X

สุดตระการตา ททท.ร่วมแห่ผ้าแดงพระพุทธฉาย

พระนครศรีอยุธยา-การท่องเที่ยวนำสื่อชมประเพณีห่มผ้าแดงพระพุทธบาทวัดพระพุทธฉาย สุดยิ่งใหญ่อลังการ แสดงถึงศรัทธายิ่งใหญ่
              นายอิสสระพงษ์ แทนศิริ ผ.อ.ททท.พระนครศรีอยุธยา นำสื่อมวลชนไปชมพิธีห่มผ้าแดง โดยมีนายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยพระราชธีราภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสระบุรีและเจ้าอาวาสวัดพระพุทธฉาย ร่วมกันนำพุทธศาสนิกชนประกอบพิธีสวดมนต์เนื่องในโอกาสการจัดพิธีแห่ผ้าแดงน้อมถวายเป็นพุทธบูชารอยพุทธบาทเบื้องขวาที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาลม หรือเขาพระพุทธฉายและบูชารอยพระพุทธฉายหรือรูปเงาของพระพุทธเจ้าที่ประดิษฐาน ณ เงื้อมหน้าผา ณ วัดพระพุทธฉาย ตำบลหนองปลาไหล อำเภอเมืองจังหวัดสระบุรี โดยมีพี่น้องประชาชนจำนวนมาก มาลงชื่อนามสกุลบนผ้าแดงตลอดทั้ง 4 วันของการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา นับหมื่นคน นอกจากนี้กลุ่มชาวบ้านเด็กเยาวชนรวมตัวกันในนามชมรมอนุรักษ์ฉายาลักษณ์พระพุทธฉาย ตำบลหนองปลาไหล จัดการแสดงรำพื้นบ้านอย่างสวยงามซึ่งก็มีทั้งเด็กที่อายุ 7 ขวบไปจนถึงผู้เฒ่าผู้แก่ที่มีอายุกว่า 85 ปี มาร่วมเข้าเป็นสมาชิกชมรมสร้างสีสันความตื่นตาตื่นใจให้กับงานพิธีแห่ผ้าแดงของวัดพระพุทธฉายในปีนี้
                 สำหรับที่วัดพระพุทธฉาย ตำบลหนองปลาไหล อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี ถือเป็นโบราณสถานที่สำคัญและวัดสำคัญ เมื่อครั้งอดีตพระมหากษัตริย์หลายพระองค์รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ได้เคยเสด็จประพาสและเสด็จมานมัสการรอยพระพุทธฉายหลายครั้งหลายครา โดยเฉพาะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จเป็นการส่วนพระองค์มานมัสการรอยพระพุทธฉายและทรงโปรดให้มีการประกอบพิธีเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันมาฆบูชาเป็นครั้งแรก ด้วยก่อนที่จะมีพระกระแสรับสั่งให้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์อาคารเสนาสนะและมณฑปที่อยู่บนยอดเขาอันเป็นที่ประทับรอยพระพุทธบาทเบื้องขวาขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ต่อมาได้จัดงานประเพณีสืบเนื่องกันมาจนถึงปัจจุบัน และวัดพระพุทธฉาย ถือเป็นวัดแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีการประกอบพิธีเวียนเทียนรอบเขาพระพุทธฉายระยะทาง 900 เมตร ปีละ 3 ครั้ง ครั้งละ 1 รอบในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กล่าวคือ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา เพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปได้มีโอกาสกราบนมัสการรูปเงาของพระพุทธเจ้าหรือพระพุทธฉายและรอยพระบาทเบื้องขวาที่อยู่ที่ประทับอยู่บนยอดเขา และสำหรับผ้าแดงความยาว 200 เมตร จะนำไปห่มโอบรอบเจดีย์ 5 ยอด บนยอดเขา ที่ครอบรอยพระพุทธบาทเบื้องขวา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ