X

“จ่านิว” ควงแกนนำ รับทราบข้อกล่าวหาชุมนุมทางการเมืองริมหาดพัทยา

“จ่านิว” ควงแกนนำ พร้อมทนายเดินทางรับทราบข้อกล่าวหา หลังตำรวจพัทยาตั้ง 2 กระทง ผิด พ.ร.บ.ชุมชนสาธารณะและขัดคำสั่ง คสช. ที่ห้ามชุมชนทางการเมือง หลังนำกลุ่มชุมชนเรียกร้องประชาธิปไตยริมชายหาดพัทยาเมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา

จากกรณีช่วงเย็นของวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา บริเวณริมชายหาดพัทยา หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัลบีช เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้มีการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตย ในกิจกรรม “ปลุกพลังคนอยากเลือกตั้ง OnTour” โดยมี นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” เป็นแกนนำในการปราศรัย ท่ามกลางกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนกว่า 50 คน โดยมีการปราศรับเพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการต่อต้านการปกครองแบบ “รัฐประหาร” และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งตามกำหนดในเดือนกุมภาพันธ์ปี 62 ก่อนจะมีการสลายตัวไปในช่วงเย็นของวันเดียวกัน

ล่าสุดวันนี้ (12 มี.ค.) ที่ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” พร้อมด้วย นายวันเฉลิม คุณเสน นางจิดาภา ธนหัตถชัย หรือ “ซ้อโอ่ง” และน.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมกลุ่มผู้สนับสนุน เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา ตามหมาย เรียกหลังเจ้าหน้าที่ตั้งข้อกล่าวหาว่าการชุมนุมดังกล่าวไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ได้ทราบหรือยื่นขอผ่อนผันกำหนด เวลาการชุมชนสาธารณะอันเป็นการชุมชนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามาตรา 10 ประกอบมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.ชุมชนสาธารณะ 2558 และขัดคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ตามข้อ 12 ซึ่งผู้ใดมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆที่มีจำนวนตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท ทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่เป็นการชุมนุมที่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะ คสช.หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

พ.ต.อ.อภิชัย เปิดเผยว่ากรณีการชุมนุมดังกล่าวเป็นการดำเนินการโดยไม่ได้ขออนุญาต จึงถือว่าเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากการชุมนุมแล้วเสร็จ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้รวบรวมหลักฐาน ก่อนแจ้งข้อกล่าวหาและออกหมายเรียกแกนนำการชุมชนจำนวน 3 ราย ได้แก่ นายสิรวิชญ์ หรือ “จ่านิว” นายวันเฉลิม และ นางจิดาภา ซึ่งได้ออกหมายไปแล้ว 2 ครั้ง กระทั่งทั้ง 2 รายเดินทางเข้าพบในวันนี้ ส่วน น.ส.ภาวิณี นั้นไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแต่จะกันไว้เป็นพยาน ซึ่งหลังการสอบปากคำพบว่าทั้งหมดให้การปฏิเสธจากนั้นจึงได้ปล่อยตัวกลับไป ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย
ขณะที่ นายสิรวิชญ์ หรือ “จ่านิว” ไม่ได้กล่าวอะไรมาก เพียงแต่บอกว่ามาตามหมายเรียกของเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังได้รับแจ้งจาก นายวันเฉลิม ซึ่งส่วนตัวยังไม่ได้รับแจ้งหมายเรียกแต่อย่างใด และได้มอบหมายให้ทนายความดำเนินการไปตามขบวนการ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ได้ทำอะไรผิดและเป็นการดำเนินการตามสิทธิ อีกทั้งวันที่ชุมนุมก็มีการแจ้งทางโทรศัพท์กับผู้กำกับ สภ.เมืองพัทยา ไปแล้ว แต่เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาแจ้งให้เลิกก็ปฏิบัติตามโดยไม่ได้ขัดขืนหรือสร้างปัญหาแต่อย่างใด…..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of เดธาวี ธีวรางกูล

เดธาวี ธีวรางกูล

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี เมืองพัทยา จ.ชลบุรี บก. นสพ.ข่าวเด็ด เมืองพัทยา จ.ชลบุรี