X

นาทีชีวิตเจ้าของและชาวบ้าน”ช่วยแม่โบวัวท้องแก่พลัดตกร่องน้ำหัวหิน”

วัวสาวท้องแก่ใกล้คลอดพลัดตกร่องน้ำ เจ้าของและชาวบ้านพยายามช่วยชีวิตอย่างยากลำบากนานหล่ายชั่วโมง โดยต้องใช้รถเครนแม้ช่วยชีวิตขึ้นมาได้แต่อาการยังน่าห่วงทั้งแม่วัวและลูก

21 มีนาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน มีแม่วัวพลัดตกร่องน้ำบริเวณป่าหญ้าใกล้วัดเขาใหญ่อรุณบุญยราษฎร์ ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฯกำลังพยายามให้การช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุเป็นป่าหญ้าที่รกร้างหลังหมู่บ้านจัดสรรใกล้วัดเขาใหญ่อรุณบุญราษฎร์ พบ แม่วัวสาวซึ่งท้องแก่ใกล้คลอดนอนอยู่ร่องน้ำ สภาพอ่อนเพลีย อีกทั้งสภาพที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ป่าหญ้า ซึ่งชาวบ้านมักนำวัวมาเลี้ยง รถยนต์ไม่สามารถเข้าถึงได้

นายวิบูลย์ อร่ามลักษณ์ อายุ 54 ปี คนเลี้ยงวัว กล่าวว่า วัวสาวท้องแก่ที่พลัดลงไปในร่องน้ำ เป็นวัวที่เลี้ยงไว้สำหรับประประกวดพันธ์ฮินดุบลาวิล ชื่อ โบ อายุประมาณ 3 ปีกว่า ท้องแก่ใกล้คลอดภายใน 3-4 วันนี้  โดยเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา หลังจากวัวที่เลี้ยงไว้หลายสิบตัวกินน้ำแล้ว ได้พาออกมาปล่อยกินหญ้า บริเวณดังกล่าวซึ่งจะนำวัวมาเลี้ยงเป็นประจำ จากนั้นช่วงบ่ายก็จะต้อนวัวต้อนกับคอก ก็พบว่า แม่โบ ตกลงไปในร่องน้ำ ร่างจมโคลนไม่สามารถขึ้นมาได้ ตนจึงได้ไปบอกเพื่อนๆให้มาช่วยกัน โดยพยายามตั้งนั่งร้านเหล็ก และใช้เชือกมัดรอบตัวแม่โบ และใช้รอกดึงขึ้นมา แต่ก็ไม่เป็นผลเนื่องจากแม่มีน้ำหนักตัวกว่า 400 กิโลกรัม

จากนั้นแจ้งหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน และติดต่อขอรถติดตั้งเครนมายกแม่โบขึ้นจากร่องน้ำ ซึ่งก็ใช้เวลานานหลายชั่วโมง จนแม่โบเริ่มมีอาการอ่อนเพลียลงอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อรถยกมาถึงต้องอ้อมเข้าทางหมู่บ้านจัดสรรซึ่งเป็นเส้นทางที่ใกล้ที่สุด แต่ก็มีอุปสรรคใหญ่คือ มีกำแพงสูงขวางอยู่ จะต้องใช้ความพยายามในการยกแม่โบข้ามกำแพงขึ้นมาซึ่งจะต้องระมัดระวังมาก

ชาวบ้านได้ช่วยกันใช้เชือกมัดรอบตัวแม่โบอย่างระมัดระวัง ก่อนจะค่อยๆบังคับทิศทางเครนยกแม่โบข้ามกำแพงมาได้ในที่สุด ซึ่งใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงจึงสามารถยกแม่โบข้ามกำแพงมาวางในรถได้ ทั้งนี้กว่าจะช่วยเหลือแม่โบจากร่องน้ำมาได้ แต่อาการแม่โบยังน่าเป็นห่วงและมีโอกาสสูงที่จะเสียชีวิตทั้งแม่และลูก เนื่องจากติดอยู่ในร่องน้ำเป็นเวลานาน มีอาการอ่อนเพลีย อีกทั้งขณะยกแม่ขึ้นมาก็พบว่ามีถุงนำคร่ำ หรือมดลูกทะลักออกมา คาดว่าลูกในท้องอาจจะเสียชีวิต ซึ่งนายวิบูลย์บอกว่า คงต้องทำใจที่จะอาจจะต้องสูญเสียแม่พันธ์และลูกวัวชั้นดีไป เนื่องจากแม่โบเป็นวัวที่ชนะการประกวดหลายสนาม และจะต้องสูญเสียรายได้นับแสนบาท

ข่าว/ภาพ….วิมล ทับคง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน