X

ปศุสัตว์หัวหิน จับสุนัขจรจัดวันแรกบ้านหนองเหียงได้ 21 ตัว

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน,เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี,เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ประจวบฯ ตลอดจนผู้นำท้องถิ่น และอาสาสมัครฯลฯ จับสุนัขจรจัด 3 จุดได้ 21 ตัวส่งด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี ในขณะที่ตลอดทั้งวันมีชาวบ้านในพื้นที่เกิดโรคและรอบพื้นที่เกิดโรค ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ นำสุนัข และแมว มาทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าถึง 349 ตัวและในจำนวนนี้เป็นแมวถึง 94 ตัว

19 มีนาคม 2561  เวลา 17.00  น. นายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน พร้อมเจ้าหน้าที่ สนง.ปศุสัตว์หัวหิน ,เจ้าหน้าที่ด่านกันสัตว์เพชรบุรี,เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ประจวบฯ และนาย ประทิว เรืองอร่าม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านหนองเหียง ได้ร่วมวางแผนการจับสุนัขจรจัด ภายหลังติดตั้งกรงดักสุนัขจรจัดไว้ใน 2 จุดใหญ่คือที่เลยโรงเรียนบ้านหนองเหียงประมาณ 500 เมตร  และเลยบริเวณศาลากลางหมู่บ้านหนองเหียงประมาณ 500 เมตร  โดยเจ้าหน้าที่มีการเตรียมพร้อมทั้งชุดที่ใช้สวิงจับหลังจากถูกฉีดยาซึม และก่อนน้ำขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อ เจ้าหน้าที่จะทำการฉีดยาป้องกันพิษสุนัขบ้า ให้กับสุนัขจรจัดทุกตัวพร้อม ทำการจัดบันทึกเพศของสุนัขทุกตัว โดยวันแรกสามารถจับสุนัขได้เพียง 21 ตัวเท่านั้น โดยแยกเป็นเพศผู้  13 ตัว และตัวเมีย 8 ตัวส่วนสุนัขจรจัดที่ตั้งท้องหรือมีลูกอ่อน เจ้าหน้าที่จะไม่จับไป

                        นายพิทยา คณะมะ  ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน กล่าวว่าการจับสุนัขจรจัดในพื้นที่ หมู่ 7 บ้านหนองเหียง ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ในวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้น ถึงแม้วันนี้จะจับได้เพียง 21 ตัวก็ตาม แต่เนื่องจากการจับสุนัขจรจัด จะค่อนข้างลำบากและเจ้าหน้าที่จะต้องระวังความปลอดภัยของตัวเอง ไม่เหมือนกับการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขที่มีเจ้าของ จะง่ายกว่า วันนี้โชคดีที่ได้นางสุกัญญา สังข์ประเสริฐ ชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งเป็นผู้ที่นำอาหาร น้ำ มาให้สุนัขจรจัดที่อยู่บริเวณพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่บริเวณหน้าโครงการหม่อนไหม ,บริเวณใกล้ศาลกากลางหมู่บ้านหนองเหียง และบริเวณโรงเรียนบ้าหนองเหียง ฯลฯ ซึ่งจากข้อมูลของ ผู้ใหญ่บ้าน และ ผู้ที่นำอาหารมาให้สุนัขพบว่า 3-4 จุดตรงนี้มีอย่างน้อย 60-70 ตัว

แต่เบื้องต้นวันนี้เราสามารถจับได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งในวันต่อไปก็จะต้องมีการย้ายกรงไปยังจุดอื่นอีก โดยการจับสุนัขจรจัดนั้นจะต้องให้ผู้ที่คุ้นเคยกับสุนัขจรจัดเหล่านี้ เป็นผู้นำอาหารเม็ดที่เตรียมไปให้ภายในกรงที่เตรียมไว้ เมื่อสุนัขจรจัดตามเข้าไปพอสมควรแล้ว จึงจะให้เจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้ที่จะฉีดยาซึมตามเข้ามาฉีดสุนัขจรจัด จนครบทุกตัวและเมื่อสุนัขเริ่มมีอาการซึม ก็จะใช้เจ้าหน้าที่อีกชุดจะใช้สวิงเข้าไปครอบสุนัข และนำออกมาด้านนอกให้เจ้าหน้าที่ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

หลังจากนั้นจึงจะนำขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อที่เตรียมไว้หลังจากนั้นจึงจะนำสุนัขทั้งหมดที่จับได้นำไปยังด่านกักกันสัตว์ เพชรบุรี ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี  โดยเฉพาะการจับสุนัขจรจัดจะทำได้ในช่วงระหว่างเวลา 17.00-ไปจนถึงช่วงค่ำเท่านั้น   ซึ่งการจับสุนัขจรจัดในจุดอื่นๆก็อาจะไม่สะดวกเหมือนวันนี้ก็ได้เนื่องจากจะต้องหาผู้ที่คุ้นเคยและเคยให้อาหาร น้ำแก่สุนัขจรจัด  เพราะอยู่ๆเจ้าหน้าที่จะนำอาหารเข้าไปในกรงนั้น สุนัขจรจัดเหล่านี้จะไม่คุ้นเคย

นายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน กล่าวอีกว่าวันนี้ตลอดทั้งวันที่เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ร่วมกับอาสาสมัคร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านหนองเหียง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  ได้ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัข และแมว ในพื้นที่เกิดโรคและรอบพื้นที่เกิดโรค ที่ศาลากลางหมู่บ้านหนองเหียง พบว่ามีชาวบ้านในพื้นที่นำสุนัข และแมวมาฉีดวัคซีน จำนวน 59 ราย  349 ตัวแยกเป็นสุนัข 255 ตัว เป็นตัวผู้ 159 ตัวเพศเมีย 96 ตัว และแมว 94 ตัว เพศผู้ 33 ตัว และเพศเมีย 61 ตัว ซึ่งนับว่าชาวบ้านในพื้นที่มีความตื่นตัวเป็นอย่างมาก

สำหรับวันพรุ่งนี้จะมีเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบฯเข้ามาช่วย ซึ่งจะเปิดฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในรัศมี 5 กิโลเมตรพื้นที่เกิดโรคพิษสุนัขบ้า       ในพื้นที่พร้อมกันถึง 5 จุด บ้านวังโบสถ์ หมู่ 2,บ้านหนองนกน้อยหมู่ 3 บ้านหนองตะเภา หมู่ 4 บ้านสามพันนาม หมู่ 12  บ้านหนองขอนเหนือ หมู่ 15  ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน