X

บุรีรัมย์จัดมหกรรมสร้างอาชีพ เสริมรายได้ผู้สูงอายุให้สามารถพึ่งพาตนเองได้

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์ จัดงานมหกรรมสร้างอาชีพ เสริมรายได้แก่ผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาความยากจนให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุให้สามารถพึ่งพาตนเองได้

(2 ส.ค.62)  นายดำรงชัย    เนรมิตตกพงศ์   รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์   เป็นประธานเปิดงานพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตผู้มีรายได้น้อยเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมจังหวัดบุรีรัมย์ กิจกรรมเวทีสรุปบทเรียนและแสดงผลงาน (มหกรรมสร้างอาชีพ เสริมรายได้แก่ผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุ) ที่หอประชุมวิชชาอัตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์  โดยมีผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานกว่า  600 คน

ทั้งนี้เพื่อตอบสนองต่อสภาพปัญหาในพื้นที่และสอดรับกับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่เน้นการดำเนินงานเพื่อกลุ่มเป้าหมายให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ซึ่งได้รับงบประมาณตามแผนบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภาค ประจำปี2562 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพด้านอาชีพให้แก่ผู้มีรายได้น้อย และผู้สูงอายุในพื้นที่ ประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การฝึกอบรมทักษะอาชีพแก่ผู้มีรายได้น้อยและคนยากจน จำนวน 6 กลุ่มๆ ละ 50 คน รวม 300 คน และการฝึกอบรมทักษะอาชีพแก่ผู้สูงอายุ จำนวน 6 กลุ่มๆ ละ 45 คน รวม 270 คน รวมทั้งหมด 12 กลุ่มจำนวน 570 คน

โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรมเวทีสรุปบทเรียนและแสดงผลงาน(มหกรรมสร้างอาชีพ เสริมรายได้แก่ผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุ) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. ในจังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดบุรีรัมย์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ(ศพอส.) จำนวน 20 แห่ง ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากโรงพยาบาลหนองกี่ เทศบาลโนนดินแดง และวัดป่าอัมพวันคุณานุสรณ์

กิจกรรมประกอบด้วย การมอบเกียรติบัตรแก่ประธานศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ จำนวน 12 แห่ง ที่ร่วมจัดกิจกรรมฝึกอบรมทักษะอาชีพ การจัดจำหน่ายสินค้าและแสดงนิทรรศการผลงาน/ผลิตภัณฑ์การฝึกอาชีพ พร้อมทั้งสาธิตการฝึกอาชีพ การบรรยายบนเวที และการแสดงศิลปะดนตรีพื้นบ้านของกลุ่มผู้สูงอายุ

นางปิยนาฏ เสงี่ยมศักดิ์ หัวหน้ากลุ่มนโยบายและวิชาการ  สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า สำหรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย คนยากจน และผู้สูงอายุที่มีโอกาสได้เข้ารับการฝึกอบรมทักษะอาชีพตาม “โครงการพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตผู้มีรายได้น้อยเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมจังหวัดบุรีรัมย์” ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาความยากจนให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเหมาะสมและช่วยลดภาวะพึ่งพิงซึ่งเป็นการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาของพื้นที่ ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีงบประมาณ 2562 ซึ่งมีเป้าหมายการพัฒนาให้“จำนวนคนจนลดลง และมีการกระจายรายได้ที่เหมาะสม” ซึ่งจะส่งผลให้ผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมในภาพรวมของประเทศต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน