X

ประธานวิสาหกิจกลุ่มหมอนยางเมืองคอน เตรียมกู้เงิน 49 ล้าน ผลิตน้ำยางข้น ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง

นายสมศักดิ์ หยูทองอินทร์ ประธานวิสาหกิจชุมชนการแปรรูปหมอนยางพารา อ.ถ้ำพรรณรา เปิดเผยว่า ทางกลุ่มฯได้ดำเนินการผลิตหมอนยางพารามาได้ระดับหนึ่ง จึงได้รู้ถึงสภาพปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น โดยมองว่าตลาดของหมอนยางพาราในอนาคตจะต้องเติบโตขึ้น สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาก็คือ วัตถุดิบสำหรับการผลิตหมอนยางพาราคือ น้ำยางข้น ก่อนนี้จะมีปัญหาเนื่องจากปริมาณน้ำยางไม่เพียงพอต่อความต้องการ หรือราคาน้ำยางเคลื่อนไหวไม่คงที่ ทำให้เกิดปัญหาในการผลิตหมอนยางพารา

“ทางกลุ่มจึงระดมความคิดที่จะต้องสานต่อและช่วยเหลือเกษตรกรผู้ผลิตน้ำยาง ด้วยการตั้งโรงงานผลิตน้ำยางขึ้น เพื่อรับซื้อน้ำยางสดจากเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยที่สมัครเป็นสมาชิกของโรงงานเท่านั้น เพื่อต้องการให้สมาชิกเหล่านี้ได้เป็นหุ้นส่วนของโรงงานฯ และผลิตเป็นน้ำยางข้นออกจำหน่ายให้กับ วิสาหกิจชุมชน/กลุ่มผู้ผลิตหมอนยางพารา ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตหมอนยางได้วัตถุดิบที่มีมาตรฐานเดียวกัน ขณะเดียวกันทาง กยท.และบริษัทส่งออกหมอนยางพารา และ ม.ราชภัฎนครศรีธรรมราช พร้อมสนับสนุนให้ความรู้ทางวิชาการ และนำส่งออกหมอนยางพาราไปสู่ตลาดในประเทศและต่างประเทศ เท่ากับเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางครบวงจร”


นายสมศักดิ์ กล่าว เงินทุนส่วนหนึ่งทางกลุ่มกู้จาก ธกส. จำนวน 49 ล้านบาท และอีกส่วน ระดมทุนจากสมาชิก โรงงานของเรา เราผลิต เราส่ง เราจำหน่าย เท่ากับ เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางส่วนราคาซื้อขายน้ำยางดิบว่าไปตามกลไก สำหรับน้ำยางข้นที่ผลิตได้ ส่วนหนึ่งขายให้วิสาหกิจชุมชน/กลุ่มผู้ผลิตหมอนยางพารา และอีกส่วนขายให้กับบริษัทศรีทอง ผู้ผลิตถุงมือยาง ซึ่งเราได้ลงนาม mou ร่วมกันแล้ว ประการสำคัญ เราได้ลงนาม mou ร่วมกัน กับ กยท. และบริษัทส่งออกหมอนยางพารา และ ม.ราชภัฎนครศรีธรรมราช เพื่อส่งออกหมอนยางพารา จึงถือว่าอนาคตหมอนยางและน้ำยางข้นได้ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางอย่างเป็นรูปธรรม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ