X

พร้อมแล้ว!! ส่งมอบรถไฟ 4 โบกี้ เชื่อมสัมพันธ์และเปิดเดินรถไฟระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา

สระแก้ว – เตรียมความพร้อมพิธีส่งมอบโบกี้รถไฟ 4 ขบวน เชื่อมสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา โดยมีนายกรัฐมนตรีของไทยและนายกฯฮุนเซน จับมือฉลองสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา และเปิดเดินรถไฟสายประวัติศาสตร์เส้นทางใหม่ สระแก้ว-ปอยเปต

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีรถไฟบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้เตรียมความพร้อมในการจัดงานพิธีฉลองความสำเร็จการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา บริเวณบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท และพิธีเปิดเดินรถขบวนรถไฟสายประวัติศาสตร์ระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา จาก อ.อรัญประเทศ-ปอยเปต ราชอาณาจักรกัมพูชา ในวันจันทร์ที่ 22 เมษายนนี้ โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ร่วมกับนายกรัฐมนตรีฮุนเซน แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา จับมือร่วมกันฉลองความสำเร็จดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเจ้าหน้าที่การรถไฟกัมพูชา เข้าตรวจสอบสภาพความพร้อมในการเดินรถของรถไฟขบวนพิเศษ ที่รัฐบาลไทยจะส่งมอบให้แก่รัฐบาลกัมพูชา ในพิธีเปิดสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก และส่งมอบรถ DMU ให้แก่การรถไฟกัมพูชา โดยได้ทำการทดลองเดินรถ DMU ระหว่างสถานีด่านพรมแดนบ้านคลองลึก-ปอยเปต ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ โดยใช้พนักงานขับรถไฟของกัมพูชา ซึ่งใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 12 นาที ซึ่งผลปรากฏว่า การเดินรถเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่่ตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว ตอนนี้ความพร้อม 100% ซึ่งตามกำหนดการนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมา 2 สถานที่คือ ที่สะพานหนองเอี่ยน ซึ่งต่อไปจะใช้เป็นจุดข้ามแดนสำคัญในการขนถ่ายโดยรถบรรทุก ส่วนจุดที่ 2 คือ จุดผ่านแดนถาวรที่บ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ นายกรัฐมนตรีมาเพื่อส่งมอบหัวรถจักรและขบวนรถไฟจำนวน 4 ขบวนให้กับทางการกัมพูชา ซึ่งหลักใหญ่ ๆ คือบริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ซึ่งจะมีการข้ามแดนไปมาระหว่างนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา และนายกรัฐมนตรีของไทย

“ในส่วนของทีม รปภ.ของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน และทีม รปภ.ของนายกรัฐมนตรีของไทย เราจะมีการประสานกันในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยตามหลักสากลของการประสานงานระหว่างการรักษาความปลอดภัยผู้นำของแต่ละประเทศอยู่แล้ว ซึ่งในเรื่องนี้ไม่น่าเป็นห่วง เพราะทุกอย่างได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว” พ.ต.อ.เบญจพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับพิธีฉลองความสำเร็จดังกล่าว ในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (หนองเอียน-สตึงบท) และพิธีเปิดสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินรถไฟร่วมกันระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และพิธีส่งมอบรถไฟดีเซลรางนั้น จะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 08.10 น.เป็นต้นไป โดยนายกรัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศ จะเป็นประธานร่วมกันเทคอนกรีตเชื่อมพื้นสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา และกดปุ่มเปิดผ้าแพรคลุมป้ายชื่อสะพานบริเวณกึ่งกลางสะพาน ก่อนจะมาเปิดสถานีรถไฟฯ ร่วมลงนามความตกลงและส่งมอบขบวนรถไฟดีเซลรางให้กับทางกัมพูชา โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะร่วมนั่งรถไฟขบวนพิเศษที่รัฐบาลไทยมอบให้แก่รัฐบาลกัมพูชา ไปส่งนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ที่สถานีรถไฟกรุงปอยเปตด้วย

——————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"