X

ตรัง ปปท.เขตพื้นที่9 พร้อมด้วย จนท.ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจการลักลอบดูดทรายริมฝั่งแม่น้ำ

ปปท.เขตพื้นที่9 พร้อมด้วย จนท.ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจการลักลอบดูดทรายและขุดดินในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำในจังหวัดตรัง ในอ.ห้วยยอด ,อ.วังวิเศษ และ อ.ย่านตาขาว หลังมีการรายงานข่าวว่ามีการลักลอบขุดดิน และดูดทรายในแม่น้ำ 

วันที่ 16 มีนาคม 2561 เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.)เขตพื้นที่ 9 นำโดย  พ.ต.ท. สามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขตพื้นที่ 9  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตรัง และจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ลง พื้นที่ตรวจการลักลอบดูดทรายและขุดดินในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำในจังหวัดตรัง ในอ.ห้วยยอด ,อ.วังวิเศษ และ อ.ย่านตาขาว หลังมีการรายงานข่าวว่ามีการลักลอบขุดดิน และดูดทรายในแม่น้ำ และริมฝั่งแม่น้ำสายสำคัญในจังหวัดตรังทั้ง 3 สาย คือ แม่น้ำตรัง,แม่น้ำปะเหลียน และคลองลำพิกุล  โดยไม่ได้รับอนุญาตประมาณ 30 บ่อ กันอย่างครึกโครม โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องเรียกรับผลประโยชน์  และปล่อยปละละเลยไม่ดำเนินการใดๆทางกฎหมายกับผู้ลักลอบกระทำดังกล่าว ซึ่งมีทั้งนักการเมืองท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายปกครอง เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นต้น  เป็นเจ้าของ

ทั้งนี้พบว่าหลังจากเป็นข่าว และมีผู้แจ้งล่วงหน้าว่าเจ้าหน้าที่ ปปท.จะลงตรวจสอบพื้นที่ เจ้าของ ผู้ประกอบการ ได้ทำการขนย้าย และถอนเคลื่อนจักรกล เช่น รถแบคโฮ เครื่องดูดทราย  ท่อดูด และรถบรรทุกออกไปจากพื้นที่ทั้งหมด คงเหลือทิ้งไว้เพียงกองดินดิน กองทรายที่ขนย้ายออกไปไม่หมด  และร่องรอยความเสียหายของทรัพยากรเท่านั้น  นอกจากนั้นพบว่าบางรายมีการขออนุญาตขุดดินในพื้นที่หนึ่งซึ่งเป็นของเอกชน แต่พอประกอบการจริงเป็นการลักลอบดูดทราย และไม่ตรงจุดที่ระบุไว้ในคำขออนุญาต

พ.ต.ท. สามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขตพื้นที่ 9  กล่าวว่า  การลงพื้นที่ในวันนี้ ไม่พบเครื่องจักรกลรวมทั้งเครื่องมือที่ใช้ในการทำความผิดแล้ว  เพราะมีการรื้อถอนและขนย้ายออกจากพื้นที่ไปหมดแล้ว แต่จากการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพยากรธรรมชาติ จากการดูดทราย ขุดดินโดยไม่ได้รับอนุญาตในครั้งนี้ เชื่อว่ากระทำมานานแล้วร่วม 10 ปี โดยเจ้าหน้าที่รัฐจะต้องมีการปล่อยปละละเลย และเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการตามที่ชาวบ้าน และผู้นำในพื้นที่หลายรายได้ให้ข้อมูลอย่างแน่นอน เพราะไม่เช่นนั้นคงไม่ปล่อยให้มีการกระทำผิดกฎหมายแน่นอน  หลังจากนี้จะรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้รับทราบและเรียกข้อมูลหลักฐานการขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบอย่างละเอียดว่า เจ้าหน้าที่รัฐละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ปล่อยให้มีการลักลอบดูดทรายอย่างผิดกฎหมายหรือไม่

ทางด้านนายยศกฤต  ชูศรี    นักวิชาการที่ดินชำนาญการพิเศษ สำนักงานที่ดินจังหวัดตรัง กล่าวว่า บ่อทรายในพื้นที่มีประมาณ 30 บ่อ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีการออกใบอนุญาตดูดทรายในแม่น้ำ  ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐแม้แต่รายเดียว   เพราะหากขออนุญาตจะต้องมีการตรวจสอบแนวเขตที่แน่นอน  แต่หลายรายระบุว่าขุดในที่ดินเอกชนที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง  ก็จะต้องตรวจสอบต่อไปว่าขุดในที่ดินที่มีการขอขุดในที่เอกชนจริงหรือไม่ หรือมีการรุกล้ำ ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย  ซึ่งจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน