X

แพร่เผชิญทั้งหมอกและแล้งหนัก

จังหวัดแพร่แล้งหนัก ชาวอาข่าดงยางสู้ภัยแล้งตามยถากรรม รอรถน้ำส่งจาก อบต.นาพูน ประทังชีวิต

นายก อบต.นาพูน เรียกร้องหน่วยเหนือให้ความสนใจ ชาวอาข่าดงยางขาดแคลนน้ำ 100 %รถน้ำลำเลียงขึ้นดอยวันละ 2 เที่ยวไม่เพียงพอต่อความต้องการ คนทั้งหมู่บ้านไม่มีน้ำใช้แม้แน่หยดเดียว ทางราชการไม่ให้ความสนใจ นายก อบต.นาพูน วอนหน่วยงานที่รับผิดของและมีเครื่องมือช่วยเจาะน้ำบาดาลให้กับหมู่บ้านแห่งนี้ได้ใช้ในยามน้ำผิวดินแห้งทั้งหมด ปีนี้แพร่แล้งหนักกว่าทุกปี

นายปลั่ง วงศ์ราษฎร์ นายก อบต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำน้ำสะอาดลำเลียงขึ้นดอย ไปที่ชุมชนบ้านอาข่าหมู่ 7 บ้านดงยาง ต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ เพิ่มเป็นวันละ 2 เที่ยว เพื่อช่วยเหลือชาวอาข่า และ ชาวบ้านในหมู่ที่ 7 จำนวนกว่า 500 คน ต้องขาดแคลนน้ำติดต่อกันมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ จนปัจจุบันพื้นที่มีสภาพแห้งแล้งเพิ่มขึ้น การใช้น้ำในหมู่บ้านต้องอาศัยน้ำจากรถบรรทุกน้ำของ อบต.นาพูน เท่านั้น

ซึ่งชาวบ้านรอฝนที่จะตกลงมาบ้างแต่ขณะนี้ยังไม่มีฝนตกมาเลย ทำให้ชาวอาข่าดงยางต้องรอน้ำจาก รถส่งน้ำของ อบต.นาพูนเท่านั้น โดยหมู่บ้านแห่งนี้เคยมีหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือ ทั้ง อบจ.แพร่ และ กรมน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่เห็นว่ามีประชากรไม่มากและการแก้ไขทำได้ยาก จึงยกเลิกโครงการช่วยเหลือไป ปล่อยให้ชาวบ้านสู้กับภัยธรรมชาติไปตามยถากรรม

สภาพภัยแล้งในจังหวัดแพร่ เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะไม่เพียงบนภูเขาสูงเท่านั้น แต่ประชาชนในเขตชลประทานก็ขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรแล้ว ในหลายพื้นที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้ สัตว์เลี้ยงเริ่มขาดแคลนน้ำและหญ้า อาจส่งผลทางด้านเศรษฐกิจในระยะอันใกล้นี้รวมทั้งปัญหาหมอกควันที่กำลังทวีความรุนแรงอย่างไร้การควบคุม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน