X

ตรัง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เยี่ยมชมกิจการร้านบ้านวังอินทร์

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะเยี่ยมชมกิจการร้านบ้านวังอินทร์ ซึ่งเป็นร้านผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร พร้อมให้คำแนะนำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงใจผู้บริโภค

เมื่อเร็วๆนี้ นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  นางสาวจารุวรรณ ลิ้มสัจจะสกุล,นายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จากภาคกลางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคใต้ จำนวน50 ท่าน เดินทางมาเยี่ยมชมบ้านวังอินทร์  เพื่อวางแผนและกำหนดแนวทางการพัฒนา โดยมี  นายวิชัย ปราสาททอง ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12/1 ตรัง นางจินตนา อินทร์เกิด เจ้าของบ้านวังอินทร์ ให้การต้อนรับ

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่ากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีบทบาทสำคัญในการวิเคราะห์พัฒนาสมุนไพรอันเป็นภูมิปัญหาของสังคมไทย ก่อนหน้านี้สินค้าสมุนไพรได้รับการยอมรับมานานว่ามีสรรพคุณและคุณภาพที่ดี ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์นำความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อนำมาพัฒนาด้วยการวิเคราะห์สารสมุนไพรที่นำมาใช้เช่นเป็นครีมนวด หรือแชมพูว่ามีพิษหรือไม่ รวมทั้งผลข้างเคียงด้วย จากนั้นดูคุณภาพของสินค้าว่าเมื่อผลิตแล้วมีคุณภาพที่ดีหรือไม่ เช่นครีมทำให้หน้าขาวกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์วิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ ทำให้หน้าขาวได้ 30 % เป็นสิ่งที่นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ในจังหวัดต่างๆ 15 ศูนย์ ครอบคลุมทั่วประเทศให้ความรู้ในการพัฒนาองค์ความรู้ดั้งเดิมเช่น ภาคเหนือพัฒนากาแฟดอยช้างให้มีคุณภาพที่ดี สามารถขายได้จาก กก.ละ 30 บาท เป็น 500 บาท ภาคอีสานพัฒนาน้ำเสาวรส จากที่เคยขายข้างถนนขวดพลาสติก สามารถนำเข้าห้างสรรพสินค้าขวดละเกือบ 300 บาท เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มีการพัฒนาสมุนไพรไทย

 

นางจินตนา กล่าวว่า   สืบเนื่องจากปี 2559 รัฐบาลมอบนโยบายให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทั่วประเทศออกตรวจผู้ผลิตสมุนไพร  บ้านวังอินทร์เป็นหนึ่งที่ผ่านการตรวจ และได้รับหนังสือแจ้งผลบ้านวังอินทร์ในนามประธานผู้ผลิตโอทอปสมุนไพรของจังหวัดตรังพร้อมกลุ่มสมุนไพรกลุ่มอื่นของจังหวัดตรังให้ความร่วมมือมากับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์อย่างดีมา ด้วยเหตุผลที่สาธารณสุขจังหวัดรับผิดชอบ อย.เรื่องอาหาร เรื่องน้ำดื่ม เรื่องเลขที่จดแจ้งของเครื่องสำอางต่าง ๆ และออกเลขที่ของการจดตำรับยาหรือพร้อมทั้งเครื่องสำอางผสมสมุนไพรก็ต้องเก็บให้หน่วยงานศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจทางวิทยาศาสตร์และออกหนังสือรับรองกระบวนการตรวจมาตรฐานของการตรวจ ผลจากการตรวจ บ้านวังอินทร์เป็นผู้ผลิตสมุนไพรที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจไม่พบสารเคมี สิ่งแปลกปลอมใด ๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน