X

นายก อบต.เขาไม้แก้ว พาสื่อสำรวจความคืบหน้าการขนย้ายขยะติดเชื้อตกค้างในพื้นที่

ชลบุรี/นายก อบต.เขาไม้แก้ว พาสื่อสำรวจความคืบหน้าการขนย้ายขยะติดเชื้อตกค้างในพื้นที่หลังสร้างมลพิษ และความเดือดร้อนสาหัส ล่าสุดเก็บขนไปแล้วกว่า 80 % หรือกว่า 100 ตัน ยังคงเหลืออีก 20 ตันคาด 3 วันแล้วเสร็จ ระบุหารือข้อกฎหมายสาธารณสุขและเสียงชาวบ้านคาดยกเลิกพื้นที่เป็นจุดพักขยะของเมืองพัทยาถาวร

จากกรณีที่มีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีปัญหาขยะติดเชื้อที่ขนถ่ายจากเมืองพัทยามาพักไว้ในโรงกำจัดขยะมูลฝอย ในพื้นที่ ม.4 ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยพบว่าขยะติดเชื้อเหล่านี้มีปริมาณกองสะ สมกว่า 120 ตัน ที่สำคัญกลับไม่มีการจัดเก็บที่ถูกสุขลักษณะ หรือควบคุมอุณหภูมิสำหรับขยะประเภทดัง กล่าวตามขั้นตอนทางกฎหมาย ส่งผลให้ขยะเหล่านี้สร้างมลพิษทางกลิ่น น้ำเน่าเสีย และภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อแก่ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเป็นอย่างมาก จึงมีการประสานร้องเรียนผ่านไปยังเมืองพัทยาเพื่อให้ยุติการขนถ่ายและเร่งมาดำเนินการขนย้ายออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน ขณะที่เมืองพัทยาออกมาระบุว่าปัญหาเกิดจากกฎหมายใหม่ในการจัดซื้อ-จัดจ้างผู้รับสัมปทานรายใหม่ ทำให้เกิดความล่าช้าก่อให้เกิดปัญหาการตกค้าง ซึ่งล่าสุดได้ผู้รับสัมปทานรายใหม่และมีแผนให้ขนถ่ายขยะออกจากพื้นที่ให้แล้วเสร็จในระหว่างวันที่ 25 มกราคมถึง 15 กุมภาพันธ์นี้นั้น

ล่าสุดวันนี้ (10 ก.พ.) นายจำเนียร กีทีปกูล นายก อบต.เขาไม้แก้ว พาสื่อมวลชนลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบความคืบหน้าของการขนถ่ายขยะดังกล่าว ซึ่งพบว่ามีจุดพักขยะ 3 แห่งในโรงกำจัดขยะ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เปิด โดยพบว่าในส่วนของโรงจัดเก็บแรกที่มีปริมาณขยะกว่า 80 ตันถูกขนถ่ายออกไปจนหมดแล้ว จะยังเหลือเพียงโรงที่ 2 และ 3 ที่ยังมีขยะตกค้างบางส่วน ซึ่งปัจจุบันเริ่มส่งกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง จึงได้เร่งรัดให้เมืองพัทยาและผู้รับสัมปทานเร่งดำเนินการจัดเก็บให้แล้วเสร็จตามกำหนด

นายจำเนียร กล่าวว่าจนถึงขณะนี้ปริมาณขยะติดเชื้อตกค้างถูกขนถ่ายออกไปแล้วประมาณ 100 ตันหรือประมาณ 80 % ยังเหลืออีกประมาณ 20 ตันที่ยังคงค้างอยู่ในอาคารเปิดด้านบนของโรงกำจัด ซึ่งขยะกองนี้พบว่าส่วนใหญ่เป็นซากสัตว์จากโรงพยาบาลสัตว์จึงเริ่มทำให้มีปัญหากลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง อย่างไรก็ตามในแผนเดิมนั้นได้มีการเพิ่มปริมาณรถเก็บขนเพื่อให้ขนถ่ายให้เสร็จก่อนกำหนดในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ แต่พบว่าการดำเนินงานมีปัญหาเกี่ยวกับการชั่งน้ำหนักของรถขนถ่ายซึ่งต้องมีน้ำหนักรวมสุทธิไม่เกิน 15 ตัน แต่เครื่องชั่งที่โรงพักขยะของเมืองพัทยาในซอยสุขุมวิท 3 นั้นที่ผ่านมาชาวบ้านออกมาคัด ค้าน ทาง อบต.จึงได้ประสานเครื่องชั่งของเอกชนให้ไปใช้แทน แต่การทำงานของผู้เก็บขนสามารถดำเนิน การได้ในช่วงเย็นและใช้เวลาประมาณ 4-5 ชม.ต่อครั้ง ซึ่งจะแล้วเสร็จประมาณ 4-5 ทุ่ม ซึ่งภาคเอกชนที่รับชั่งน้ำหนักปิดทำการไปแล้ว จึงได้ประสานเมืองพัทยาใหม่เพื่อให้รถไปชั่งที่โรงพักขยะในซอยสุขุมวิท 3 เช่น เดิม ซึ่งขณะนี้ก็สามารถดำเนินการได้ และคาดว่าปริมาณขยะที่เหลืออยู่จะขนจนหมดภายใน 3 วันข้าง หน้านี้

นายจำเนียร กล่าวต่อไปว่าหลังเก็บขนขยะติดเชื้อออกจากพื้นที่จขนหมดแล้ว ก็จะมีการประชุมและวางแผนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดลงพื้นที่ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในโรงกำจัด ขณะที่ในอนาคตนั้นจะมีการนำขยะติดเชื้อจากเมืองพัทยามาพักอีกหรือไม่นั้น ขณะนี้กำลังหารือกันในส่วนของท้องถิ่นว่าจะสามารถใช้กฎหมายของสาธารณสุขในการสั่งยกเลิกได้หรือไม่ เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่คัดค้านและคงจะไม่ยินยอมให้นำขยะเหล่านี้มาพักไว้อีก ซึ่งแม้จะมีการร้องประสานจากเมืองพัทยาว่าจะขอดำเนินการต่อไป แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคงเป็นเรื่องที่สร้างความบั่นทอนจิตใจของชาวบ้านอย่างมาก แม้แต่ปัญหาที่ทิ้งขยะมูลฝอยเดิมที่กองทับถมกองอยู่นับล้านตันที่โรงกำจัดขยะแห่งนี้ที่ผ่านมาเมืองพัทยาก็ยังไม่มีนโยบายอะไรเข้ามาแก้ไขให้อย่างเป็นรูปธรรม และผู้บริหารระดับสูงก็ไม่เคยลงมาสัมผัสหรือรับทราบปัญหาด้วยตัวเอง ทำให้ขยะเหล่านี้สร้างปัญหามลพิษทางกลิ่น พาหะนำโรค และน้ำเสียลงใต้ดิน ซึ่งหากจะใช้พื้นที่อีกก็คงต้องทำประชาคมและสอบถามความคิดเห็นของชาวบ้านก่อน ซึ่งคาดว่าคงจะไม่มีใครยินยอมแน่นอน…….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of เดธาวี ธีวรางกูล

เดธาวี ธีวรางกูล

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี เมืองพัทยา จ.ชลบุรี บก. นสพ.ข่าวเด็ด เมืองพัทยา จ.ชลบุรี