X

ตรัง-เกษตรกรเลี้ยงกุ้งโวย หลังรัฐบาลมี นโยบายนำเข้ากุ้งจากประเทศอินเดีย

เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งโวย หลังรัฐบาลและผู้ประกอบการอาหารแช่แข็ง (ห้องเย็น) มีนโยบายจะนำเข้ากุ้งจากประเทศอินเดีย อ้างกุ้งในประเทศมีไม่เพียงพอ

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในจังหวัดตรังหลายรายเร่งจับกุ้งขาย หลังรัฐบาลร่วมกับผู้ประกอบการอาหารแช่แข็ง (ห้องเย็น) มีนโยบายจะนำเข้ากุ้งจากประเทศอินเดีย จำนวน  5 หมื่นตัน โดยอ้างว่ากุ้งที่ผลิตในประเทศมีไม่เพียงพอความต้องการบริโภค จึงเตรียมสั่งนำเข้ากุ้งจากประเทศอินเดียมาชดเชย เพื่อให้เพียงพอต่อปริมาณความต้องการบริโภค ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทั่วประเทศออกมาคัดค้าน  เพราะเกรงว่าจะทำให้ราคากุ้งไทยตกต่ำ และเสี่ยงในการนำเข้าโรคระบาด และจะส่งผลต่อคุณภาพกุ้งไทยในอนาคต  เพราะขณะนี้กุ้งไทยเป็นกุ้งที่ได้มาตรฐานทั่วโลกให้การยอมรับ ขณะที่กุ้งประเทศอินเดียประสบปัญหาหลายด้าน ทั้งด้านราคาและคุณภาพ ทำให้หลายประเทศไม่นิยมนำเข้ากุ้งจากประเทศอินเดีย โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากไทยนำเข้ากุ้งจากประเทศอินเดีย นอกจากจะทำให้ราคากุ้งไทยตกต่ำและส่งผลกระทบกับคุณภาพกุ้งในอนาคตแล้ว อาจทำให้สหรัฐอเมริกาต่อต้านการค้ากับไทยได้

 นายโกวิทย์ สระแก้ว  อายุ 43 ปี  ชาวบ้านผู้รับจ้างเลี้ยงกุ้งในพื้นที่ หมู่ที่ 11  ต.สุโสะ อ.ปะเหลียน  กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะนำเข้ากุ้งอินเดีย จะทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน   เพราะห้องเย็นก็ต้องเอากุ้งที่นำเข้ามา จะทำให้ราคากุ้งตกต่ำ เกษตรกรขายกุ้งไม่ได้  ห้องเย็นจะไม่รับซื้อกุ้งจากเกษตรกรไทย  อีกทั้งจะมีเชื้อโรคเข้ามาด้วย ทำให้กุ้งไทยเสียหายได้

นายสุวัฒน์  พิชัยรัตน์ อายุ  62 ปี  เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในพื้นที่ ต.สุโสะ อ.ปะเหลียน กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะนำเข้ากุ้งจากประเทศอินเดีย เพราะขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในประเทศเองก็ประสบปัญหาหลายด้าน  ทั้งด้านโรค และด้านราคา ถ้ามีการนำกุ้งอินเดียเข้ามาอีก จะยิ่งทำให้ราคากุ้งไทยตกต่ำลงไปอีก  เกษตรกรก็จะอยู่ไม่ได้  โดยขณะนี้กุ้งขนาด 70 ตัวต่อกิโลกรัม ราคาขายกิโลกรัมละ   188 บาท ซึ่งราคาที่อยู่ได้จะต้องประมาณ 200 บาท  ส่วนกุ้งขนาด 100 ตัวต่อกิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 140 – 150 บาท  แต่กุ้งไทยเราได้มาตรฐานตามที่ตลาดโลกต้องการ ขณะที่กุ้งอินเดียราคาจะถูกกว่ากุ้งไทย แต่ต้องการนำเข้ากุ้ง เพราะเห็นราคาถูกกว่า และอาจจะเอากุ้งมาสวมทะเบียนเป็นกุ้งไทย ซึ่งจะเป็นการทำลายราคาและคุณภาพกุ้งไทยทั้งระบบ อาจเกิดสารตกค้าง และเกิดโรคระบาด   จึงเรียกร้องรัฐบาลให้ยกเลิกโครงการนำเข้ากุ้งอินเดีย  และเรียกร้องไปยังสมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทยในฐานะตัวแทนของเกษตรกรรับฟังปัญหาและความต้องการของเกษตรกร และไม่ยอมรับนโยบายดังกล่าว ถ้ารัฐบาลอ้างว่ากุ้งไม่เพียงพอก็ควรจะส่งเสริมให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งทุน รวมทั้งสนับสนุนเวชภัณฑ์ในการเลี้ยง พันธุ์กุ้ง จุลินทรีย์ ให้ความรู้ในการเลี้ยง ลดทุนการผลิต ส่วนตัวถ้าหากรัฐบาลไม่ล้มเลิกโครงการนำเข้ากุ้ง ก็พร้อมจะร่วมกับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทั่วประเทศคัดค้านให้ถึงที่สุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน