคใต้  ทำให้ตอนนี้ไม่ต้องง้อเงินเดือนของสามีแล้ว  ส่วนใครที่สนใจสามารถติดต่อขอดูงานหรือสั่งซื้อคื่นช่ายได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 082-1797987

ทั้งนี้นางภัชรวดี เจริญฤทธิ์ เกษตรกรผู้ปลูกคื่นช่ายใน อ.หาดสำราญกล่าวว่า  ใน อ.หาดสำราญ ส่วนมากจะปลูกแตงกวา ถั่วฝักยาว ตนจึงเปลี่ยนวิธีคิดให้แตกต่างจากคนอื่น โดยปลูกมาปีกว่าแล้ว เก็บขายได้วันละ 50-100 กิโลกรัมราคาขายกิโลกรัมละ 60-70 บาท  และตั้งใจจะขยายพื้นที่ไปอีกใน อ.ทุ่งหว้า จ.สตูลรอยต่อพื้นที่ จ.ตรังด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน