X

ถอดบทเรียนลดอุบัติเหตุ”ปีใหม่-สงกรานต์”

จังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการทุกหน่วยงาน ร่วมถอดบทเรียนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2561หวังนำข้อมูลมากำหนดแนวทางและมาตรการ เพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่

พ.ต.อ.พิษณุ อุณหเสรี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมถอดบทเรียนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2561 จังหวัดเชียงใหม่ โดยประชุมในครั้งนี้ ได้ให้ความสำคัญในประเด็นการเสียชีวิตที่เกิดจากการไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และการการไม่สวมหมวกกันนิรภัย ซึ่งจากสถิติอุบัติเหตุเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลังของจังหวัดเชียงใหม่ลดลง โดยสาเหตุหลักของการเสียชีวิตเกิดจากการเมาสุรา ช่วงเวลาที่มักเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือ 16.00 – 20.00 น. และลักษณะถนนที่เกิดอุบัติเหตุมากที่ ได้แก่ ถนนประเภททางตรง ร้อยละ 59 เกิดจากการขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด

ดังนั้น จึงได้เตรียมมาตรการที่เข้มแข็งในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง ทั้งในช่วงปกติ และช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2561 คือ การตรวจสอบการจำหน่ายสุรา , ควบคุมกำกับดูแลสถานบริการให้เปิดปิดตามเวลา , การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในระดับท้องถิ่น เพื่อป้องปรามผู้กระทำผิดตั้งแต่ชุมชน โดยเน้นผู้ขับขี่ที่มีอาการมึนเมา และจัดให้มี 1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย จำนวน 210  , เพิ่มความเข้มข้นในการตั้งจุดตรวจจุดบริการ ด่านชุมชน ประกอบด้วย จุดตรวจบูรณาการ จำนวน 47 จุด จุดบริการประชาชนของหน่วยงานอื่น จำนวน 18 จุด ด่านรักษาความสงบเรียบร้อย จำนวน 6 จุด ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” เพื่อเฝ้าระวังผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุ และนำมาตรการตรวจปรับผู้ขับขี่กระทำผิดกฎหมายทางจราจรอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กล้อง CCTV ที่ติดตั้งไว้ในการตรวจจับผู้กระทำผิดกฎหมายจราจรตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งใช้ภาพที่บันทึกไว้ได้เป็นหลักฐานในการดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิด และมีการขยายผลใช้กล้อง CCTV ให้คลอบคลุมทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล