X

ตำบลตะพง!!นำผู้ประกอบการและจิตอาสากว่า 300 คนพร้อมเครื่องจักรระดมเก็บขยะชายหาดแม่รำพึง

เวลา 9.00 น. วันที่ 6 มีนาคม 2561 นายทวีป แสงกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะพง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าชายหาด มวลชนจิตอาสา กว่า 300 คน ช่วยกันเก็บขยะที่ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งจนทำให้ชายหาดแม่รำพึงที่มีความยาวกว่า 11 กิโลเมตร สกปรก หาดทรายเต็มไปด้วยกองขยะและเป็นข่าวเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ทั้งด้านการท่องเที่ยวและชื่อเสียงของจังหวัด

นายทวีป แสงกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะพง เปิดเผยว่า ขยะจำนวนมากจะถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง ในช่วงฤดูมรสุม ซึ่งในปีนี้ ตรงกับช่วงต้นเดือนมีนาคม ทำให้ชายหาดแม่รำพึงเต็มไปด้วยกองขยะ โดยที่มาของขยะนั้นไม่ได้เกิดจากประชาชนหรือผู้ประกอบการบนฝั่งในพื้นที่  แต่เป็นขยะที่ฝังอยู่ใต้ท้องทะเลเมื่อถูกคลื่นซัดก็ถาโถมเข้าฝั่งตามแรงคลื่นลม ที่ผ่านมา องค์การบริหารส่วนตำบลตะพง ได้ร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในพื้นที่ชายหาดทั้งหมด พร้อมผู้ประกอบการกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ช่วยกันเก็บขยะทุกวันในช่วงเช้า แต่ละวันได้ปริมาณขยะ กว่า 80ตัน พอตกกลางคืน ก็จะมีขยะชุดใหม่ซัดเข้ามาอีกเหมือนเดิม ซึ่งคาดว่า สถานการณ์ทั้งหมดจะคลี่คลายเมื่อหมดช่วงฤดูมรสุม ซึ่งในวันนี้ ทุกฝ่ายก็ยังได้ช่วยกัน เดินหน้าฟื้นฟูชายหาดแม่รำพึง โดยใช้แรงคนกว่า 300 คนเรียงหน้ากระดาน เก็บกวาด และใช้รถตักเข้ามาช่วย เพื่อให้ชายหาดสะอาด รองรับนักทอ่งที่ยว ได้ในช่วงสายจนถึงเวลาเย็นค่ำของทุกวัน อย่างไรก็ตามการเก็บขยะอย่างเดียวไม่อาจแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างยั่งยืน ก็อยากให้ทุกภาคส่วนหันมาหาหนทางในการป้องกันไม่ให้ขยะเกิดขึ้นในท้องทะเลจะช่วยแก้ปัญหาได้คลอบคลุมทั่วทั้งประเทศ

ด้าน นายดำรงฤทธิ์ ฉายารัตน์ อายุ 45 ปี ผู้ประกอบการร้านค้าชายหาดแม่รำพึง กล่าวว่า ขยะจากทะเลที่ซัดเข้าฝั่งในช่วงฤดูมรสุมนั้นทุกคนเข้าใจดีว่า ขยะเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากคนในท้องถิ่น แต่ถูกพัดเข้าชายหาดโดยกระแสลมและคลื่นในฤดูกาล ส่งผลให้ชายหาดสกปรกไม่สวยงาม เสื่อมเสียภาพลักษณ์ และกระทบต่อการท่องเที่ยว พ่อค้าแม่ค้าก็ขาดรายได้จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หันมา หาทางแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและถาวร  นางสาวน้ำเพชร แสงกระจ่าง อายุ 29 ปี ประชาชน จิตอาสา กล่าวว่ารู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนในการช่วยทำให้ชายหาดแม่รำพึงสะอาดโดย ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยที่ต้องมาเดินตากแดดร้อนๆ เพื่อเก็บกวาดชายหาด เพราะชายหาดเป็นทรัพยากรธรรมชาติ ทุกคนเป็นเจ้าของและมีหน้าที่สำคัญในการดูแลรักษาธรรมชาติ การได้มาทำหน้าที่จิตอาสาคือการได้ทำความดี ตั้งใจทำความดีเพื่อพ่อหลวง เพื่อแผ่นดิน อยากให้ชายหาดสะอาดพร้อมต้อนรับนักทอ่งเที่ยวตลอดไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน เพิ่มเติมว่า  หาดแม่รำพึง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดระยอง เพราะเป็นชายหาดยาวติดต่อกันถึง 12 กิโลเมตร มีหาดทรายลาดลงทะเลสวยงาม มีต้นสนให้ความร่มรื่น และห่างจากตัวเมืองระยอง 8 กิโลเมตร โดยตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลเพ และตำบลตะพง แต่มีอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ดเป็นผู้รับผิดชอบดูแล ตลอดแนวชายหาด***** ..00000000

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน