X

ประธานสภาฯพม่ารอเสียบตำแหน่งประธานาธิบดี

จ่อมิ้น ประธานสภาผู้แทนราษฎรเมียนมา เตรียมเสียบที่นั่งประธานาธิบดี เมียนมา คนต่อไป หลัง อู ถิ่นจ่อ ลาออก ด้วยปัญหาสุขภาพ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 61 แหล่งข่าวแกนนำการเมืองในประเทศเมียนมา ที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ได้เปิดเผยถึง กรณีที่นายถิ่นจ่อ ประธานาธิบดี ประเทศเมียนมา ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีในวันนี้ หรือ วันที่ 21 มีนาคม 61 นั้น ว่า เป็นการลาออกที่ไม่มีความขัดแย้งอันใด เพราะนายถิ่นจ่อ มาจากส.ส.พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี. ) ที่ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาอย่างท่วมท้น การลาออกมาจากปัญหาด้านสุขภาพด้วยโรคที่ร้ายแรง และเริ่มมีอาการแย่ลง จนไม่สามารถปฏิบัติตหน้าที่ได้ เพราะก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปรักษาตัวในหลายประเทศ ส่วนคนที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปคือ นายวินมิ้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประเทศเมียนมา ซึ่งล่าสุด นายวินมิ้นได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตรียมรับตำแหน่งประธานาธิบดี 

อย่างไรก็ดี ชาวเมียนมาต่างวิพากษ์วิจารณ์การทำงานที่ผ่านมาของนายจ่อถิ่น ว่า ไม่มีบทบาทอะไรในตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา เสมือนหุ่นเชิดตัวหนึ่งเท่านั้น ขณะที่นางอ่องซาน ซูจี ที่ปรึกษาพรรคเอ็นแอลดี. จะมีบทบาทมากที่สุดในรัฐบาล ล่าสุด นายจ่อถิ่นให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่เมืองเนปีดอ ว่า ขอขอบคุณประชาชน ที่สนับสนุนตลอดมา จนได้บริหารประเทศมาถึงทุกวันนี้

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่