X

ปิดฉากชีวิตครูเจี๊ยบเจ้าของรางวัล “คุณากร ” 2560

ครูเจี๊ยบ นฤมล แก้วสัมฤทธิ์ แม่พิมพ์กลางไพร เจ้าของรางวัล “คุณากร ” ประจำปี 2560 ครูผู้เสียสละในพื้นที่ห่างไกลสอนเด็กนักเรียนชาวเขาใน อ.อุ้มผางกว่า 20 ปี เสียชีวิตแล้วด้วยโรคบวมน้ำเหลืองหลังล้มป่วยมานาน

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2561 หลังจากในโลกสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ข้อมูลของ ครูนฤมล แก้วสัมฤทธิ์ หรือ ครูเจี๊ยบ ครูของศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง บ้านกรูโบ อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ที่ต้องล้มป่วยเป็นโรคบวมน้ำเหลือง มีลักษณะขาบวม ซึ่งเกิดจากการเดินทางที่ยากลำบากในการปฏิบัติหน้าที่ ในพื้นที่ถิ่นทุรกันดาร มานานกว่า 20 ปี ทำให้เรื่องนี้เป็นที่น่าสนใจของคนทั่วไป เพราะบุคลากร ทางการศึกษา ที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารด้าน อ.อุ้มผางนั้นไม่ใช่ธรรมดา ในเรื่องของสภาพจิตใจ ความอดทนต่อความยากลำบาก แม้นเจ็บป่วยก็ยังพยายามไปสอนลูกศิษย์โดยไม่ย่อท้อ

 

เมื่อสองปีที่ผ่านมาครูเจี๊ยบได้ล้มป่วย ต้องพึ่งพายาสมุนไพรแต่อาการก็ไม่ดีขึ้น ทำให้คุณครูทุกข์ทรมานกับการเจ็บป่วย ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการรักษา ด้วยการทำ MRI. เพื่อรักษาให้ตรงจุด แต่ติดขัดเรื่องค่าใช้จ่ายจำนวน 54,000 บาท ทำให้ชาวบ้านกรูโบ และเด็กๆ ที่เปรียบเสมือนลูกที่คุณครูได้ส่งเสียให้เรียนก็ไม่ได้ทอดทิ้งครู ช่วยกันระดมทุนช่วยเหลือคุณครู แต่ชาวบ้านมีกำลังทรัพย์ไม่มากพอที่จะช่วยค่ารักษาคุณครูอันเป็นที่รักของพวกเขาได้
ทำให้โลกโซเชียลมีการแชร์ข้อมูล เพื่อให้ช่วยคนละเล็กละน้อยเพื่อให้คุณครูดอยน้ำดีท่านนี้มีเงินทุนไปทำ MRI เพื่อรักษาตัวให้หายจากการเจ็บป่วย แล้วกลับมาสานต่อในหน้าที่ของ ” แม่พิมพ์กลางไพร ” แต่สุดท้ายของชีวิตก็มาถึงเมื่อเวลา 19.30 น วันที่ 18 มีนาคม ครูเจี๊ยบ นฤมล แก้วสัมฤทธิ์ ครู ศศช.บ้านกรูโบ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ได้เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลอำเภออุ้มผาง

สำหรับ ครูเจี๊ยบ นฤมล แก้วสัมฤทธิ์ ครูผู้อุทิศตนเพื่อการศึกษาในผืนป่ามรดกโลก มุ่งมั่นสอนวิชา “ชีวิต” สร้าง “คนดี” นำความรู้กลับมาพัฒนาชุมชน ได้รับรางวัล”คุณากร” ประจำปี 2560 จาก มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี โดยเป็นครูเพียงคนเดียวของ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านกรูโบ ที่ยืนหยัดดูแลช่วยเหลือพัฒนาชุมชนควบคู่ไปกับสอนเด็กตั้งแต่ระดับอนุบาลถึง ป.6 จำนวน 60 คน เพียงลำพังมาตลอดระยะเวลา 20 ปี ในชุมชนกะเหรี่ยงหมู่บ้านสุดท้ายที่อยู่ลึกสุดในเขตผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวร.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่