X

ผ่าซากวาฬบรูด้าพลัดหลงจากแม่คาดได้รับอุบัติเหตุตาย

ตรัง เจ้าหน้าที่ด้านวิจัยฯ ทรัพยากรทางทะเล ร่วมผ่าซากวาฬบรูด้า ที่เกาะสุกรจังหวัดตรัง เพื่อหาสาเหตุการตาย คาดน่าจะเกิดจากการพลัดหลงจากแม่จนได้รับอุบัติเหตุในทะเลตาย

ตามที่ได้มีชาวประมงที่ออกทะเลไปหาปลา พบวาฬบรูด้าตายลอยอยู่บริเวณหน้าสะพานบ้านแหลม ม.2 ต.เกาะสุกร น้ำหนักประมาณ 1.5 ตัน ความยาวประมาณ 8 ม. นายปราโมทย์ มีลือ พร้อมกับชาวบ้าน ม.2 ได้ช่วยกันลากขึ้นฝั่ง นั้น

วันที่ 23 มีนาคม 2561 นายประจวบ โมฆรัตน์ ผู้อำนวยการ ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 (ตรัง) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 (ตรัง)  เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน  เข้าตรวจสอบและพิสูจน์ซากวาฬบรูด้า เพื่อหาสาเหตุการตาย พบว่า ซากวาฬบรูด้ามี ความยาว 5.82 เมตร  น้ำหนักประมาณ 1,000 กก. อายุอยู่ในช่วงวัยเด็ก เพศผู้ สภาพซากเน่า

จากผลการชันสูตรพบสภาพซากมีรอยบาดแผลภายนอก เป็นรอยถลอกและมีแผลที่ผิวหนังข้างลำตัวด้านซ้าย ภายในกระเพาะอาหารมีอาหารที่ย่อยแล้วส่วนของลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ไม่พบอาหารอยู่ อวัยวะภายในส่วนอื่นๆมีสภาพเน่าและไม่พบรอยโรค สาเหตุการตายสันนิษฐานว่าวาฬบรูด้าเสียชีวิตด้วยสาเหตุการตายแบบเฉียบพลัน ไม่พบรอยโรค ซึ่งคาดว่าเกิดจากการได้รับอุบัติเหตุในทะเลเนื่องจากการพบร่องรอยบาดแผลภายนอก ประกอบกับเป็นวาฬ วัยเด็ก ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่กับแม่จึงมีโอกาสที่พลัดหลงจากแม่จนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายจากภัยคุกคามอื่นได้ง่าย

ต่อมาเวลา 15.00 น.ชาวประมงพื้นบ้านและชาวบ้านบนเกาะสุกร ร่วมกันช่วยขุดหลุมฝังซากวาฬบรูด้าตัวดังกล่าว และชาวบ้านยังพูดเป็นเสียงเดียวว่า ยังร่วมใจกับอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ทะเลหรือทรัพยากรชายฝั่งก็ตาม เพื่อสัตว์ทะเลมีความปลอดภัย และคงความอุดมสมบูรณ์เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มีความสมบูรณ์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกาะสุกร จะได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน