X

ทน.สงขลาเปิดโลกการเรียนรู้สู่ชุมชน “เมล็ดพันธ์ใหม่”คุณธรรมนำความรู้

“โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครสงขลามุ่งเน้นเด็กดี  คุณธรรมต้องนำความรู้ นั่นคือดีต้องมาก่อนเก่ง หากเราปลูกฝังให้เด็กๆ ทุกคนเป็นคนดีก่อนคนเก่งสังคมเราจะน่าอยู่ เพราะคนดีสามารถเรียนรู้ที่จะอยู่กับผู้คนและสังคมได้อย่างมีความสุข แต่ถ้าเป็นคนเก่งเฉลียวฉลาดขาดคุณธรรมจริยธรรมจะส่งผลกระทบมากมายหากใช้ความเก่งและความเฉลียวฉลาดในทางที่ผิด”

คำกล่าวอย่างหนักแน่นเพื่อขับเคลื่อนแนวคิดการพัฒนาด้านการศึกษาของ ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา ในการเปิดงาน “เปิดโลกการเรียนรู้สู่ชุมชน”ของโรงเรียนเทศบาล1 นครนอก โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครสงขลา ระหว่างผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองจากชุมชน นักเรียน จากเวทีการแสดง การสาธิตเรื่องราวจากวิถีชุมชน วิถีชีวิต วัฒนธรรมท้องถิ่น การเรียนรู้เศรษฐกิจของชุมชน เช่นการทำอาหาร เครื่องนุ่งห่ม รวมการปลุกจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากการเรียนรู้จากเวทีและการสาธิต แล้วยังเป็นการส่งเสริม และเสริมสร้างการแสดงออกของนักเรียน กล้าคิดกล้าทำอย่างสร้างสรรค์

เทศบาลนครสงขลา ได้พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาควบคู่ไปกับการพัฒนาหลักสูตร สื่อการเรียนการสอน และเทคโนโลยีทางการศึกษาให้ทันสมัย เพื่อสนับสนุนการศึกษาอย่างมีคุณภาพ โดยให้ความสำคัญกับอนาคตของลูกหลานเป็นอันดับหนึ่ง เด็กทุกคนในเขตเทศบาลจะต้องได้รับการศึกษาทั้งหมดเพราะถือว่าเด็กและเยาวชนเป็นทรัพยากรที่สำคัญ โดยได้จัดการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย

“นอกเหนือจากทักษะทางวิชาการเป็นเลิศแล้วในหลักสูตรการเรียนการสอนของโรงเรียนแต่ละแห่งในสังกัดเทศบาลนครสงขลาต้องมุ่งเน้นหลักสูตรท้องถิ่น ทั้งนี้ต้องการให้เด็กๆ เข้าใจรากเหง้าของชุมชนท้องถิ่น เพื่อปลูกฝังให้เกิดความรักห่วงแหนและตระหนักถึงถิ่นเกิดอย่างรู้คุณค่าโดยให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาเพื่อให้ตรงตามความต้องการของผู้เรียน และสามารถตรวจสอบได้อย่างมั่นใจว่าการศึกษาเป็นกระบวนการพัฒนาชีวิตและสังคม ปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาอย่างยั่งยืน สามารถพึงตนเอง  และดำรงชีวิตอยู่ในยุคปัจจุบัน”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ