X

กว่า 30 รายเรียนได้เทอมเดียว ถูกรีไทร์ไม่เป็นธรรมอ้างเกรดไม่ถึง เหตุรับนศ.เกินจำนวน

อุดรธานี – ผู้ปกครองนักศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี กรณีมหาวิทยาลัย รับนักศึกษาเกินจำนวน และบางรายต้องถูกรีไทร์ โดยไม่เป็นธรรม

นางสุชาดา ทุมโยธา  อายุ 43 ปี ชาว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี พร้อมกับ ผู้ปกครองของนักศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จำนวนกว่า 30 คน เข้าร้องเรียนต่อ นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี และนิติกรของศูนย์ฯ กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรม

นางสุชาดาฯ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยดังกล่าว ได้ประกาศรับนักศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งเปิดเรียนเมื่อเดือน ก.ย.2560 ตนได้จ่ายค่าเทอมไป 79,000 บาท ค่าหอพัก ค่ารับรองสิทธิ์ ค่าเครื่องแบบ และอื่นๆเพิ่มเติม เป็นเงินรวม 140,000 บาท โดยทางมหาวิทยาลัย รับนักเรียนที่จบ ม.6 เข้าเรียน ถึง 147 คน ทั้งๆ ที่สภาการพยาบาล ให้รับได้เพียง 50 คนเท่านั้น

ขณะนั้นผู้ปกครองและนักศึกษา ไม่มีใครทราบเรื่อง กระทั่งเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา สภาฯ ได้ตรวจพบในเรื่องนี้ และมีการประกาศนักศึกษาเกรดไม่ถึง 1.5 ต้องให้ออก  บางรายมีชื่อบนเว็ปไซด์ของมหาวิทยาลัย ระบุว่า ลาออกไปแล้ว ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ยื่นเรื่อง

ต่อมามีการแจ้งผลการเรียนเทอมแรก เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักศึกษาไม่ผ่านเกณฑ์ 50 กว่าราย โดยแจ้งให้นักศึกษา มายื่นใบลาออก จะได้รับเงินคืน 45,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่กู้เรียนจาก กรอ. เป็นค่าเทอมที่ 2 ที่โอนชำระกับทางมหาวิทยาลัย ฯ เหมือนเป็นการบีบทางอ้อม หลายคนได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีที่เรียนต่อ

ด้านนางรณิดาฯ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า เบื้องต้นทราบข้อมูลจากผู้ปกครองว่า ได้จ่ายเงินค่าเทอมและค่าใช้จ่ายต่างๆ ในเทอมแรกไปแล้ว ซึ่งนักศึกษาบางราย ถูกคัดชื่อออก โดยทางมหาวิทยาลัยให้เหตุผลว่า เกรดไม่ถึง อาศัยช่องทางนี้ให้รีไทร์ออก ทำให้ได้รับความเดือดร้อน จากค่าใช้จ่ายที่เสียไป และไม่ทราบว่าจะให้บุตรหลานไปเรียนที่ไหน

โดยศูนย์ฯ ได้รับเรื่องเอาไว้ และจะส่งไปยัง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ที่กำกับดูแลโดยตรง เพื่อให้พิจารณาหาทางช่วยเหลือ หรือแก้ไขปัญหาโดยด่วน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดูแลตรวจสอบในเรื่องนี้ ส่วนศูนย์ดำรงธรรม จะดูว่าจะช่วยเหลือเยียวยาได้อย่างไรบ้าง

ที่มา – โฮมเคเบิ้ลทีวี , ข่าวสารอุดรธานี , คลิบข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน