X

ชาวบ้านเดือดร้อน !! น้ำคลองเน่า

วันที่ 2 เม. ย.  นายกรณ์ภัฐวีญ์ ม่วงน้อย อุตสาหกรรม จังหวัดระยอง ได้รับแจ้งว่า มีน้ำในคลองชากกอไผ่ หมู่8 ตำบลชากบก อำเภอบ้านค่าย เน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น และมีปลาตาย จึงสั่งการให้ นส. กวินา สุวรรณโมลี วิศวกรปฏิบัติการ เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมกับ นายปฐม สีวะรมย์ นิติกร ทต.ชากบก และนายสวรรค์ แสนเพียร หัวหน้าฝ่ายบริหารงานสาธารณสุข ทต.ชากบก ที่เกิดเหตุ บริเวณสะพานหน้าวัดชากกอไผ่ พบน้ำในคลองมีสีดำ ส่งกลิ่นเหม็น มีปลาตาย และกำลังเริ่มลอยหัวอีกเป็นจำนวนมาก  ชาวบ้าน ต่างก็บอกว่า ได้รับความเดือดร้อน จากกลิ่นเน่าเหม็น ซึ่งเกิดขึ้นมาบ่อยครั้ง ตั้งแต่มีโรงงานทำขนมปัง โดยเฉพาะช่วงที่ฝนตกใหม่ๆ น้ำในคลองจะมีสีดำเน่าเหม็น

ต่อมา เจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจสอบ บริษัท เอ็นซีเอส โกลด์เบรด ซึ่งเป็นโรงานผลิตขนมปัง โดยมี นาย นรรฆวุฒิ จันทฤทธิ์ ผู้จัดการ ต้อนรับ และให้ข้อมูล ยืนยันว่า ทางโรงงาน ไม่ได้ปล่อยน้ำเสียลงคลองอย่างแน่นอน พร้อมพาเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบ บ่อบำบัด และบ่อพัก ทั้ง3บ่อ

นายสวรรค์ แสนเพียร หัวหน้าฝ่ายบริหารงานสาธารณสุข ทต.ชากบก กล่าวว่า ได้เข้าตรวจสอบภายในโรงงาน และเดินสำรวจตามเส้นทางน้ำตั้งแต่โรงงาน ไปถึงคลองที่มีน้ำเสีย เบื้องต้น คาดว่า น้ำในคลองที่เกิดมีสีดำ เน่าเหม็น อาจเกิดจากช่วงหน้าแล้ง น้ำน้อย ทำให้วัจพืช เศษขยะทับถม เน่าเสีย ประกอบกับเหนือคลองยังมีการสร้างสะพาน งานก่อสร้างอาจมีดินเข้าไปกีดขวางทางน้ำ ซึ่งจะต้องหาทางขุดรอกคลอง ให้น้ำไหลสะดวก โดยจะขอความร่วมมือ ให้บริษัท เอ็นซีเอส โกลด์เบรด ช่วยในกิจกรรมสาธารณประโยชน์ เช่นการใช้สาร อีเอ็มหรือปูนขาวในคลอง การขุดลอกคลอง เป็นต้น

นายกรณ์ภัฐวีญ์ ม่วงน้อย อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง กล่าวว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสีย และท่อน้ำทิ้งภายในโรงงาน พบว่าทางโรงงาน ได้ปิดระบบท่อน้ำทิ้งไม่ให้ไหลลงคลองสาธารณะมาเป็นเวลานานแล้ว แต่ได้แนะนำให้เทศบาลชากบก ซึ่งเป็นหน่วยงาน รับผิดชอบในพื้นที่ เข้าสั่งการให้โรงงานปิดท่อน้ำทิ้งอย่างถาวร เพื่อขจัดความกังวลของชาวบ้าน และให้โรงงานทำแบบรายงานปริมาณน้ำเข้า – ออก ทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ทราบว่า โรงงานมีน้ำใช้ น้ำทิ้ง ปริมาณเท่าไหร่ บริหารจัดการน้ำทั้งหมดอย่างไร

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน