X

ชาวชัยภูมิรวมใจครั้งใหญ่ครบรอบ200ปีเมืองทอดผ้าป่าต้นไม้คืนป่าต้นน้ำโล่ใหญ่

ชัยภูมิ – สร้างประวัติศาสตร์การออกมาร่วมแรงร่วมใจของชาวชัยภูมิ ครั้งใหญ่สุดในรอบ 200 ปี ของการก่อตั้งเมืองมา ระดมทุกภาคส่วนทั่วทั้งจังหวัดใน 16 อำเภอ  ร่วมใจกันออกมาถวายทอดผ้าป่าปลูกต้นไม้สร้างฝายมีชีวิตคืนผืนป่าต้นน้ำโล่ใหญ่ในเนื้อที่นำร่องกว่า 13,000 ไร่ เพื่อช่วยกันฟื้นคืนผืนป่าต้นน้ำสาขาสายเลือดใหญ่เต้นกำเนิดของแม่น้ำชีที่เมืองชัยภูมิเป็นแหล่งต้อนกำเนิด ช่วยหล่อเลี้ยงชาวอีสานเกือบค่อนภาคมายาวนานกว่า 200 ปี ดีเดย์นัดรวมใจชาวชัยภูมิครั้งใหญ่ทั่วทั้งจังหวัดในวันที่ 11 มี.ค.61 นี้

( 7 มี.ค.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ นายณรงค์  วุ่นซิ้ว  ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ ร่วมกับอุทยานแห่งชาติตาดโตน พร้อมตัวแทนทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ประชาชนในทุกพื้นที่ทั้ง 16 อำเภอ และวัดทุกพื้นที่ในจังหวัด เตรียมจัดกิจกรรมรวมพลังชาวชัยภูมิครั้งใหญ่ เพื่อคืนผืนป่าต้นน้ำสร้างป่าภูเขาหลากสีบนเทือกเขาภูแลนคาให้ต่อเนื่องในเนื้อที่นำร่องกว่า 13,000 ไร่

ตามโครงการ”ป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ชัยภูมิ” เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนในทุกพื้นที่ได้ตระหนักในการร่วมแรงร่วมใจกันออกมาปลูกพันธุ์ไม้ป่าที่มีดอกหลากสีสันตามธรรมชาติ และช่วยกันสร้างความชุ่มชื้นด้วยการสร้างฝายมีชีวิต ในพื้นที่ 13,000 ไร่ บริเวณป่าโล่ใหญ่ ที่เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำสาขาที่สำคัญอีกแห่งของต้นกำเนิดแม่น้ำชีที่จ.ชัยภูมิ เป็นแหล่งต้นกำเนิดใช้หล่อเลี้ยงชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือชาวอีสานเกือบค่อนภาคมายาวนานกว่า 200 ปี ในเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตนโตน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

ซึ่งกิจกรรมการรวมใจชาวชัยภูมิทอดผ้าป่าต้นไม้สร้างฝายมีชีวิตครั้งนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 11 มี.ค.61 นี้ ที่ได้รับความเมตตาจากพระเกจิชื่อดังของชาวจังหวัดชัยภูมิ และโด่งดังไปทั่วประเทศและต่างประเทศ หลวงพ่อสายทอง เตชัธัมมโม เจ้าอาวาสวัดห้วยกุ่ม จังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ เป็นประธานฝ่ายฆารวาส

ที่จะนัดพร้อมกันครั้งใหญ่ในวันที่ 11 มี.ค.นี้ ณ บริเวณป่าโล่ใหญ่ ในเขตอุทยานแห่งชาติตาดโดตน ร่วมกับตัวแทนภาครัฐเอกชน ชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่าทั่วทั้งจังหวัดชัยภูมิ ทั้ง 16 อำเภอ ทั้งประชาชน นักเรียนนักศึกษาจากทุกสถานบัน ที่จะได้ร่วมใจกัน ใครที่มีต้นไม้ที่บ้านและอยากจะนำมาถวายเป็นผ้าป่าร่วม สิ่งของที่จะใช้ในการช่วยกันสร้างฝายมีชีวิต กระสอบ ดินทราย หรือเงินสมทบทุน ตามแต่กำลังศรัทธราก็สามารถนำมาร่วมงานกิจกรรมถวายผ้าป่าต้นไม้สร้างฝายมีชีวิตในครั้งนี้ได้ไปต่อเนื่องจากนี้ไป หรือใครที่ไม่มีอะไรจริงๆมีใจ แรงงานที่พอจะช่วยกันเดินปลูกป่า ออกแรงร่วมกันลงมือสร้างฝาย ก็ยังสามารถออกมามีส่วนร่วมใจกันในกิจกรรมครั้งนี้ได้ไม่ยาก

ซึ่งนายณรงค์  วุ่นซิ้ว  ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ กล่าวว่า กิจกรรมรวมใจชาวชัยภูมิ ครั้งนี้จะถือว่าเป็นการออกมาร่วมกันสร้างประวัตศาสตร์เมืองชัยภูมิ ครั้งใหญ่ในการที่จะออกมาร่วมแรงร่วมใจกันทอดผ้าป่าปลูกต้นไม้สร้างฝายมีชีวิต เพื่อช่วยกันฟื้นคืนป่าต้นน้ำโล่ใหญ่ ในครั้งนี้ในพื้นที่นำร่องกว่า 13,000 ไร่ ให้สำเร็จลงได้ไม่ยาก ที่ถือว่าเป็นการรวมใจเรื่องการช่วยกันได้ตระหนักในการช่วยกันแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมของชาติ ที่ไม่ใช่เฉพาะแค่ชาวชัยภูมิเท่านั้นที่จะได้ประโยชน์ และเป็นการร่วมแรงร่วมใจกันครั้งใหญ่ที่สุดก็ว่าได้ที่ถือว่าครั้งนี้เป็นช่วงที่จะได้เห็นพลังของชาวชัยภูมิออกมาร่วมใจกันในปีนี้ที่ถือเป็นปีครบรอบการก่อตั้งเมืองมายาวนานครบรอบ 200 ปี ที่เป็นอีกประวัติศาสตร์อีกครั้งที่สำคัญตลอดช่วงการก่อตั้งเมืองมาของจ.ชัยภูมิ ในมายาวนากว่า 200 ปีในครั้งนี้ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]